Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/6: Rủi ro giảm sâu đang dần rõ nét

(ĐTCK) Tiếp theo những tín hiệu cảnh báo đã đề cập trong phiên 25/6, rủi ro tiếp tục điều chỉnh sâu hơn của 2 chỉ số đang ngày một rõ nét hơn, đặc biệt là sau khi VN-Index và VN30 đã thất bại trong việc kiểm chứng lại vùng đỉnh cũ.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/6.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Hai chỉ số quay đầu lao dốc về cuối phiên bất chấp những tín hiệu hồi phục tích cực trong phiên sáng. Đi kèm với đó, khối lượng giao dịch cũng gia tăng tại các nhịp sụt giảm, thể hiện áp lực phân phối đã dần mạnh lên ngay cả ở các vùng giá thấp. Những tín hiệu này được xem là đặc điểm điển hình của một phiên “bulltrap”, có hàm ý khá tiêu cực đối với xu hướng ngắn hạn.

Tiếp theo những tín hiệu cảnh báo đã đề cập trong phiên 25/6, rủi ro tiếp tục điều chỉnh sâu hơn của 2 chỉ số đang ngày một rõ nét hơn, đặc biệt là sau khi VN-Index và VN30 đã thất bại trong việc kiểm chứng lại vùng đỉnh cũ.

Thêm vào đó, trên khung đồ thị tuần, VN-Index cũng cho tín hiệu tạo mẫu hình nến đảo chiều trong bối cảnh đường Stochastic Oscillator đã vượt lên khá cao trên vùng quá mua. Điều này cũng gợi mở khả năng chỉ số này sẽ bước vào một nhịp điều chỉnh tính trên khung thời gian tuần.

Nhà đầu tư tiếp tục tranh thủ các nhịp hồi phục trong các phiên tới để thực hiện bán  trading, giảm thiểu các vị thế ngắn hạn. Các hoạt động mua lại chỉ nên được thực hiện tại  các nhịp điều chỉnh sau đó, trải lệnh xung quanh các vùng hỗ trợ mạnh, 565-570 của VN-Index và 83-84 của HNX-Index.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, mặc dù có thông tin tích cực hỗ trợ nhưng cả hai chỉ số đều đánh mất vùng hỗ trợ cũ đối với VN-Index là 585 - 590 điểm và HNX –Index là 86-87 điểm cùng với thanh khoản tăng mạnh so với các phiên trước.

Chúng tôi nhận thấy áp lực chốt lời ngắn hạn hiện nay đang có tín hiệu gia tăng, đặc biệt tập trung vào các cổ phiếu lớn trên thị trường, khiến cả hai chỉ số tiếp tục đi xuống để tìm điểm cân bằng ở các mức hỗ trợ thấp hơn, vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index tại ngưỡng 580 điểm và của HNX-Index tại vùng 83 điểm. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu/ tiền mặt trong danh mục xuống còn 30/70.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần chỉ số VN-Index giảm điểm rất mạnh sau liên tiếp 2 tuần tạo thành Doji trước đó cho thấy xu hướng điều chỉnh đã mạnh dần lên và khả năng chỉ số này sẽ test lại các vùng hỗ trợ thấp hơn. Đồ thị ngày cho thấy xu hướng điều chỉnh cũng diễn ra mạnh dần với liên tiếp các phiên điều chỉnh về sát mốc 580 điểm sau khi test không thành công mốc 594,3 điểm.

Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ ngắn hạn 580 điểm, khả năng VN-Index sẽ lùi về vùng 574 – 570 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn khi đường MACD sau thời gian dài đi ngang đã cắt xuống dưới đường tín hiệu. Đường Stochastic cũng cắt xuống từ vùng quá mua 80.

