Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/7: Đang hình thành mô hình hai đỉnh

(ĐTCK) Các chỉ báo xu hướng đang cho tín hiệu kém tích cực. Đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu, hai đường +Di và –DI đang hội tụ vào nhau. Nhiều khả năng VN-Index đang hình thành mô hình hai đỉnh, nếu chỉ số này thủng ngưỡng 615 điểm thì mô hình đảo chiều trên sẽ được xác nhận.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên giảm điểm với áp lực bán tăng dần về cuối phiên kèm theo sự lan tỏa khá nhanh của độ rộng giảm điểm. Thanh khoản sụt giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì ở mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất.

Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần lo sợ của nhà đầu tư về khả năng điều chỉnh sâu của chỉ số trong vài phiên kế tiếp. Hai cây nến đỏ đặc dài có bóng mờ phía trên liên tiếp xuất hiện đẩy đường giá tạm thời chớm xuống dưới đường midlle của dải BB trong bối cảnh đường MACD đã mở rộng đà giảm phía dưới ngưỡng 0, còn các chỉ báo dao động đang có chuyển biến dần theo hướng tiêu cực khi đường William%R đã cắm thẳng xuống dưới ngưỡng -50 sau một thời gian dài duy trì trong vùng quá mua, chỉ báo STO cũng bắt đầu suy giảm sau khi cắt xuống dưới đường tín hiệu trong phiên trước đó.

Những tín hiệu này có thể khiến đường giá tiếp tục hứng chịu áp lực chốt lời mạnh và lùi về ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 23,6% (được đo từ sóng tăng bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7/2015) trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong các bản tin trước, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cho rằng chỉ số đang hình thành xu hướng đi ngang với biến độ 615-640 trong ngắn hạn. Dải BB đang thắt lại khá nhanh trong khi các chỉ báo đo cường độ xu hướng (Momentum, ADX) tiếp tục suy giảm mạnh đang phần nào cho thấy điều này. Trên cơ sở đó, chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ hồi phục trở lại khi tiếp cận lại ngưỡng hỗ trợ fibonacci trên.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 615-620 điểm đối với VN-Index và 84-84,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục giảm điểm sau khi kiểm nghiệm không thành công ngưỡng kháng cự mạnh 635-640 đối với VN-Index và 88,5-89,5 điểm đối với HNX-Index. Nguyên nhân chính trong đợt tăng giá vừa qua đến chủ yếu từ lực cầu hỗ trợ của khối ngoại, trong khi đó trong các phiên gần đây khối ngoại đã quay trở lại bán ròng tập trung vào một số mã cổ phiếu trụ cột, điều này khiến cho rủi ro giảm giá của thị trường chung vẫn tồn tại.

Trong các phiên tới cả hai chỉ số sẽ tiếp tục kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ cũ đối với VN-Index là 614-617 điểm tương đương vùng đáy cũ thiết lập vào ngày 21/7/2015 và HNX-Index là 84 điểm tương đương đường trung bình 100 ngày. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục, xem xét giảm tiếp tỷ trọng nếu thị trường không kiểm nghiệm thành công các ngưỡng hỗ trợ trên.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK BIDV – BSC

Các chỉ báo xu hướng đang cho tín hiệu kém tích cực. Cụ thể, đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu, hai đường +Di và –DI đang hội tụ vào nhau. Nhiều khả năng VN-Index đang hình thành mô hình hai đỉnh, nếu chỉ số này thủng ngưỡng 615 điểm thì mô hình đảo chiều trên sẽ được xác nhận.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index tạo thành một Blackcandle stick với thân nến dài chạm xuống lằn dưới của channel tăng điểm trung hạn, đồng thời chạm đường SMA20 đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số. Nếu tiếp tục giảm xuống dưới mốc này, chỉ số sẽ gãy trend và khả năng sẽ điều chỉnh sâu về mốc 600 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật cho dấu hiệu áp lực giảm điểm đang dần tăng mạnh khi RSI giảm mạnh về mốc 56, trong khi đường MACD cũng giảm khá mạnh sau khi cắt xuống dưới đường tín hiệu.

Đồ thị HNX-Index tiếp tục cho tín hiệu xấu khi giảm về dưới đường SMA200. Đây là mốc hỗ trợ tích cực trong ngắn hạn cho chỉ số. Nếu tiếp tục giảm xuống dưới mốc này, chỉ số sẽ test lại mốc 84 trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu suy yếu mạnh trong ngắn hạn.

CTCK FPT – FPTS

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/7, chỉ số giảm khá mạnh và đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp. Mặc dù mô hình nến giảm ngày 29/7 tương đồng với phiên liền trước, nhưng thanh khoản lại sụt giảm rõ rệt dưới mức bình quân 20 phiên. Yếu tố này cho thấy cung và cầu đang trở lại trạng thái thận trọng, đặc biệt là khi chỉ số tiếp tục vận động ngang trong khoảng 610-640 điểm.

Với những diễn biến hiện tại, chỉ số sẽ sớm thử thách lại khu vực hỗ trợ gần nhất quanh mức 620-625 điểm tạo bởi đường MA 22, cận dưới của dải bollinger và đường xu hướng tăng (từ đáy 529 điểm). Các chỉ báo xung lực và xu hướng như MACD, OBV, RSI đang vận động theo chiều ủng hộ cho kịch bản trên.

Cần chú ý rằng mức chặn lỗ cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra khi mức hỗ trợ mạnh tại 605-610 điểm bị phá vỡ và dẫn đến sự hình thành của mô hình 02 đỉnh quanh mức 640 điểm. Cụ thể, nếu đường viền cổ của mô hình này tương ứng với mức hỗ trợ 610 điểm nếu bị phá vỡ trên nền thanh khoản tăng vọt trên mức bình quân 20 phiên sẽ đánh dấu điểm đảo chiều giảm của chỉ số trong ngắn hạn.

Cho tới thời điểm này, rủi ro trên đang gia tăng khi khoảng thời gian còn lại cho sự bứt phá của chỉ số vượt qua khu vực đỉnh 640 điểm sẽ sớm kết thúc trong tuần sau.

Tin bài liên quan