Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/9: Trạng thái tích lũy chưa bị phá vỡ

(ĐTCK) VN-Index giảm điểm với khối lượng thấp hơn khối lượng bình quân 20 phiên gần đây, đồng thời chỉ số trên chưa thủng ngưỡng hỗ trợ 560 điểm, do đó trạng thái tích lũy của VN-Index chưa bị phá vỡ. Chỉ báo xu hướng MACD vẫn cho thấy thị trường đang trong xu hướng Tăng, chưa có dấu hiệu đảo chiều.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/9.

CTCK FPT – FPTS

Với thanh khoản thị trường ở mức thấp, cách xa mức bình quân 20 phiên gần nhất thì sự sụt giảm mạnh về điểm số trong phiên 28/9 chưa thể xác nhận rủi ro đảo chiều tiêu cực của xu hướng thị trường. Cụ thể, khoảng điểm đi ngang của chỉ số kể từ đầu Tháng 9/2015 đến nay quanh khu vực 560-580 điểm vẫn chưa bị phá vỡ. Diễn biến xấu đi trong khoảng 03 phiên gần đây phần nào phản ánh đúng trạng thái “hụt cầu” khi chỉ  số  vào khu vực kháng cự mạnh tại 575-580 điểm và sự cần thiết của các nhịp điều chỉnh để tái củng cố lực cầu.

Dải bollinger tiếp tục thu hẹp và nén chặt lấy đường giá, đây là tín hiệu về một kết thúc sớm của xu thế đi ngang trong một vài phiên tới. Chỉ báo MACD không còn giữ được mức phân kỳ dương tích cực với đường tín hiệu và RSI đang quay đầu trở  ại khu vực 30. Rõ ràng các cảnh báo trong ngắn hạn đang hướng đến khả  năng chỉ  số  sẽ  thử  thách khu vực hỗ  trợ  số  02 đã được đề cập tại 560 điểm.

Trong bối cảnh dòng tiền hạn hẹp và phân hóa mạnh nhưng không có sự dẫn dắt của dòng cổ phiếu trụ cột chính, chỉ số đang tự vận động để tìm xu thế mới tối ưu tạo bởi cán cân cung cầu. Ở kịch bản tiêu cực nếu biên độ đi ngang 560-580 điểm bị phá vỡ  heo chiều đi xuống thì các mục tiêu tiếp theo tại 550 và 535 điểm sẽ được coi là các điểm dừng quan trọng do xu thế giảm trong ngắn hạn đã quay trở lại.

HNX-Index cũng giảm điểm trong phiên đầu tuần 28/9, để mất 0,52 điểm xuống còn 78,15 điểm.  Diễn biến HNX-Index vẫn chưa thoát khỏi trạng thái điều chỉnh tích lũy do đường giá chưa ghi nhận tín hiệu tin cậy về khả năng bứt phá lên khỏi cận trên của khung sideway hẹp 76-78 điểm kéo dài từ đầu tháng 9/2015 đến nay.

Trên đồ thị, thân nến giảm của HNX-Index trong phiên 28/9 đi kèm với bóng trên khá dài ghi nhận áp lực bán mạnh tái diễn sau chuỗi phiên tăng nhẹ kém tích cực của tuần trước. Hình mẫu đến bearish engulfing xuất hiện kèm khối lượng giao dịch tăng cảnh báo về rủi ro đà giàm có thể  sẽ tiếp diễn. Trong ngắn hạn, nền tảng tăng giá có được từ sau phiên hồi phục ngày 25/8 đang có dấu hiệu xấu đi do đường giá HNX-Index đã bắt đầu cắt xuống đường xu hướng đi qua các điểm thấp của ngày 25/8 và 16/9.

