Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/9: Dấu hiệu sớm điều chỉnh

(ĐTCK) Khả năng xảy ra hiệu chỉnh kỹ thuật cũng được nhấn mạnh do các chỉ báo nhạy với biến động ngắn hạn như Stochastics Oscillator, Wm %R… bắt đầu đảo chiều lao dốc trên vùng “quá mua”.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến “spinning top” thứ hai liên tiếp kèm theo thanh khoản giảm nhẹ xuống dưới mức trung bình. Độ rộng thị trường cũng diễn ra với tương quan cân bằng giữa 2 bên tăng giảm. Điều này cho thấy, nhà đầu tư đang có tâm lý lượng lự xen kẽ sự thận trọng về khả năng chỉ số có thể xảy ra điều chỉnh sau chuỗi gần 2 tuần tăng điểm liên tiếp.

Về mặt xu hướng, chỉ số đã tạm thời thoát ra khỏi mô hình tam giác được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm. Trong bối cảnh, mặt bằng thanh khoản đang được duy trì tích cực ở mức xấp xỉ 130 triệu cổ phiếu/phiên, diễn biến trên được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội giúp chỉ số bước vào nhịp tăng mới, với đích đến kỳ vọng nằm tại 700-710 điểm trong thời gian tới.

Dải BB đã có dấu hiệu mở rộng trong bối cảnh đường MACD, RSI và Momentum đang hướng lên với độ dốc tăng dần từ các ngưỡng 0, 50 và -100. Thêm vào đó, chỉ báo ADX cũng đã vượt quá ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Những tín hiệu này sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen trong quá trình đi lên. Đồng thời để ngỏ khả năng đường giá sẽ quay lại kiểm tra vùng 680 điểm trong một vài phiên kế tiếp, trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, việc cây nến trắng nhỏ kèm theo “exhaustion gap” báo hiệu sự điều chỉnh xảy ra sau đó. Đường giá đã quay về lấp toàn bộ khoảng trống này về cuối phiên. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn, đặc biệt là đường SMA20 đang hướng lên, chỉ số sẽ vẫn duy trì được xu hướng tăng điểm trong phiên cuối tuần 30/9. Vùng kháng cự gần nằm tại 685-690 và 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 665- 670 điểm và 645-650 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên tăng điểm liên tiếp thứ 9, nhưng kết phiên 29/9 với cây nến đỏ có bóng trên và bóng dưới tương đối bằng nhau, đã thể hiện sự hứng khởi của nhà đầu tư vào đầu phiên và áp lực bán vào cuối phiên. Thị trường hiện đang được hỗ trợ khá chắc ở mốc 680 điểm.

Chỉ báo thể hiện xu hướng ADX đang đi lên cùng với việc +DI cắt lên trên -DI cho tín hiệu tích cực lên thị trường. Chỉ báo MACD cũng cho tín hiệu lạc quan lên chỉ số. Tuy nhiên, Stochastic %K đã cắt xuống %D trong phiên, dẫn đến tín hiệu từ tiêu cực cho thị trường.

Theo đó, trong vài phiên tới, thị trường có khả năng điều chỉnh, nhà đầu tư cần thận trọng khi mua giá cao trong thời điểm này. Tuy nhiên, trong trung hạn, vẫn lạc quan về kịch bản VN-Index sẽ chinh phục những mốc cao hơn, gần nhất là khoảng 690-693 điểm, tương ứng với mức 138,2% và 150% của Fibonacci.

HNX-Index kết phiên với cây nến xanh dài thể hiện lực mua mạnh của nhà đầu tư trong cả phiên giao dịch. ADX đang có xu hướng đi lên. MACD và Stochastic đều cho tín hiệu tích cực lên chỉ số. Mốc hỗ trợ gần nhất cho chỉ số tại 84,8 điểm. Theo đó, HNX-Index những phiên tới sẽ giao dịch tích cực để hướng đến mốc kháng cự gần nhất là 85,9 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 29/9 đã khép lại với diễn biến tăng nhẹ của VN-Index. Chốt phiên, chỉ số ghi thêm 1,83 điểm lên đứng ở mức 688,55 điểm. Mặc dù chỉ số đang liên tiếp tạo lập các mốc điểm cao mới, nhưng sự xuất hiện của 0=2 thân nến dạng spinning top là dấu hiệu cần lưu ý, bởi nó cho thấy sự suy yếu của động lực tăng giá – áp lực bán mạnh xuất hiện tại một số thời điểm và bên mua không còn đủ khả năng kiểm soát xu hướng trong phiên khớp lệnh đóng cửa.

