Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/5: Áp lực chốt lời gia tăng

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc tại các mức 575 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên 28/05/2015. Đồng thời, áp lực chốt lời có thể gia tăng khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng mạnh về gần vùng quá mua.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/5.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch ngày 28/5 diễn ra hết sức tích cực trên nền thanh khoản ở mức cao kỷ lục trong 20 phiên gần nhất. Theo đúng kịch bản đã được đề cập, chỉ số đã đi sâu vào khu vực có kháng cự rất mạnh tại 570-580 điểm. Với mức đóng cửa 572.97 điểm, chỉ số đã hồi phục trở về mức đỉnh Tháng 4 vừa qua, tuy nhiên, dòng tiền đang được cải thiện một cách rõ rệt, tăng trưởng hơn 12% so với mức thanh khoản bình quân 20 phiên đạt được tại đỉnh Tháng 4/2015.

Như đã chú ý, nhịp tăng gấp hiện tại có độ dốc lớn và nhịp điều chỉnh chỉ trong một phiên ngày 27/8 được đánh giá là không đáng kể. Chỉ số đang đối diện với mức kháng cự hết sức quan trọng về mặt xu hướng. Cụ thể, đường xu hướng trung hạn từ đỉnh Tháng 9/2014 đang dẫn chiếu đến mức điểm 580 điểm, tương đương với khu vực hoạt động của MA 200 dài hạn. Ngoài ra, cận trên của dải bollinger đang áp sát đường giá trong 04 phiên gần nhất sẽ làm giảm dần gia tốc của xu hướng hồi phục của chỉ số.

Dựa trên các chỉ báo xung lực cho thấy, dư địa tăng giá đang giảm dần do một số chỉ báo nhanh đã đi vào khu vực “quá mua” điển hình là CCI và Wm%R. Tuy nhiên, các chỉ báo như RSI, MACD, Stoch, ADX vẫn duy trì tín hiệu tích cực về  xu hướng trong ngắn hạn. Do đó, mặc dù đối diện với khu vực kháng cự rất mạnh, tuy nhiên, với dư địa còn lại của xung lực và sự cải  thiện của dòng tiền, chỉ số vẫn có thể có diễn biến “thái quá” khi chạm tới mức 585 điểm mới bộc lộ các tín hiệu đảo chiều rõ rệt.

Ở chiều hỗ trợ, mức điểm 560 và sâu nhất tại 550 điểm sẽ lần lượt là những mức hỗ trợ quan trọng cần được thử thách để đánh giá mức độ bền vững của nhịp hồi phục đang diễn ra. 

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau phiên giao dịch 28/5, cả hai chỉ số đều đã chạm tới vùng đỉnh cũ được xác lập vào ngày 17/4/2015 với VN-Index là vùng 572 điểm và HNX-Index là 83,65 điểm. Chúng tôi nhận thấy một bộ phận nhà đầu tư đã thực hiện chốt lời khi thị trường chạm tới các vùng kháng cự này và là nguyên nhân chính khiến thị trường gia tăng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dòng tiền có sự cải thiện rõ nét, sức mua mới hấp thụ khá tốt lực bán chốt lời và thị trường tiếp tục tăng trưởng cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị giữ tỷ lệ cổ phiếu cao trong danh mục trung hạn còn đối với hoạt động trading ngắn hạn có thể xem xét chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng khá và có tín hiệu điều chỉnh trở lại.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index chính thức bật tăng khỏi vùng đỉnh tháng Tư vừa qua cho thấy tiền đang tiếp tục được thu hút rất mạnh mẽ vào thị trường. Vùng 567 – 572 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số này trong các phiên sắp tới. Tuy vậy, chỉ số này đang chuẩn bị test lại mốc 580 điểm tương ứng đường SMA200. Rung lắc dự kiến sẽ xảy ra tại mốc cản này. Chỉ báo MACD cho tín hiệu mua và đã vượt lên trên ngưỡng 0. Đường RSI cũng đã tăng mạnh trở lại sau vài phiên đi ngang.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành 1 white long candlestick cho thấy lực tăng đang diễn ra rất mạnh và mô hình đảo chiều falling wedge đã được xác lập. Chỉ số này sẽ test lại mốc cản 85 điểm trong các phiên tới và khả năng rung lắc điều chỉnh sẽ xuất hiện. Các chỉ báo kỹ thuật đều đang cho tín hiệu về đà tăng mạnh đang diễn ra. RSI đang dần tiệm cận mốc Overbough 70 trong khi MACD cũng đang tăng rất mạnh và dần tiệm cận mốc 0. 

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc tại các mức 575 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên 28/05/2015. Đồng thời, áp lực chốt lời có thể gia tăng khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng mạnh về gần vùng quá mua.

Tuy nhiên, các chỉ báo trạng thái xu hướng duy trì đà tăng cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn của hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn cho nên các nhịp điều chỉnh được xem là cơ hội.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 550.80 của chỉ số VNIndex và 79.09 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục nắm giữ để lãi chạy theo đà tăng và không nên bán ra ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

Tin bài liên quan