Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/8: Chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 768- 773 điểm

(ĐTCK) Việc đường giá xuyên cắt lên trên đường PSAR kèm theo xu hướng đi lên của các chỉ báo kỹ thuật (MACD-Dema, RSI, STO...) là những tín hiệu được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của đường giá trong một vài phiên tiếp theo. Nếu chỉ số vượt qua vùng kháng cự 778-782 điểm thì xu hướng tăng điểm mới sẽ được xác lập trong ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng kháng cự mạnh 778-782 điểm và đóng cửa bên dưới đường SMA20. Áp lực điều chỉnh khi chỉ số lần đầu tiếp cận ngưỡng cản này là điều đã được dự báo trước.

Đà tăng của chỉ số liệu có tiếp tục được duy trì hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến của phiên kế tiếp. Thanh khoản tiếp tục được gia tăng và duy trì ở trên mức khối lượng bình quân 21 phiên.

Sự đồng thuận của giá và thanh khoản vẫn được xem là yếu tố tích cực đối với xu hướng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Nhóm cổ phiếu bluechips và đầu cơ đồng loạt điều chỉnh đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa tiêu cực đến các nhóm cổ phiếu khác trên thị trường.

Sau khi vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 778-782 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Việc đường giá xuyên cắt lên trên đường PSAR kèm theo xu hướng đi lên của các chỉ báo kỹ thuật (MACD-Dema, RSI, STO...) là những tín hiệu được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của đường giá trong một vài phiên tiếp theo.

Nếu chỉ số vượt qua vùng kháng cự trên thì xu hướng tăng điểm mới sẽ được xác lập trong ngắn hạn. Trên khung thời gian intraday, sự điều chỉnh đã xảy ra khi đường giá tiếp cận ngưỡng cản quanh 778 điểm.

Chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 768- 773 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Chúng tôi kỳ vọng đường giá sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ này.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 778-782 điểm và 790-795 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 765- 770 điểm và 757-762 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Điểm nhấn của phiên 29/08 là sự tương phản giữa thanh khoản và mức độ biến động của chỉ số. Dạng nến “Inside bar - Gravestone Doji” kích thước bé thể hiện trạng thái phân vân, có phần bi quan của đa số các nhà đầu tư tại đường MA 20 ngày.

Thanh khoản tiếp tục tăng trưởng do hiện tượng chốt lời mạnh mẽ của dòng Mid-Cap.

Bên cạnh đó, dòng Large-Cap đã có một phiên chững lại tại vùng điểm 755, nhưng khối lượng khớp lệnh lại xấp xỉ so với phiên tăng điểm đầu tuần do lực cung bất ngờ vào phiên ATC.

Có thể nói các đặc điểm của phiên ngày hôm nay khá giống với phiên ngày 11/04/2017. Dựa vào chỉ báo “Volume per Point” để tính toán sự tương quan giữa tổng khối lượng giao dịch và kích thước nến của từng phiên.

Chúng tôi quan sát được trong nhịp tăng kể từ đầu năm 2017 đến nay, mỗi khi giá trị của chỉ báo này vượt ngưỡng 80 triệu, một biến động lớn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, khi Volume của dòng Vốn Hóa Tầm Trung chiếm tỷ trọng cao trong tổng thanh khoản của một phiên thì xác suất giảm điểm xảy ra khá cao. Với dữ liệu backtest như trên, chúng tôi nghiêng về khả năng giảm điểm đột ngột có thể sẽ xảy ra vào phiên sau. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/8: Chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 768- 773 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh mẽ và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường.

Mặc dù vậy, xu hướng trong ngắn hạn của chỉ số vẫn chưa rõ ràng và có phần khó xác định, khi chỉ số liên tục cho tín hiệu giao cắt so với đường MA 20, đồng thời chỉ báo ADX đang nằm dưới vùng 16 cho thấy thị trường chưa rõ xu hướng.

Thêm vào đó, khi quan sát kĩ các đường MA 5, 20 và 50 đang có xu hướng hội tụ cho thấy chỉ số có thể tiếp tục vận động giằng co trong biên độ hẹp quanh các đường MA 20 và 50 trong những phiên tới trước khi xu hướng mới được hình thành rõ ràng hơn, vùng vận động của chỉ số ở thời điểm hiện tại có thể là 770-780 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có diễn biến tương tự nhưng có phần mạch lạc hơn về mặt xu hướng. Mặc dù, chỉ số có phiên giảm điểm nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang tiếp diễn, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là ngưỡng 105.9 điểm (Fib 127.2).

Nhìn chung, thị trường đang vận động giằng co trong biên độ hẹp trong những phiên tới, trước khi có sự chuyển biến cơ bản về xu hướng.

Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức hợp lý, đồng thời có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có tính dẫn dắt khi xu hướng ngắn hạn của thị trường rõ ràng hơn.

CTCK KIS Việt Nam – KIS

Đà tăng của thị trường chững lại sau những phiên hồi phục liên tiếp, VN-Index đóng cửa ngay tại đường trung bình 50 ngày quanh mức 773 điểm, đây được xem là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index trong những phiên tới.

Thanh khoản tiếp tục duy trì xu hướng tăng trong phiên hôm nay và cao hơn mức trung bình 20 phiên. Nếu loại trừ những yếu tố đột biến từ các cổ phiếu liên quan đến FLC Group thì thanh khoản cũng đạt ở tương đương mức trung bình.

Điểm đáng chú ý là khối lượng giao dịch hôm nay lớn hơn các phiên trước nhưng thị trường lại giảm điểm và độ rộng của thân nến cũng rất hẹp, có bóng nến trên. Điều này chứng tỏ thị trường xuất hiện áp lực bán ra khá mạnh ngay tại khu vực này.

Các chỉ báo về xung lượng giá vẫn khá tích cực khi vẫn đang duy trì xu hướng hồi phục. Trong khi đó, các chỉ báo đo lường sự cộng hưởng của giá và khối lượng phản ứng khá tiêu cực ngay tại ngưỡng kháng cự của chỉ báo do bởi khối lượng tăng nhưng giá lại giảm.

Việc thị trường điều chỉnh trong phiên hôm nay sau những phiên hồi phục rất tích cực cũng là diễn biến không quá bất ngờ khi áp lực chốt lời ngắn hạn diễn ra.

Phiên hôm nay có thể chỉ là một phiên điều chỉnh kĩ thuật nên chưa thể khẳng định thị trường sẽ tiêu cực vì dòng tiền đã bắt đầu quay trở lại thị trường, mạnh dần qua từng phiên.

Đồng thời, các cổ phiếu đầu cơ cũng có dấu hiệu hạ nhiệt sau đà tăng nóng trước đó, khi đó dòng tiền có thể trở lại các cổ phiếu có vốn lớn trong những phiên tới.

Những phiên qua, khi mà các cổ phiếu penny thu hút được dòng tiền lớn mà thị trường vẫn tăng chứng tỏ mức độ lan tỏa của thị trường là rất rộng, cộng thêm yếu tố dòng tiền đầu cơ sắp tới sẽ yếu hơn sẽ giúp cho đà tăng của thị trường chung được củng cố.

Kỳ vọng trong những phiên tới, giá tiếp tục dao động quanh vùng giá 775 – 780 điểm.

Tin bài liên quan