Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/7: Tín hiệu bán vẫn mạnh

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/7.

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên ngày 29/7, VN-Index tăng 2,79 điểm lên 592,24 điểm, thị trường hồi phục nhẹ sau một phiên sụt giảm mạnh. Xét trên phương diện kỹ thuật, các tín hiệu ‘bán’ vẫn chiếm ưu thế chủ đạo trên đồ thị, thể hiện đà giảm điểm còn có thể tiếp diễn trong ngắn hạn.

Đường SO cho độ dốc cao và giảm sâu xuống sát ngưỡng quá bán, cùng với nhóm trung bình động MA cũng dao động chững lại. Xu hướng giảm điểm là vẫn còn xảy ra, VN-Index sẽ dao động trong vùng 585 – 590 điểm trong một vài phiên tới.

Sau hai phiên giảm điểm liên tiếp, HNX-Index hồi phục nhẹ 0,55 điểm chốt tại 78,28 điểm. Với thanh khoản yếu và giao dịch chậm rãi, thị trường vẫn chưa cho dấu hiệu thoát khỏi xu thế điều chỉnh trong ngắn hạn.

Một vài các chỉ báo kỹ thuật như DI+ vẫn dao động phía dưới DI-, Williams’ %R hay RSI, MACD chủ yếu vẫn cho tín hiệu bán. Theo đó xác suất giảm điểm là vẫn còn, với ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là ngưỡng 76 điểm.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index có phiên hồi phục nhẹ sau khi giảm mạnh ngày trước đó. Dù tăng nhẹ, một nến thấp hơn vẫn được tạo ra trên đồ thị giá, cho thấy thị trường đã có thời điểm thoái lui thêm đáng kể trong phiên.

Khả năng gián đoạn xu hướng tăng vẫn cao. Điều này sẽ rõ ràng hơn nếu đà tăng không thể giúp VN-Index tiếp tục tạo ra đỉnh liền sau cao hơn trong các ngày tới. Chốt chặn tiếp theo của thị trường nằm tại 580 điểm.

Khối lượng giao dịch suy giảm rất mạnh, chỉ bằng 50% phiên liền trước, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang hết sức thận trọng. Nhìn rộng hơn, dòng tiền đang hoạt động với cường độ yếu.

Chỉ báo kỹ thuật tiêu cực hơn. MACD vẫn giảm bất chấp kết quả tăng nhẹ ngày 29/7 của giá, và điều tương tự diễn ra ở hầu hết các chỉ báo kỹ thuật còn lại.

Chúng tôi cho rằng khả năng VN-Index gián đoạn xu hương tăng là khá cao, điều này sẽ cần được kiểm tra lại với việc đường giá không thể tạo ra mức đỉnh liền sau cao hơn.

Nhà đầu tư nên tận dụng các phiên hồi phục như hôm nay để tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ về mức thấp. Tỷ trọng đề xuất: 70/30 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tương đồng với VN-Index, HNX-Index cũng phục hồi nhẹ trở lại trong ngày 29/7 sau phiên giảm mạnh đầu tuần. Dù tăng nhẹ, đường giá không tạo ra nến cao hơn và mức tăng nhỏ hơn rất nhiều số điểm bị mất ở phiên trước.

Phiên giảm đầu tuần khiến đường giá đóng cửa dưới hỗ trợ 78 điểm, đồng nghĩa với việc tạo lập đáy thấp hơn trên đồ thị giá. Xu hướng tăng ngắn hạn của HNX-Index vì vậy đang “lung lay”. Hỗ trợ tiếp theo tại 73,4 điểm.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh ghi nhận mứcthấp nhất trong tháng 7, cho thấy nhà đầu tư đang hết sức thận trọng với diễn biến của thị trường. Khối lượng giao dịch thấp cũng khiến kết quả tăng gia ngày 29/7 phần nào ít ý nghĩa.

Chỉ báo kỹ thuật tiêu cực hơn. MACD cắt mạnh xuống bên dưới đường tín hiệu trong khi nhiều chỉ báo khác di chuyển về vùng tiêu cực.

Xu hướng tăng của HNX-Index đang có khả năng bị gián đoạn. Nhà đầu tư nên điều chỉnh tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp để hạn  chế rủi ro. Việc điều chỉnh có thể thực hiện trong các phiên hồi phục của thị trường như ngày 29/7. Tỷ trọng đề xuất: 70/30 (tiền mặt/cổ phiếu).

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên hồi phục nhẹ giúp đường giá cắt lên trở lại đường SMA20, đồng thời hình thành một cây nến hammer kèm theo độ rộng tăng điểm có xu hướng lan tỏa mạnh dần về cuối phiên.

Điều này được kỳ vọng sẽ phần nào giúp trấn an tâm lý nhà đầu tư sau phiên giảm mạnh trước đấy, qua đó có thể giúp thị trường tiếp tục diễn biến tích cực trong phiên kế tiếp khi mà đường giá vẫn đang được hỗ trợ bởi đà đi lên của đường SMA50 và cận dưới của dải BB.

Mặc dù vậy, thanh khoản trong phiên hồi phục của chỉ số lại có sự sụt giảm đáng kể, xuống dưới mức trung bình 10 phiên gần nhất trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật đang diễn biến không mấy khả quan.

