Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/11: Kiểm tra lại vùng kháng cự mạnh

(ĐTCK) Nhiều khả năng VN-Index sẽ quay về kiểm tra lại vùng kháng cự mạnh quanh đường SMA200 trong những phiên đầu tuần kế tiếp khi mà các chỉ báo kỹ thuật đang có diễn biến tương đối tiêu cực. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 575-580 điểm đối với VN-Index tương ứng 80,5-81 điểm đối với HNX-Index.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: BVSC

CTCK KIS Việt Nam - KIS

VN-Index đang ở rất gần vùng hỗ trợ mạnh 580-582 điểm, vùng có sự hiện diện của ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% (tính cho nhịp tăng từ cuối tháng 09 đến đầu tháng 11/2015) và đường MA200, nên có khả năng lớn sẽ trụ lại được trên vùng này trong các phiên giao dịch sắp tới. Khối lượng giao dịch tiếp tục yếu đi, cho thấy lực cầu giá thấp đã thận trọng hơn, dù rằng vẫn đang duy trì được bên trên mức bình quân 20 phiên. Dự kiến, VN-Index trước mắt sẽ phải test lại lực cản ở vùng 590-592 điểm. Trong kịch bản xấu, VN-Index có thể sẽ phải test lại vùng hỗ trợ thấp hơn tại 560-570 điểm.

Trong khi HNX-Index, mẫu hình nến Inverted Hammer hình thành trong phiên 26/11 đã được xác nhận bởi một cây nến giảm ở phiên cuối tuần. Với tín hiệu giảm điểm này, dự kiến HNX-Index sẽ tiếp tục test vùng hỗ trợ thấp hơn tại 80.6-81 điểm, vùng có sự hiện diện của MA100 va MA50. Và, nếu khối lượng giao dịch tiếp tục suy yếu sẽ tạo ra thử thách mạnh hơn đối với vùng hỗ trợ 80.6-81 điểm.

Nếu HNX-Index không có sự hồi phục đáng kể khi chạm đến vùng hỗ trợ này, ở góc nhìn dài hạn hơn, chỉ số có thể rơi vào trạng thái khá bất lợi, do đã có liên tiếp 3 cây nến Doji hình thành trên đồ thị theo khung thời gian tuần của HNX-Index. Diễn biến này sẽ cho thấy bên bán đã thắng thế sau giai đoạn giằng co.

CTCK FPT - FPTS

Nhiều khả năng xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục chi phối diễn biến của tuần giao dịch tiếp theo. Trong đó, vùng hỗ trợ 575 – 580 điểm với sự hiện diện của đường trung bình giá SMA 200 ngày sẽ giữ vai trò là ngưỡng hỗ trợ số 01. Trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ này dễ dàng bị phá vỡ thì cần đánh giá lại xu hướng ngắn hạn của VN-Index theo kịch bản xấu hơn là chỉ số sẽ lùi về khu vực đáy của giai đoạn tháng 4 và tháng 5/2015 trong phạm vi 540-560 điểm.

CTCK MB - MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục xu hướng giảm điểm và chỉ số VN-Index đã tuột khỏi mốc hỗ trợ 590 điểm.Trong các phiên tới, các chỉ số có thể sẽ tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ 575- 580 điểm đối với VN-Index và 80,5-81 điểm đối với HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư đưa danh mục về trạng thái cân bằng 50% cổ phiếu, 50% tiền mặt, đồng thời quan sát diễn biến dòng tiền tại vùng giá này để có hành động phù hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index có tuần giảm điểm thứ ba liên tiếp. Chỉ số này rơi xuống đường SMA20 với các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục suy giảm mạnh và thanh khoản duy trì ở mức cao so với tuần trước cho thấy áp lực bán ra tiếp tục tăng mạnh khi VN-Index xuống các vùng giá thấp hơn. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục điều chỉnh củng cố cho đà giảm trong ngắn hạn của chỉ số này.