Về chỉ báo, MACD tiếp tục đi lên và mở rộng phân kỳ dương nhưng do chỉ báo này đang dao động dưới mốc giá trị 0 nên mức độ đánh giá về khả năng hình thành xu hướng tăng điểm vẫn giữ ở mức trung bình. Trong khi đó, nhóm các chỉ  báo nhanh như SO, Williams %  đảo chiều đi xuống báo hiệu chỉ số có thể quay lại khu vực hỗ trợ dưới.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index giảm điểm với khối lượng thấp hơn khối lượng bình quân 20 phiên gần đây, đồng thời chỉ số trên chưa thủng ngưỡng hỗ trợ 560 điểm, do đó trạng thái tích lũy của VN-Index chưa bị phá vỡ. Chỉ báo xu hướng MACD vẫn cho thấy thị trường đang trong xu hướng Tăng, chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Nếu VN-Index phá thủng ngưỡng hỗ trợ 560 điểm với khối lượng lớn, nhiều khả năng sẽ có nhịp giảm điểm trong ngắn hạn để chỉ số này kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 540 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index đã hình thành cây nến Bearish Engulfing và không duy trì được trên mốc hỗ trợ 570 điểm cho thấy trạng thái điều chỉnh đang mạnh dần lên. Đường SMA20 đang đóng vai trò hỗ trợ cho chỉ số. Nếu áp lực tiếp tục diễn ra mạnh và chỉ số này rơi xuống dưới mốc 560 điểm thì trạng thái điều chỉnh của thị trường sẽ chính thức quay lại. Các chỉ báo kỹ thuật đã quay lại trạng thái điều chỉnh. RSI giảm rất mạnh từ mốc 70. MACD cũng bắt đầu suy yếu khi chưa chạm được mốc 0. Xung lực điều chỉnh đang mạnh dần nếu không có các thông tin hỗ trợ trong thời gian tới.

Sau liên tiếp các phiên tạo thành nến thân ngắn, phiên 28/9 HNX-Index đã điều chỉnh giảm nhẹ trở lại do đà tăng không được hỗ trợ bởi sự hồi phục của dòng tiền. Tuy vậy, chỉ số này vẫn duy trì được trên mốc 78 điểm và đây sẽ là mốc hỗ trợ quan trọng cho HNX-Index trong các phiên sắp tới. Các chỉ báo momentum cũng đang điều chỉnh giảm trở lại cho tín hiệu thận trọng trong ngắn hạn do áp lực điều chỉnh đang có dấu hiệu tăng cao.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số giảm điểm trở lại và tiệm cận các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật, VN-Index chạm vùng 565 điểm và HNX-Index chạm vùng 78 điểm tương ứng vùng trung bình động 20 ngày. Trong phiên tới, nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ này.

Diễn biến thị trường 28/9 phản ánh tâm lý thận trọng của đa số nhà đầu tư khiến xu thế chung tiếp tục trạng thái dao động đi ngang trong biên độ hẹp, các tín hiệu bứt phá tích cực chưa thực sự xuất hiện. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại, theo dõi trạng thái kiểm nghiệm ở các ngưỡng hỗ trợ nêu trên của các chỉ số để có phản ứng phù hợp.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện đẩy chỉ số quay lại đường SMA20 trong bối cảnh các chỉ báo dao động (William%R, STO) tiếp tục lao dốc mạnh, thậm chí đường STO còn tạo ra khoảng cách lên đến trên 20 điểm so với đường tín hiệu.

Bên cạnh đó, đường MACD cũng đang có dấu hiệu dịch chuyển xuống dưới với khoảng cách khá hẹp với đường tín hiệu, nếu có sự giao cắt xảy ra với 2 đường này thì sẽ là một tín hiệu không tốt đối với chỉ số. Những tín hiệu trên đây có thể đẩy chỉ số về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 555-560 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, chỉ số sẽ vẫn dao động trong kênh giá đi ngang 555-575 điểm trong khoảng thời gian 3-5 phiên tới bởi đường ADX đang nằm sâu dưới ngưỡng 20. Do đó, chỉ số vẫn đang được kỳ vọng sẽ sớm cho phản ứng hồi phục trở lại khi tiếp cận cận dưới của kênh giá đi ngang này, đặc biệt là khi các chỉ báo dao động sẽ về lại trạng thái quá bán trong một vài phiên sắp tới. Nhà đầu tư đc khuyến nghị tiếp tục canh giá tốt trong phiên để kéo giảm tỷ trọng xuống mức thấp

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 555-560 điểm đối với VN-Index và 77-77,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn để hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

Tin bài liên quan