Cụ thể, đường +DI đã cho tín hiệu giao cắt với –DI bên cạnh xu hướng đi xuống mạnh mẽ của các chỉ báo momentum (STO, RSI). Điều này cho thấy nhiều khả năng đường giá sẽ vẫn có thêm nhịp điều chỉnh với diễn biến phân hóa trong ngắn hạn.

HNX-Index tiếp tục có được sự phục hồi khi đường giá chớm xuống dưới đường SMA50. Thêm vào đó là việc đường STO đã đi vào vùng quá bán và đang có xu hướng giao cắt với đường tín hiệu trong vùng này. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số trụ vững trên ngưỡng hộ trợ này trong phiên kế tiếp.

Vùng kháng cự gần của hai chỉ số nằm tại quanh 595 điểm đối với VN-Index tương ứng 79 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading T+ các vị thế ngắn hạn đã mua trước đó hoặc cơ cấu lại các vị thế trung hạn đang nắm giữ.

CTCK Rồng Việt - VDSC

Sau phiên giảm mạnh, VN-Index phục hồi nhẹ với mức tăng 2,79 điểm (0,47%), đóng cửa tại 592,24. Thanh khoản ở mức dưới trung bình với 60,7 triệu cổ phiếu khớp lệnh (giảm 42,7% so với phiên trước).

VN-Index giảm điểm trong hầu hết phiên giao dịch nhưng phục hồi mạnh vào cuối phiên, tạo thành cây nến xanh thân ngắn và bóng nến phía dưới dài. Mức độ phục hồi này chưa lấy lại được nửa số điểm đã mất phiên trước đó là một điểm trừ.

Vùng 587-588 điểm là biên dưới của kênh tăng giá hiện tại, cũng như đường EMA(26), mang ý nghĩa hỗ trợ trong ngắn hạn cho VN-Index. Tuy nhiên, việc phục hồi tại vùng này đi kèm với thanh khoản khá thấp vẫn gây ra khá nhiều lo ngại.

Cần quan sát thêm diễn biến trong những phiên sắp tới để biết VN-Index sẽ phục hồi và tiếp tục tăng lên vùng 600 điểm hay sẽ giảm về vùng hỗ trợ mới quanh 580 điểm. Đường MACD vẫn cho tín hiệu điều chinh, trong khi RSI đã phá đường xu hướng hỗ trợ trung hạn.

HNX-Index phục hồi 0,55 điểm (0,71%), đóng cửa tại 78,28 điểm với 30,4 triệu cổ phiếu khớp lệnh (giảm 41,5% so với phiên trước).

Sau khi đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tại vùng 79 điểm (tương ứng đường EMA(26) và biên dưới của kênh tăng giá), đà giảm của HNX –Index chững lại tại vùng 77 điểm, cũng là một ngưỡng hỗ trợ ứng với đỉnh cũ ngày 28/5 và đường MA(50).

Nhà đầu tư có thể chờ đợi kịch bản HNX-Index tăng trở lại để test lại ngưỡng 79 điểm hoặc tiếp tục giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn quanh 75 điểm (tương ứng đường trung bình 200 ngày). Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho thấy HNX-Index vẫn đang trong quá trình điều chinh. Đường MACD tiếp tục rời xa đường tín hiệu trong khi RSI vẫn ở dưới ngưỡng 50.

Sau phiên giảm mạnh trước đó, thị trường đã nhanh chóng phục hồi nhẹ trở lại, cho thấy tâm lý của nhà đầu tư chưa quá bi quan. Tuy nhiên vẫn cần quan sát thêm để xác nhận chính xác xu hướng sắp tới. Nhà đầu tư giữ tỷ lệ tiền mặt cao chi nên giải ngân từ từ, có chọn lọc khi cổ phiếu về ngưỡng hỗ trợ. Nhà đầu tư có tỷ lệ cổ phiếu cao có thể bán bớt khi cổ phiếu tăng để đưa tài khoản về trạng thái an toàn.

CTCK BIDV – BSC

Đường Stochatics đang có dấu hiệu đảo chiều và hướng trở lại mốc 50, tuy nhiên đường này vẫn chưa thể vượt qua đường tín hiệu chậm của nó. Đường MACD đã hướng xuống dưới đường tín hiệu chậm, tuy nhiên 2 đường này chưa có dấu hiệu tách ra khỏi nhau. Hơn nữa, trên đồ thị ADX(14) cũng cho thấy, đường +DX đang tiến sát đường –DX nhưng chưa đi xuyên qua nhau. Tất cả những tín hiệu của các đồ thị hiện không xác nhận thêm một xu hướng giảm giá nữa trong phiên tới.

Đợt giảm điểm của thị trường đã được thu hẹp lại, phiên tiếp theo không có dấu hiệu của một sự giảm điểm tiếp tục xảy ra. Nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng danh mục các cổ phiếu an toàn trong phiên tới, các mã đầu cơ hiện tại rủi ro vẫn ở mức cao, nhà đầu tư nên cân nhắc quyết định trading của mình.
Tin bài liên quan