Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/9: Chỉ báo MFI và RSI đang tiến nhanh về vùng quá bán

(ĐTCK) Hiện tại, thị trường đã tạo được nền giá vững chắc ở mốc hỗ trợ 670 điểm. Theo đó, trong trung hạn, VN-Index sẽ tiếp tục đi lên để hướng đến những đỉnh mới. Tuy nhiên, trong quá trình đi lên, sẽ có những phiên rung lắc, nhà đầu tư cần thận trọng.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/9. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ dạng “spinning top” hàm ý sự lưỡng lự của nhà đầu tư sau phiên bứt phá mạnh trước đó. Thanh khoản vẫn được duy trì ở mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, nhưng độ rộng thị trường lại nghiêng về phía số mã giảm điểm. Điều này cho thấy, sự phân hóa đã bắt đầu xuất hiện khi chỉ số có dấu hiệu bị chi phối bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về mặt xu hướng, chỉ số đã tạm thời thoát ra khỏi mô hình tam giác được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm. Trong bối cảnh, mặt bằng thanh khoản đang được duy trì tích cực ở mức xấp xỉ 130 triệu cổ phiếu/ phiên, diễn biến trên được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội giúp chỉ số bước vào nhịp tăng mới, với đích đến kỳ vọng nằm tại 700-710 điểm trong thời gian tới.

Dải BB đã có dấu hiệu mở rộng trong bối cảnh đường MACD, RSI và Momentum đang hướng lên với độ dốc tăng dần từ các ngưỡng 0, 50 và -100. Thêm vào đó, chỉ báo ADX cũng đã vượt quá ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Những tín hiệu này sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen trong quá trình đi lên. Đồng thời để ngỏ khả năng đường giá sẽ quay lại kiểm tra vùng 680 điểm trong một vài phiên kế tiếp, trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, xu hướng tăng của đường giá vẫn đang được bảo lưu, dù cho sự điều chỉnh đã bắt đầu xuất hiện đan xen. Đường giá sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi lên này trong những phiên còn lại của tuần với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn và dải BB đang hướng lên. Vùng kháng cự gần nằm tại 685-690 và 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 665- 670 điểm và 645-650 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến xanh lớn với giá đóng của cao nhất phiên đã thể hiện lực mua áp đảo lực bán trong gần như toàn bộ thời gian phiên giao dịch. Trong phiên 28/9, thị trường đã vượt được qua mức kháng cự 680 điểm của vùng đỉnh cũ, đây là tín hiệu tích cực cho thị trường trong trung hạn.

Hiện tại, thị trường đã tạo được nền giá vững chắc ở mốc hỗ trợ 670 điểm. ADX đang đi lên cùng với việc +DI cắt lên trên -DI cho tín hiệu tích cực lên thị trường. MACD và Stochastic vẫn cho tín hiệu tích cực lên thị trường.

Theo đó, trong trung hạn, VN-Index sẽ tiếp tục đi lên để hướng đến những đỉnh mới. Tuy nhiên, trong quá trình đi lên, sẽ có những phiên rung lắc, nhà đầu tư cần thận trọng.

HNX-Index đã phục hồi trong phiên 28/9 với mức tăng tốt và thanh khoản thị trường ở mức trung bình. Chỉ số sẽ tiếp tục dao đông trong vùng 82,9-83,8 điểm. ADX vẫn ở mức thấp thể hiện xu hướng chưa rõ ràng của chỉ số. Mặt khác, MACD và Stochastic bắt đầu cho tín hiệu trung tính lên chỉ số. Nhà đầu tư cần quan sát diễn biến của HNX-Index trong các phiên tới để có quyết định chính xác.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên giao dịch 28/9, VN-Index dừng lại tại 686,72 điểm và tiếp tục tạo điểm cao mới, xác nhận cho phiên “breakout” trước đó. Mặc dù thanh khoản khớp lệnh có giảm đôi chút so với phiên liền trước, nhưng vẫn thể hiện được sự ủng hộ của dòng tiền đối với xu hướng tăng ngắn hạn. Trong khi đó, mức độ tích cực của xu hướng ngắn hạn tiếp tục được bảo lưu bởi trạng thái phân kỳ của cặp DI+/- và độ dốc tăng của MACD. Các chỉ báo MFI và RSI cũng đang tiến nhanh về vùng quá bán. Theo đó, mục tiêu tăng giá ngắn hạn của VN-Index tiếp tục được bảo lưu ở mốc 700 điểm.

Điểm đáng chú ý là mức đóng cửa của VN-Index phiên này không còn là mức cao nhất trong ngày và độ dài thân nến có hẹp mạnh. Dấu hiệu này khẳng định cho lập luận rằng, áp lực điều chỉnh đang tăng dần trên các mức giá cao mới, bởi chuỗi tăng liên tiếp của VN-Index chưa ghi nhận nhịp điều chỉnh và tích lũy cần thiết. Kết hợp với sự hiện diện của các yếu tố kháng cự điển hình như cận trên của dải bollinger và mức Fibo Extension 61.8%, nhiều khả năng VN-Index sẽ sớm có phiên điều chỉnh thực sự. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá lo ngại, bởi nếu chỉ số có thể duy trì tốt khoảng dao động phía trên ngưỡng 680 điểm thì sẽ là tín hiệu củng cố xu hướng và xác suất đạt mục tiêu giá cũng tăng lên sau giai đoạn điều chỉnh.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục lập đỉnh cao mới trong nhiều năm trở lại đây khi đạt mức 686,72 điểm, trong khi HNX-Index hồi phục khá tốt, vượt qua ngưỡng 83,5 điểm tương ứng với đường MA20 ngày. Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể khi tăng lên mức trung bình 10 phiên gần nhất cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đối với xu hướng tăng điểm của thị trường. Diễn biến giao dịch tích cực có thể tiếp tục được duy trì, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự cao hơn để có hành động phù hợp.

CTCK Bản Việt – VCSC

HNX-Index là chỉ số tăng mạnh nhất trong phiên 28/9 với sự tăng giá của ACB, đã thực hiện cú break-out ra khỏi ngưỡng kháng cự trung hạn 83,5 điểm để bước vào thị trường giá lên. Như vậy, toàn thị trường cuối cùng đã đạt được sự đồng thuận về một xu hướng tăng điểm.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, HNX-Index có thể gặp khó khăn nhất định trước ngưỡng kháng cự ngắn hạn 84,7 điểm là vùng đỉnh cũ. Cùng với nó, các chỉ số sàn HOSE như VN-Index và VN30 cũng đã tăng chậm lại trong phiên 28/9 cho thấy có khả năng sẽ cần một sự củng cố nhất định. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho hai chỉ số này lần lượt nằm tại 680 và 667 điểm, tạo bởi đường MA5 ngày. Dự báo, thị trường có thể xuất hiện sự điều chỉnh giảm nhẹ trong phiên ngày 29/9 để củng cố, trước khi tăng trở lại để VN-Index tiến tới mục tiêu 695-700 điểm.

Tin bài liên quan