Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/7: Tiếp tục điều chỉnh

(ĐTCK) Chỉ số có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực bán mạnh trong phiên kế tiếp và điều chỉnh về đường SMA20 khi mà các chỉ báo dao động đều quay đầu đi xuống, đặc biệt đường STO đã giao cắt xuống dưới đường tín hiệu ở ngay sát dưới vùng quá mua. Thêm vào đó, đường MACD đang có dấu hiệu mở rộng đà giảm điểm bên dưới ngưỡng 0.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay đầu giảm điểm khi tiệm cận vùng đỉnh cũ quanh 640 điểm. Áp lực chốt lời tiềm ẩn tại vùng cản mạnh này đã đẩy thanh khoản vượt lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về phía sắc đỏ. Diễn biến này cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang giữ tâm lý thận trọng và cảnh giác dẫn đến áp lực cung tăng mạnh khi chỉ số tiến gần đến vùng kháng cự mạnh. Chỉ số có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực bán mạnh trong phiên kế tiếp và điều chỉnh về đường SMA20 khi mà các chỉ báo dao động đều quay đầu đi xuống, đặc biệt đường STO đã giao cắt xuống dưới đường tín hiệu ở ngay sát dưới vùng quá mua. Thêm vào đó, đường MACD đang có dấu hiệu mở rộng đà giảm điểm bên dưới ngưỡng 0.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cho rằng nhiều khả năng chỉ số sẽ bước vào nhịp đi ngang trong biên độ 615-640 điểm trong ngắn hạn. Như vậy, việc đường giá đã cắt lên trở lại đường PSAR, đồng thời vẫn đang duy trì ở trên nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh các chỉ báo cường độ xu hướng (Momentum và ADX) đang có dấu hiệu hồi phục tăng điểm trở lại, khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có phản ứng tăng điểm trở lại khi tiếp cận đường hỗ trợ SMA20.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi phục của các chỉ số trong phiên kế tiếp để bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 620-625 điểm đối với VN-Index và quanh 85 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, áp lực bán tăng mạnh sau khi VN-Index chạm vào vùng kháng cự mạnh là 635-640 điểm và HNx-Index tiến sát vùng kháng cự mạnh 88,5-89,5 điểm. Bên cạnh đó thanh khoản tăng lên đáng kể so với phiên trước cho  thấy áp lực chốt lời ngắn hạn đang tăng cao. Như vậy xu thế tăng giá hiện tại vẫn chưa  xác lập, rủi ro điều chỉnh vẫn đang hiện hữu do đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu hiện tại.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Mặc dù giảm điểm nhưng VN-Index tiếp tục duy trì trên đường trendline tăng điểm trung hạn. Xu hướng tăng điểm do vậy tiếp tục được giữ vững. Nếu VN-Index không có động lực vượt được 640 điểm thì rủi ro điều chỉnh sẽ tăng mạnh trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn tiếp tục cho tín hiệu xung lực hiện tại của thị trường đang khá yếu khi đường RSI quay lại trạng thái giảm, trong kh iđường MACD cũng đang suy yếu.

Đồ thị chỉ số HNX-Index cho phản ứng khá tiêu cực với đường SMA20 khi điều chỉnh giảm khá mạnh và tiếp tục test không thành công mốc cản này. Nếu tiếp tục suy yếu về dưới mốc 85.2, tương đương đường SMA200, chỉ số này sẽ lùi về mốc 84 điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho dấu hiệu suy yếu khi RSI tiếp tục điều chỉnh giảm khá mạnh trong khi ADX cũng suy yếu về mốc 24.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ và dòng tiền vẫn có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền vẫn có chiều hướng gia tăng ở các nhóm cổ phiếu được hỗ trợ từ các sự kiện vĩ mô. Đồng thời, lực bán chốt lời có thể gia tăng nhưng lực cầu vẫn có chiều hướng gia tăng nên hai chỉ số có thể chỉ điều chỉnh nhẹ hoặc rung lắc trong phiên.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của VN-Index với mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 615.42 và mức giảm xu hướng ngắn hạn của HNX-Index với mức kháng cự của hệ thống ở mức 88.54. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hiện tại và mở vị thế mới. Vị thế bán ra chỉ nên thực hiện ở các cổ phiếu có xu hướng yếu hơn so với thị trường.

Tin bài liên quan