Đồ thị tuần chỉ số HNX-Index hoàn thành mô hình đảo chiều giảm điểm xuất hiện trong tuần trước đó. Khả năng cao chỉ số này sẽ test lại mốc hỗ trợ mới 84.3 – 85 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Đồ thị ngày liên tiếp hình thành các Doji, spinning top cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang biến động khá mạnh tại vùng giá hiện tại. Xu hướng điều chỉnh sẽ mạnh lên nếu diễn biến này tiếp tục diễn ra trong một vài phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xung lực giảm không mạnh nhưng khả năng đảo chiều trong ngắn hạn sẽ khó có thể xuất hiện.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 26/, VN-Index tiếp tục diễn biến tiêu cực tại thời điểm đóng cửa, áp lực bán mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã khiến chỉ số giảm tới 6,24 điểm xuống còn 581,75 điểm. Như vậy, bất chấp cầu bắt đáy phát đi tín hiệu tốt trong phiên 25/6 và phiên giao dịch buổi sáng thì VN-Index đã không thể hồi phục trở lại. 

Trên đồ thị, thân nến giảm với biên độ lớn và phần bóng trên khá dài của phiên 26/6 cho  thấy nỗ lực tái lập mốc 590 điểm của VN-Index đã không thành công.

Áp lực giảm của phiên đóng cửa đã đẩy đồ thị VN-Index lao dốc mạnh, kèm theo đó là tín hiệu xấu hơn về xu thế khi đường giá đóng cửa cắt xuống phía dưới của kênh xu thế hồi quy 1 tháng. Thanh khoản tăng mạnh trong bối cảnh VN-Index đi xuống cũng góp phần nhấn mạnh  cho tín hiệu breakdown kể trên.

Như vậy, kịch bản tạo đáy của đợt điều chỉnh quanh mốc 585 đã không xảy ra. Thay vào đó, các nhóm chỉ báo kỹ thuật đã bắt đầu cho tín hiệu bán mạnh hơn. Cụ thể, MACD bắt đầu phân kỳ âm, trong khi Stochastic Oscillator đã cắt xuống khỏi khu vực “quá mua”. Theo đó, thị trường sẽ phải đối mặt với rủi ro giảm sâu về quanh mốc 570 điểm hoặc thấp hơn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể đã có chiều hướng tiêu cực hơn khi rủi ro ngắn hạn đã gia tăng và các tín hiệu cảnh báo đảo chiều đã xác nhận. Đồng thời, tốc độ giảm giá chưa gia tăng mạnh cho nên lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng trong vài phiên tới và giúp hai chỉ số xuất hiện các nhịp hồi phục trong phiên.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và đồ thị giá tiến gần về các mức cắt lỗ 577,93 của chỉ số VN-Index và 85,29 của chỉ số HNX-Index cho nên các nhà đầu tư có thể thoát hết toàn bộ danh mục còn lại khi đồ thị giá của hai chỉ số vi phạm các mức cắt lỗ trên.

Hành động của nhà đầu tư đã ngược lại với các thông tin tích cực và rủi ro ngắn hạn gia tăng như cảnh báo trong các phiên trước cho thấy xu hướng ngắn hạn sẽ có chiều hướng xấu hơn và thị trường cần thêm các nhịp giảm điểm trước khi bước vào giai đoạn tăng trung hạn mới.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua mới hoặc tham gia bắt đáy và ưu tiên chiến lược bán ra toàn bộ danh mục khi hai chỉ số vi phạm các mức cắt lỗ trên hoặc có thể bán các cổ phiếu đã vi phạm mức cắt lỗ và nắm giữ các cổ phiếu có xu hướng tăng bền vững như dòng chứng khoán.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đã chạm ngưỡng hỗ trợ 580, đồng thời cũng chạm đường hỗ trợ SMA 20 và chạm dải dưới của Parabolic SaR. Chỉ báo MACD cho tín hiệu không tích cực khi đường MACD có thể sẽ cắt xuống dưới đường tín hiệu để xác nhận xu hướng Giảm.

Chúng tôi kỳ vọng ngưỡng hỗ trợ 580 điểm sẽ được giữ vững. Nếu ngưỡng 580 bị phá, VN-Index sẽ tìm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 570 điểm.

Tin bài liên quan