Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/6: Nguy cơ VN-Index đảo chiều phá vỡ mốc hỗ trợ vẫn cần được lưu ý

(ĐTCK) VN-Index đang bị chặn trên bởi vùng đỉnh 630 điểm. Theo đó, trong bối cảnh các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD, RSI, ADX vẫn đang báo hiệu kịch bản giảm giá, nguy cơ VN-Index đảo chiều phá vỡ mốc hỗ trợ vẫn cần phải được lưu ý.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/6.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 28/6 tiếp tục ghi nhận nỗ lực hồi phục của VN-Index, chỉ số đóng cửa ghi thêm được 0.93 điểm lên đứng ở mốc 622,2 điểm. Theo đó, vận động của VN-Index trong phiên vẫn cho thấy dấu hiệu ổn định của tâm lý nhà đầu tư sau phiên biến động mạnh bởi thông tin về Brexit.

Trên đồ thị, thân nến của phiên 28/6 nằm cao hơn thân nến của phiên liền trước cho thấy, những biến động theo chiều giảm giá đã được hạn chế và bên mua chiếm ưu thế tại thời điểm đóng cửa. Sự xuất hiện của nến tăng thứ 2 liên tiếp ngoài việc củng cố cho tín hiệu dừng giảm, đồng thời hàm ý về khả năng đảo chiều sau khi chứng minh được vai trò của ngưỡng hỗ trợ. Tuy nhiên, do phiên tăng điểm ngày 28/6 không có sự đồng thuận của khối lượng giao dịch, nên kỳ vọng vào xu hướng tăng giá vẫn chưa đủ tin cậy.

Cụ thể, phần bóng trên mặc dù khá nhỏ, nhưng vẫn cho thấy áp lực cản trên hiện diện khi VN-Index nỗ lực tiếp cận đường MA 20. Để chỉ số có thể vượt qua được tâm lý do dự, đòi hỏi phải có sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền và trong trường hợp này – khối lượng sụt giảm thể hiện động lực giá là yếu. Tổng hợp tín hiệu, vùng giá 620 điểm sẽ tiếp tục giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ đối với xu hướng ngắn hạn.

Ở chiều ngược lại, VN-Index đang bị chặn trên bởi vùng đỉnh 630 điểm. Theo đó, trong bối cảnh các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD, RSI, ADX vẫn đang báo hiệu kịch bản giảm giá, nguy cơ VN-Index đảo chiều phá vỡ mốc hỗ trợ vẫn cần phải được lưu ý.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh thân rỗng. Đường giá phản ứng sau khi chạm vào dải middle bollinger và MA20, cho thấy lực cầu vẫn dè dặt trong ngắn hạn. Thanh khoản tiếp tục giảm, duy trì ở mức thấp. RSI tiếp tục nằm dưới đường 50, MACD dưới đường 0. Vùng hỗ trợ 615 điểm. Vùng kháng cự 625 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh rỗng với bóng nến dưới dài. Đường giá hiện đang bám trên dải middle bollinger. Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ. RSI , MACD hiện chưa cho tín hiệu rõ ràng trở lại. Vùng hỗ trợ 82 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index cho phản ứng hồi phục tăng điểm về cuối phiên sau khi chạm cận dưới của dải BB. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm xuống dưới mức trung bình, trong khi độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng điểm. Diễn biến này cho thấy, trạng thái cung cầu thị trường đang dần lấy lại sự cần bằng và ổn đỉnh sau phiên biến động bất thường do sự kiện Brexit gây ra trước đó. Nhà đầu tư dù vẫn còn tâm lý thận trọng, lo ngại những tác động “hậu Brexit” đến thị trường, nhưng sự lạc quan đã phần nào có tín hiệu trở lại.

Về mặt xu hướng, đường giá vẫn đang duy trì được xu hướng tích lũy trong mô hình chiếc nêm hướng lên. Mẫu hình này được hình thành từ sau phiên bứt phá mạnh ngày 22/04/2016 và đang được giới hạn bởi cận trên (635-640 điểm) và cận dưới (615-620 điểm). Do phiên biến động mạnh cuối tuần trước khiến cho đa số các chỉ báo kỹ thuật có sự chuyển dịch đột ngột theo chiều hướng không tốt, nên VN-Index sẽ cần phải có diễn biến tích trong ngắn hạn để trung hòa lại sự biến động này. Trong bối cảnh đó, việc dải BB tiếp tục thắt hẹp khiến chỉ số sẽ cần thêm thời gian 1, 2 tuần tích lũy quanh đường SMA20, trước khi được kỳ vọng sẽ sự bứt phá lên các mốc điểm cao hơn thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đã vượt lên ngưỡng 615 điểm và xuyên lên đường PSAR để tạm thời chấm dứt trạng thái sụt giảm mạnh của VN-Index, đồng thời giúp cho dải BB chuyển dịch dần sang trạng thái đi ngang. Chuyển động của dải BB được dự báo sẽ xác lập lại xu hướng đi ngang và thu hẹp dần trong những phiên tới. Do đó, đường giá cũng sẽ mất thời gian từ 3-5 phiên để dao động trong vùng 615-625 điểm. Đích đến tiếp theo sau đó sẽ là cận trên của dải BB (630-635 điểm).

Ở khía cạnh khác, nếu VN-Index xuyên thủng ngưỡng 615 điểm thì xu hướng giảm nhiều khả năng sẽ được thiết lập. Vùng kháng cự của VN-Index nằm tại 625- 630 điểm và 635-640 điểm. Vùng hỗ trợ của VN-Index nằm tại 610-615 điểm và 590-595 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số có phiên tăng điểm nhẹ và tiếp tục dao động trong vùng 620-625 điểm với VN-Index và 84-85 điểm với HNX-Index. Mặc dù thị trường đã bình ổn trở lại, tuy nhiên, rủi ro trong ngắn hạn vẫn tiềm ẩn, nhất là khi lượng cổ phiếu rất lớn từ phiên bắt đáy 24/6 sẽ về tài khoản nhà đầu tư trong ngày 29/6, điều này có thể gây sức ép đáng kể lên thị trường. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan