Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/12: Mẫu hình nến đảo chiều xuất hiện

(ĐTCK) VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được vùng kháng cự 570-571 điểm khi có sự thoái lui khá đáng kể sau khi chạm đến vùng này. Mẫu hình nến cho khả năng đảo chiều giảm Shooting Star cũng đã xuất hiện.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/12.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số sẽ tiếp tục giai đoạn tích lũy trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, theo hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, VN-Index không thể xuyên thủng mức 560 và mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp, cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo tại các nhịp giảm trong phiên. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu Largecaps sẽ tiếp tục là bệ đỡ chính của thị trường trong các phiên còn lại của tháng 12/2015.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của VN-Index ở mức 579.29 và hạ mức kháng cự của HNX-Index xuống mức 80.12. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và chờ điểm mua an toàn được xác nhận. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể mua vào tỷ trọng thấp ở nhịp giảm điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được vùng kháng cự 570-571 điểm khi có sự thoái lui khá đáng kể sau khi chạm đến vùng này. Mẫu hình nến cho khả năng đảo chiều giảm Shooting Star cũng đã xuất hiện. Khối lượng giao dịch tăng khá mạnh gần 27% và vượt lên trên mức bình quân 20 phiên. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tăng cao trong phiên VN-Index xuất hiện mẫu hình nến đảo chiều giảm không hoàn toàn là tín hiệu tích cực.

Do đó, cần quan sát thêm diễn biến xác nhận cho mẫu hình nến và khả năng duy trì của khối lượng giao dịch trong phiên giao dịch sắp tới. Dự kiến, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định lại vùng kháng cự 570-571 điểm.

Các tín hiệu giằng co trong hai phiên giao dịch cuối tuần, cho thấy khả năng đảo chiều tăng trở lại của HNX-Index, đã không được tiếp diễn. Các mẫu hình nến cảnh báo khả năng tích cực cũng không được xác nhận. Khối lượng giao dịch tiếp tục có phiên tăng nhẹ thứ 4 liên tiếp. Dù chưa thể giúp thanh khoản quay trở lại mức tích cực, nhưng cho thấy dòng tiền vẫn duy trì tham gia khá đều đặn vào HNX.

Do các tín hiệu đảo chiều không thể tiếp diễn và khối lượng giao dịch vẫn chưa đủ tích cực, nên trong phiên giao dịch sắp tới, HNX-Index sẽ phải củng cố lại quanh ngưỡng hỗ trợ 77.6 điểm, ngưỡng Fibonacci Retracement 50% (tính cho nhịp tăng từ tháng 08 đến tháng 11/2015).

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Diễn biến phiên 28/12 được đánh giá là tích cực trên 02 phương diện điểm số và thanh khoản. Nỗ lực hồi phục trong phiên là rất đáng kể khi chạm tới mức cao nhất tại gần 573 điểm.

Tuy nhiên với mức đóng cửa phiên chỉ ở mức 566.9 điểm cho thấy nội lực của thị trường vẫn chưa hội tụ đủ cho một phiên bứt phá qua mức kháng cựu quan trọng tại 570 điểm tạo bởi đường xu hướng giảm từ đỉnh 618 điểm vào Tháng 11/2015 vừa qua.

Cũng sau phiên này, một khoảng trống cần bù lấp tại 565 điểm đã xuất hiện và sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ mới trong ngắn hạn.

Cần chú ý rằng sự vận động của dòng tiền trong phiên hôm nay là điểm nhấn mới trong chuỗi 01 tháng giao dịch vừa qua. Loại trừ phiên 18/12 có mức thanh khoản đạt 179 triệu đơn vị khớp lệnh do hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF thì phiên 28/12 là phiên duy nhất kể từ đầu Tháng 12/2015 đến nay có mức thanh khoản đạt trên 100 triệu cổ phiếu, vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất. Đây là tín hiệu về sự cải thiện của dòng vốn trên thì trường và nó rất quan trọng khi xuất hiện trong phiên tăng điểm này.

Với tiền đề đã có khi đã từng vượt mức 570 điểm trong phiên 28/12, chỉ số được cho rằng vẫn có khả năng thử thách lại ngưỡng kháng cự này trong phiên ngày mai dựa trên sự cải thiện tích cực từ các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD và RSI. Ở góc độ tích cực, khi chỉ số phá vỡ khu vực kháng cự 570 điểm sẽ giúp cải thiện đáng kể về xu hướng trong ngắn hạn đồng thời nâng mức kháng cự mới lên mức 580-585 điểm.

HNX-Index tiếp tục thể hiện xu hướng đi ngang giảm dần bằng mức giảm nhẹ 0.26 điểm xuống còn 77.82 điểm. Trên đồ thị, chuỗi 05 phiên liên tiếp của HNX-Index cho thấy biến động của chỉ số đang bám sát theo đường biên trên của kênh xu hướng giảm bắt đầu từ cuối tháng 11/2015 đến nay. Tín hiệu về xu hướng so với phiên đầu tuần trước là khá bi quan khi chuỗi phiên giảm dần đang diễn ra ngược chiều với khối lượng giao dịch. Dấu hiệu tăng dần của volume qua từng phiên kèm theo việc chỉ số đánh mất mốc hỗ trợ 78 điểm báo hiệu kênh xu hướng tiêu cực này có thể sẽ còn tiếp diễn đưa chỉ số lùi về vùng hỗ trợ kế tiếp.

Về chỉ báo, nhóm chỉ báo xu hướng như ADX, MACD… vẫn tiếp tục khẳng định xu hướng giảm giá. Trong khi đó, các momentum nhạy với biến động ngắn hạn Stochastic, Williams‘%R… kéo dài dao động ngang dưới mốc “quá bán” hàm ý áp lực bán đang rất mạnh và cần thận trọng với các kỳ vọng ngược chiều xu hướng chính. Tổng hợp tín hiệu từ đồ thị thì kịch bản về xu hướng HNX-Index tuần này là kém tích cực do có xác suất cao chỉ số sẽ lùi về mức hỗ trợ tiếp theo tại 76 điểm.

Trong trường hợp lạc quan hơn, nếu HNX-Index có thể nhanh chóng tại lập mốc 78 điểm trong phiên kế tiếp thì xu hướng vẫn sẽ là đi ngang giằng co quanh mốc điểm này. Kỳ vọng đảo chiều sẽ không phù hợp nếu thiếu vắng dấu hiệu ủng hộ từ thanh khoản và các chỉ báo dao động.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên thứ 4 liên tiếp hình thành Doji cho thấy trạng thái giao dịch giằng co trong biên độ hẹp vẫn chưa chấm dứt. Tuy vậy, tín hiệu tích cực là chỉ số này đã vượt lên trên đường Middle Bollinger Band sau nhiều phiên giao dịch bên dưới đường này cho tín hiệu về xung lực tăng điểm đang mạnh dần. Mốc hỗ trợ 564 điểm tạo bởi đường Fibo50% đang tỏ ra khá vững chắc. Các chỉ báo xung lượng như RSI, CCI, MACD đang tăng tích cực trở lại giúp củng cố cho đà hồi phục của VN-Index.

HNX-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm bám sát channel giảm điểm ngắn hạn. Chỉ số này đang chuẩn bị test lại mốc 77.3 điểm tương ứng Fibo50%. Nếu rơi xuống dưới mốc này, HNX-Index sẽ sớm test lại mốc 76.1 điểm và xung lực điều chỉnh sẽ mạnh lên.

Tin bài liên quan