Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: HOSE)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: HOSE)

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/1: Sẽ sớm kết thúc đợt điều chỉnh tích lũy

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/1.

CTCK Bảo Việt (BVSC)

VNINDEX hình thành một cây nến đỏ đặc nhỏ có bóng dưới dài hơn bóng trên tại ngay vùng kháng cự được hội tụ bởi 2 đường SMA200 và SMA100.

Thanh khoản giảm nhẹ nhưng nhìn chung vẫn đang được duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường tiếp tục cho thấy sự cân bằng giữa 2 bên xanh đỏ. Điều này vẫn đang phản ánh tâm lý lưỡng lự, chờ đợi của nhà đầu tư khi thị trường tiếp tục có diễn biến giằng co, đi ngang với sự rung lắc và phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu trong vùng kháng cự mạnh.

Diễn biến này được dự báo sẽ vẫn tiếp diễn trong phiên cuối tuần khi mà đường giá vẫn đang gặp phải áp lực chốt lời tương đối lớn tại vùng cản này, đồng thời các chỉ báo momentum vẫn chưa phát đi tín hiệu sẽ thoát khỏi xu hướng đi ngang hiện tại để tiếp tục quá trình tăng điểm và hường về vùng quá mua.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong các bản tin trước, việc đường giá đang phát đi những tín hiệu tích cực đặc trưng của một nhịp điều chỉnh tích lũy trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn diễn biến theo chiều hướng tích cực, thì chúng tôi tiếp tục cho rằng chỉ số sẽ sớm kết thúc đợt điều chỉnh tích lũy này để hướng tới nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 590-595 điểm đối với VNINDEX và 88.5-89 điểm đối với HNXINDEX. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB (MBS)

Về mặt kỹ thuật, trong 1 tuần trở lại đây chúng tôi nhận thấy các chỉ số đang hình thành một vùng sideway với các phiên tăng giảm đan xen trong biên độ hẹp, với VN-Index là vùng 580 - 585 điểm và với HNX-Index là vùng 86 - 87.5 điểm. Thanh khoản vẫn duy trì mức khá và thị trường đang gặp khó khăn trong việc xác định xu thế ngắn hạn sắp tới do các điều kiện chung là cân bằng, với thực tế đó trong ngắn hạn chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục cũ theo tỷ lệ 80% cổ phiếu và 20% tiền mặt, hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên, Chúng tôi thiên về kịch bản thị trường sẽ tích lũy trước khi tăng lên vùng 595 - 600 điểm, tuy nhiên các nhà đầu tư cũng cần sẵn sàng đưa danh mục về trạng thái cân bằng khi thị trường có tín hiệu xấu hơn dự báo.

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index có một phiên giao dịch cân bằng, sau khi đã hồi phục tốt trong ngày trước đó. Các biến động nhỏ như 29/1 nhìn chung ít có ý nghĩa để bình luận về mặt kỹ thuật. Xu hướng chủ đạo của thị trường, tính từ đầu 2015 đến nay vẫn là tăng, thể hiện qua các mức đỉnh đáy liền sau cao hơn liên tục.

Hỗ trợ gần nhất tại vùng 565-570 điểm, cho đến khi khu vực này chưa bị xâm phạm, triển vọng thị trường nhìn chung tích cực.

Khối lượng giao dịch giảm lại về thấp hơn đôi chút mức thanh khoản trung bình 50 ngày, phản ánh tâm lý có phần thận trọng hơn của nhà đầu tư.

MACD vẫn tăng nhẹ phía trên đường 0, duy trì sự ủng hộ cho xu hướng tăng của giá. Các chỉ báo còn lại nằm trong vùng tích cực. Dù sự rung lắc có thể còn xảy ra, xu hướng chủ đạo hiện nay của thị trường vẫn là tăng.

HNX-Index giảm nhẹ trở lại 29/1, hình thành chuỗi các phiên tăng giảm đan xen với mức biến động hẹp. Sự“lình xình” của đường giá sau khi đã bứt phá thành công vùng kháng cự 85 điểm trước đó là diễn biến bình thường.

Đường giá sẽ cần một ít thời gian để tích lũy trước khi tiếp tục di chuyển theo xu hướng tăng, vốn là xu hướng chủđạo hiện nay của HNX-Index. Xu hướng tăng của HNX-Index chỉ bị nghi ngờ nếu hỗ trợ 84.1 không được giữ vững.

Khối lượng giao dịch giảm lại về bên dưới mức thanh khoản trung bình 50 ngày, cho thấy NĐT đang thận trọng hơn trong các giao dịch của mình.

MACD đã cắt lên trên đường 0 để đưa ra tín hiệu ủng hộ đường giá di chuyển theo xu hướng tăng. Các chỉ báo còn lại thành công di chuyển vào vùng tích cực. Chúng tôi cho rằng, xu hướng tăng của HNX-Index chưa có gì thay đổi.

CTCK BIDV (BSC)

Kết thúc phiên 29/1 VN-Index điều chỉnh nhẹ mất 0.48 điểm, chốt phiên 583.28 điểm, tiếp tục dao động trong vùng hỗ trợ kháng cự 580-585 và chưa thể thoát khỏi ngưỡng kháng cự này.

Quan sát đồ thị VN-Index phiên 29/1 biên động dao động lớn và mạnh quanh mốc tham chiếu, kiểm tra nhiều lần ngưỡng kháng cự 585 trong phiên và ngưỡng hỗ trợ 580, tuy nhiên nửa cuối phiên, thị trường nhanh chóng hồi vùng và dao động xoay quanh vùng tham chiếu.

Đường stochatics và chỉ báo chậm vẫn duy trì trên đường 80. Đường MACD tương ứng nằm

trên chỉ báo chậm và trên đường Zero. Bên cạnh đó, RSI(15) vẫn duy trì dưới đường 70, xu hướng đi ngang. Chỉ báo Momentum giảm nhẹ so với phiên trước đạt 5.54 điểm, chỉ báo MFI(14) cũng giảm nhẹ đạt 58.76 điểm.

Hiện tại VN-Index đang tạo một nền giá gồm 4 cây nến hình thành trong vùng 580 -585, hiện là vùng hỗ trợ tương đối của thị trường.

Tuy vẫn còn những tín hiệu tích cực nhưng xu hướng sideway có thể vẫn tiếp diễn.

Tin bài liên quan