Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/6: Dễ xuất hiện bulltraps

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục và áp lực bán có thể gia tăng trong phiên tới. Đồng thời, chỉ báo dòng tiền và chỉ báo tâm lý tiếp tục suy yếu cho thấy, nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan với diễn biến hiện tại và thị trường dễ xuất hiện các nhịp “bulltraps”.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên bứt phá mạnh về điểm số sau khi chớm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ SMA20. Dẫu vậy, khối lượng giao dịch lại sụt giảm xuống dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường lại nghiêng đôi chút về phía các mã giảm điểm.

Diễn biến này đã phần nào giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại sau phiên chốt lời mạnh vào cuối tuần trước, tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rằng đà tăng điểm của chỉ số đang bị chi phối bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, qua đó khiến cho thị trường rơi vào trạng thái phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu.

Cây nến Long White Candle xuất hiện sau một nhịp giảm điểm đã giúp chỉ số hình thành mẫu hình nến đảo chiều Bullish Engulfing.

Mặc dù vẫn cần chờ đợi tín hiệu của phiên giao dịch kế tiếp để có thể xác nhận độ tin cậy của mẫu hình nến đảo chiều này, nhưng với việc bứt phá mạnh về điểm số trong phiên giao 29/6 của chỉ số đã giúp các chỉ báo kỹ thuật (Momentum, STO, RSI và William%R) tăng điểm trở lại, đồng thời hình thành phân kỳ ẩn với đường giá. Những tín hiệu trên đang mở ra cơ hội giúp đường giá tiếp tục tăng điểm và tiến đến thử thách vùng đỉnh cũ 603 điểm được thiết lập vào tháng 03/2015 trong ngắn hạn.

Mặc dù khả năng tăng điểm trong ngắn hạn của chỉ số đang được đánh giá ở mức cao, nhưng đà tăng của chỉ số sẽ diễn ra với sự phân hóa rõ nét và luân phiên dẫn dắt của các dòng cổ phiếu.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 600-605 điểm đối với VN-Index tương ứng 89-89,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã hồi phục trở lại sau khi chạm vùng hỗ trợ gần nhất tại ngưỡng 580 điểm, trong khi đó HNX-Index vẫn chưa quay trở lại được vùng tích lũy cũ tại ngưỡng 86 – 87 điểm. Thanh khoản tiếp tục được duy trì, mặc dù vậy, dòng tiền tập trung vào số ít các cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi phần lớn các cổ phiếu khác đều ghi nhận thanh khoản suy giảm.

Thực tế này cho thấy, mức độ lan tỏa của dòng tiền chưa đều và tính bền vững của thanh khoản chưa cao do sự phụ thuộc vào giao dịch của khối ngoại. Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục hiện tại và quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp trong các phiên tới, có thể xem xét tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường suy yếu trở lại.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index phản ứng khá tích cực với mốc hỗ trợ 580 điểm khi bật tăng tạo thành 1 Engulfing candlestick lấy lại toàn bộ điểm số mất trong 3 phiên cuối tuần trước. Tuy vậy, chỉ số cần bật tăng khỏi mốc 593,7 điểm để xác lập xu thế tăng điểm chính thức quay lại. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu điều chỉnh có xu hướng yếu đi nhẹ. Tuy vậy, khả năng điều chỉnh tăng trở lại vẫn chưa được xác nhận.

Chỉ số HNX-Index tạo thành một Doji với thân nến khá ngắn và đuôi nến dài cho thấy diễn biến giằng co giữa cung và cầu. Tuy vậy, điểm tích cực là đường SMA200 tỏ ra khá chắc chắn và sẽ là mốc hỗ trợ trong ngắn hạn cho chỉ số này. Khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục dao động đi ngang trong các phiên sắp tới. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho dấu hiệu điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy vậy, tín hiệu điều chỉnh có xu hướng suy yếu đi khá rõ nét cho thấy áp lực điều chỉnh sẽ không diễn ra mạnh.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục và áp lực bán có thể gia tăng trong phiên tới. Đồng thời, chỉ báo dòng tiền và chỉ báo tâm lý tiếp tục suy yếu cho thấy nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan với diễn biến hiện tại và thị trường dễ xuất hiện các nhịp “bulltraps”.

Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn và thị trường có thể xuất hiện trạng thái phân hóa trong các nhịp điều chỉnh giảm, cho nên các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu vẫn duy trì xu hướng tăng và bán ra các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm hoặc có xung lượng tăng điểm yếu hơn so với thị trường.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 577.93 với VN-Index và 85.29 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư không nên mua vào ở vùng giá hiện tại khi rủi ro ngắn hạn đang tăng cao và có thể tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu ở các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm.

CTCK BIDV – BSC

Đường ADX đang giảm dần về vùng 20, hai đường +DI và –DI cũng đang thu hẹp khoảng cách cho thấy động lực tăng điểm đang yếu đi. Bên cạnh đó, giá đã nằm dưới của dải Parabolic SaR, cho thấy VN-Index có thể sẽ giảm điểm trong vài phiên tới.

VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong vùng 570 – 600 điểm, đồng thời áp lực bán có thể khiến VN-Index giảm trong 1-2 phiên tới.

Tin bài liên quan