Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/8: Lưu ý đến khả năng của một breakout giả

(ĐTCK) Kỳ vọng tăng giá vẫn được bảo lưu với phạm vi dao động của VN-Index trong khoảng 660-680 điểm cho các phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nếu chỉ số tiếp tục lùi về sâu hơn mốc 660 điểm thì cần lưu ý đến khả năng của một breakout giả.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành mẫu hình nến đảo chiều dạng “shooting star” sau khi tiệm cận vùng đỉnh cũ 680-685 điểm. Tín hiệu không mấy tích cực này hàm ý khả năng điều chỉnh của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp. Thanh khoản chỉ duy trì ở mức trung bình trong khi độ rộng thị trường bị bao phủ hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư khi đà tăng của chỉ số bị chi phối sâu sắc bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về mặt xu hướng, chỉ số sau khi tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 680-685 điểm đã gặp phải áp lực bán mạnh và thoái lui trở lại kênh giá đi ngang 650-670 điểm. Quan sát chuyển động tích cực của một số chỉ báo kỹ thuật (STO, RSI, MACD và ADX), chỉ số có thể sẽ quay lại thử thách vùng 680-685 điểm một lần nữa trong những phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, nếu chỉ số tạo một cây nến đỏ đặc trong phiên 30/9 thì tín hiệu xác nhận cho kịch bản chỉ số tạo đỉnh ngắn hạn nhiều khả năng sẽ được hình thành. Đường SMA20 (tương ứng vùng quanh 650 điểm) sẽ là vùng hỗ trợ gần của chỉ số trong kịch bản này.

Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ dạng Bearish Mazuboru hình thành cuối phiên đã khiến đường giá lấp đi một phần khoảng trống tăng giá được tạo thành đầu phiên. Xu hướng lấp đầy khoảng trống này sẽ được diễn ra trong phiên kế tiếp. Đường giá nhiều khả năng sẽ lui về kiểm tra đường SMA20. Vùng hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tăng điểm trở lại. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 650- 655 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index kiểm nghiệm thành công vùng đỉnh cũ 668 điểm, trong khi HNX-Index đóng cửa nằm sát đường MA20 ngày tương ứng vùng 83 điểm. Thanh khoản trong phiên cũng cải thiện và đạt mức bình quân 20 phiên, đây là tín hiệu củng cố cho việc VN-Index kiểm nghiệm thành công đường xu hướng trung hạn.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời đang tạo lực cản cho sự tăng điểm của các chỉ số, khả năng hai chỉ số sẽ dao động tích lũy trong những phiên tới. Do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, đồng thời quan sát tín hiệu dòng tiền để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên đầu tuần 29/8 đã khép lại với việc VN-Index đóng cửa ở mốc 669,44 điểm, tăng 0,25% so với mức đóng cửa cuối tuần trước. Với mức tăng này, chỉ số đã bắt đầu vượt lên khỏi khoảng đi ngang hẹp của 2 tuần liền trước và bắt đầu cho tín hiệu về nhịp tăng giá sau giai đoạn tích lũy. Tuy nhiên, đánh giá một cách thận trọng, phiên bứt phá này của sàn HOSE đã không đạt được những dấu hiệu tích cực như kỳ vọng.

Cụ thể, tín hiệu về điểm số và thanh khoản không hoàn toàn xác nhận cho chiều hướng breakout của VN-Index.

Mô hình nến có dạng shooting star xuất hiện trên nền khối lượng sụt giảm nhẹ là dấu hiệu cho thấy, đà tăng đang gặp khó khăn khi thiếu vắng sức mua trên vùng giá cao. Thực tế, khu vực 680 điểm cũng chính là vùng đỉnh cũ gần nhất và cận trên của bollinger bands, nên trạng thái điều chỉnh trong phiên này cũng không gây nhiều bất ngờ.

Sự lùi bước của chỉ số về cuối phiên được đánh giá là có thể giúp giảm tải các áp lực chốt lời trên vùng đỉnh cũ và tạo nền tảng tốt cho các cú nảy lên tiếp theo.

Hiện tại, các chỉ báo chủ chốt như MACD, RSI… vẫn cho dấu hiệu cải thiện về tính biến động và xu hướng ngắn hạn. Theo đó, kỳ vọng tăng giá vẫn được bảo lưu với phạm vi dao động của VN-Index trong khoảng 660-680 điểm cho các phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nếu chỉ số tiếp tục lùi về sâu hơn mốc 660 điểm thì cần lưu ý đến khả năng của một breakout giả.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ doji, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức khá thấp. Dải bollinger bands vẫn đang cho xu hướng mở rộng khi mà áp lực bán không còn quá mạnh. RSI đã cắt lên trên đường 70 và đi vào vùng overbought. MACD cho tín hiệu tích cực trên đường 0. Vùng hỗ trợ 650 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh doji, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp. Đường giá đang nằm trên MA100. RSI sau khi cắt lên đường 70 chưa cho tín hiệu tăng mạnh. MACD hiện vẫn nằm trên đường 0 với tín hiệu chưa rõ ràng. Vùng hỗ trợ 82 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

Tin bài liên quan