Đồ thị ngày liên tục xuất hiện các nến giảm điểm từ mốc 605 điểm về 582,86 điểm, sát trên đường SMA 200. Xung lực giảm điểm khá mạnh và biến động trong phiên khá lớn cho thấy áp lực bán ra có xu hướng mạnh dần lên sau 1 tuần giao dịch khá cân bằng trước đó. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy xung lực điều chỉnh đang duy trì khá mạnh. Vùng hỗ trợ hiện tại đối VN-Index là 580 – 582 điểm và vùng kháng cự trong tuần tới là 590 – 593 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/11: Kiểm tra lại vùng kháng cự mạnh ảnh 2

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: BVSC

Đồ thị tuần của HNX-Index tiếp tục hình thành Doji tuần thứ 2 liên tiếp với thân nến ngắn và tiếp tục vận động bám sát đường SMA20 nhưng chưa thoát được khỏi đường SMA100 cho thấy xu hướng trung hạn của chỉ số này vẫn chưa rõ ràng. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang ở trạng thái đi ngang và chưa cho tín hiệu cụ thể.
Đồ thị ngày của HNX-Index liên tiếp xuất hiện các doji, spinning top bám sát bên trên đường SMA20 cho thấy chỉ số này vẫn chưa thoát khỏi trạng thái vận động đi ngang trong biên độ hẹp duy trì trong nhiều tháng nay. Các tín hiệu kỹ thuật cũng chưa cho dấu hiệu cụ thể về việc thay đổi xu hướng hiện tại. Mốc 82.5 điểm là mốc cản trong ngắn hạn trong khi mốc 80.5 điểm là mốc hỗ trợ cho chỉ số này.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VNINDEX kết thúc tuần bằng phiên sụt giảm mạnh với áp lực bán tăng dần về cuối phiên khiến chỉ số lùi về sát đường hỗ trợ SMA200. Thanh khoản giảm nhẹ về lại mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường chứng kiến sự áp đảo của số mã giảm điểm.

Diễn biến này phần nào phản ánh tâm lý thận trọng và bắt đầu lo sợ của nhà đầu tư về khả năng sụt giảm mạnh của chỉ số trong ngắn hạn, đặc biệt là khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có tác động chi phối đến diễn biến của chỉ số vẫn chưa có dấu hiệu ngừng giảm, trong khi đà tăng của nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng đã có dấu hiệu đuối sức. Điều này có thể sẽ tiếp tục làm áp lực chốt lời gia tăng trong những phiên đầu tuần tới.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ quay về kiểm tra lại vùng kháng cự mạnh quanh đường SMA200 trong những phiên đầu tuần kế tiếp khi mà các chỉ báo kỹ thuật đang có diễn biến tương đối tiêu cực. Cụ thể, các chỉ báo (MACD, Momentum, RSI và MFI) đang lao dốc mạnh, còn đường ADX đang cho thấy khả năng sẽ vượt lên trên ngưỡng 40 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài được hình thành không nhưng đẩy đường giá xuyên thủng đường middle của dải BB, mà còn khiến cho chuyển động của một số chỉ báo kỹ thuật dần chuyển sang trạng thái tiêu cực.

Điều này cũng hàm ý động lực giảm điểm của chỉ số có thể sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, đường giá hiện đang được nâng đỡ bởi vùng hỗ trợ mạnh được tạo bởi sự hội tụ của 2 đường SMA100 và SMA50 trên đồ thị tuần, đồng thời nhóm chỉ báo dao động trên đồ thị ngày cũng đa ở sâu trong vùng quá bán. Điều này khiến chúng tôi kỳ vọng vào phản ứng hồi phục trở lại của đường giá khi tiếp cận vùng hỗ trợ mạnh trên.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 575-580 điểm đối với VNINDEX tương ứng 80,5-81 điểm đối với HNXINDEX. Đây được xem là điểm mua trading với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn hoặc mua bình quân giá vốn cho các vị thế trung hạn.

Tin bài liên quan