Bên cạnh đó, độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm cũng là một dấu hiệu đặc trưng thường thấy khi thị trường bắt đầu phân hóa và áp lực bán chốt lời đang mạnh dần.

Đánh giá về xu hướng, nhóm chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI vẫn duy trì trạng thái ủng hộ cho xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, do chỉ số đã có 9 phiên tăng liên tiếp, nên sẽ không quá bất ngờ nếu trạng thái giằng co cung - cầu tiếp tục xuất hiện với tần suất nhiều hơn của những rung lắc mạnh trong phiên.

Khả năng xảy ra hiệu chỉnh kỹ thuật cũng được nhấn mạnh do các chỉ báo nhạy với biến động ngắn hạn như Stochastics Oscillator, Wm %R… bắt đầu đảo chiều lao dốc trên vùng “quá mua”.

Dựa trên tín hiệu đồ thị, VN-Index được kỳ vọng sẽ xảy ra hiện tượng điều chỉnh trong phiên cuối tuần 30/9. Với bối cảnh hiện tại của thị trường, phiên điều chỉnh sẽ là cần thiết để giúp hấp thụ bớt lượng cung chốt lời, cũng như củng cố lại xu hướng trước khi VN-Index có thể tiếp cận mốc kháng cự tiếp theo tại 700-710 điểm. Ngưỡng hỗ trợ tích cực giúp bảo lưu xu hướng tăng giá sẽ là khu vực 670-680 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Trên phương diện kỹ thuật, các chỉ báo đều duy trì ở mức tích cực. RSI và MFI đang tiến nhanh về vùng quá mua cho tín hiệu VN-Index có thể điều chỉnh nhẹ để lấy đà tiếp tục xu hướng tăng.

VN-Index vận động tích cực sang tới phiên thứ 10 với giá trị giao dịch ngày càng sôi động hơn. Nhóm cổ phiếu dầu khí đã có phiên giao dịch bùng nổ và là nhân tố chính nâng đỡ thị trường. Thị trường đang cho những dấu hiệu sớm điều chỉnh để lấy đà tăng lên nhưng mức cao mới.

Nhà đầu tư có thể tích lũy thêm những cổ phiếu cơ bản tốt trong trường hợp VN-Index điều chỉnh về gần vùng 681. Nhóm các cổ phiếu khả quan có thể tích lũy bao gồm gạch, vật liệu xây dựng, thép, cảng biển và công nghệ.

CTCK Bản Việt – VCSC

Thị trường tăng điểm khá tốt trong phiên sáng và nửa đầu phiên chiều, trước khi có dấu hiệu bị hạ nhiệt vào cuối phiên. Đồ thị VN-Index hình thành một cây nến Spinning top nhỏ, đặc, vẫn đóng cửa với mức tăng nhẹ và khối lượng giao dịch giảm, phản ánh áp lực chốt lãi ở vùng giá cao khi VN-Index tiệm cận vùng cản mạnh 695-700 điểm. Tuy nhiên, lực bán này vẫn chưa thực sự đáng kể.

Vì thế, VN-Index và VN30 vẫn tiếp tục nằm phía trên đường MA5 ngày để duy trí tín hiệu tăng giá. HNX-Index tích cực hơn đôi chút khi đã thiết lập được mức điểm cao nhất trong vòng 2 tháng qua, sau khi vượt qua kháng cự ngắn hạn tại 84,7 điểm nhờ nhóm cổ phiếu dầu khí.

Dự báo, xu hướng tăng của thị trường vẫn sẽ được duy trì trong những phiên tới, tuy nhiên, mức tăng có thể chậm lại và có thể có những phiên tăng, giảm xen kẽ do sự giằng co của bên mua và bán trước vùng kháng cự của thị trường.

Tin bài liên quan