Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/7: Tín hiệu mua tin cậy có thể sẽ sớm được xác nhận

(ĐTCK) Nếu VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm, thì một tín hiệu mua tin cậy có thể sẽ sớm được xác nhận bởi các chỉ báo xu hướng kể trên.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ có bóng dưới dài và giá đóng cửa nằm trên đường SMA20. Chỉ số sau khi quay đầu giảm điểm áp lực bán tiềm ẩn tại vùng cản quanh đường SMA20 đã dần hồi phục trở lại nhờ sự nâng đỡ của dòng tiền đứng ngoài. Thanh khoản tăng nhẹ lên mức trung bình thể hiện tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng tiếp tục hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Sức hấp dẫn từ đà hồi phục mạnh mẽ của nhiều nhóm cổ phiếu đang dần giúp nhà đầu tư lạc quan quay trở lại, qua đó lôi kéo được sự quan tâm của dòng tiền vào thị trường. Điều này có thể giúp chỉ số có diễn biến tăng điểm trong phiên cuối tuần.

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn duy trì được xu hướng uptrend ngắn hạn khi vùng hỗ trợ 640-645 điểm chưa bị phá vỡ. Dù sự hồi phục đã xuất hiện nhưng áp lức từ nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR (tương ứng với vùng 660-665 điểm) đang án ngữ phía trên sẽ là những yếu tố gây cản trở đáng kể đối với đà hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn.

Với sự vững chắc của vùng hỗ trợ quanh 640 cùng dấu hiệu thắt hẹp dần của dải BB nên nhiều khả năng đường giá sẽ có xu hướng dao động quanh đường SMA20 trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra sẽ giúp thị trường có thời gian tích lũy để cân bằng lại áp lực cung cầu và hình thành mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ ngưỡng 640 thì xu hướng tăng ngắn sẽ bị phủ nhận và đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại 625-628 điểm

Trên khung thời gian intraday, đường giá đang diễn biến theo hướng sideway-up trong vùng giới hạn bởi cận dưới (645-650 điểm) và cận trên (660-665 điểm). Nhịp backtest đường SMA20 đã được xác nhận bằng phản ứng hồi phục tích cực trở lại. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp đường giá tiến đến thử thách vùng 660 điểm trong phiên 29/7, nhất là khi đường SMA20, PSAR, dải BB đang có dấu hiệu hướng lên. Vùng kháng cự gần nằm ở 655-660 điểm và 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm ở 640- 645 điểm và 625-630 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh hammer, chạm vào đường MA20 và dải middle bollinger. Dải bollinger tiếp tục cho xu hướng co hẹp lại. MACD hiện vẫn đang nằm dưới đường 0. Chỉ báo stochastic Oscillator cho tín hiệu bật tăng trở lại sau khi chạm vào đường 20. Vùng hỗ trợ 640-645 điểm. Vùng kháng cự 660- 665 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ spinning top, tiếp tục bật trở lại sau khi chạm vào dải lower bollinger. Áp lực bán đã giảm dần, hình thành xu hướng tích lũy. MACD hiện đang nằm dưới đường 0. RSI đã rơi xuống vùng oversold. Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 28/7, VN-Index ghi thêm được 1,03 điểm lên đứng ở mức 657,14 điểm. Theo đó, thân nến tăng phiên này của VN-Index phản ánh nỗ lực đỡ giá khá tốt, khi chỉ số lùi về kiểm tra ngưỡng 650 điểm vừa tái lập. Thanh khoản mặc dù vẫn chưa quay lại mức bình quân 20 phiên gần nhất, nhưng sự gia tăng nhẹ của khối lượng trong phiên tăng là dấu hiệu hết sức quan trọng, bởi nó cho thấy sự quan tâm của dòng tiền với nhịp hồi phục hiện tại.

Do VN-Index đã có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp, nên vùng giá 648-650 sẽ được xác định là vùng đáy mới trong biến động ngắn hạn của chỉ số. Sự tồn tại của mức đáy mới cao hơn cùng việc VN-Index có khả năng cắt lên MA 20 đang là cơ sở để nhận định về khả năng xảy ra một nhịp biến động cùng chiều với xu hướng trung hạn.

Về chỉ báo, mức độ bi quan cũng đang dần được giảm bớt trong nhóm chỉ báo xu hướng. Cụ thể, MACD chững lại đà giảm cùng cặp DI+/- phân kỳ báo hiệu tăng giá trở lại là những tín hiệu cho thấy xu hướng đang thay đổi theo hướng tích cực. Nếu VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm, thì một tín hiệu mua tin cậy có thể sẽ sớm được xác nhận bởi các chỉ báo xu hướng kể trên.

Trong phiên cuối tuần, đồ thị VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp cận với mốc 660 điểm. Áp lực bán có thể sẽ mạnh hơn, kéo theo những rung lắc trong phiên tiếp diễn. Tuy nhiên, nếu thanh khoản tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng giá, thì một breakout lên khỏi mốc kháng cự sẽ xác nhận cho mục tiêu kế tiếp tại 680 điểm

CTCK BIDV – BSC

VN-Index tiếp tục giao dịch tích cực (+0.2%) để tiếp cận kháng cự 660, khối lượng giao dịch giảm nhẹ dù dòng tiền tiếp tục giao dịch hứng khởi ở các mã vốn hóa lớn như HPG, HPG, VNM, MSN, HHS, SSI, VIC. Mặc dù thanh khoản kém hơn phiên 27/7, nhưng nhóm ngân hàng vẫn có một đại diện hỗ trợ VN-Index tăng điểm là VCB. Dòng tiền giao dịch khởi sắc ở các mã vốn hóa lớn là dấu hiệu tốt cho VN-Index.

Tuy nhiên, (1) khối ngoại bắt đầu thu hẹp lượng mua ròng, (2) chỉ báo kỹ thuật như MFI, RSI vẫn chưa thể vượt lên đường trendline, ADX tiếp tục duy trì dưới mức 20 dù +DI đã vượt lên trên -DI, (3) khối lượng giao dịch có vẻ chưa đủ để giúp VN-Index bứt phá khi vẫn ở mức thấp hơn trung bình 10 phiên. Do đó, VN-Index có thể gặp khó khăn trước ngưỡng 660 và đi ngang trong các phiên tới. Nhà đầu tư có thể áp dụng chiến thuật mua thấp bán cao để tối ưu hóa lợi nhuận trong danh mục.

Tin bài liên quan