Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/11: Trạng thái tiêu cực đang dẫn dắt

(ĐTCK) Với việc VN-Indexđánh mất mốc hỗ trợ, các chỉ báo xung lượng, dòng tiền gồm RSI, MFI cũng lao dốc mạnh thể hiện trạng thái tiêu cực đang dẫn dắt biến động chỉ số.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

VN-INDEX,HNX-INDEX,phân tích kỹ thuật

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index sụt giảm mạnh và cắt xuống dưới đường SMA100, đồng thời xuyên thủng chỉ báo PSAR. Điều này khiến cho nhóm MA ngắn hạn chuyển sang trạng thái đi xuống để tạo sức ép lên đà hồi phục của chỉ số trong những phiên tới. Thanh khoản tiếp tục suy giảm và rơi xuống dưới mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường bị bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này cho thấy tâm lý bi quan và có phần lo sợ của nhà đầu tư về khả năng tiếp tục sụt giảm về các mốc điểm thấp hơn của chỉ số trong ngắn hạn.

Sau khi cắt xuống dưới đường SMA100, chỉ số nhiều khả năng sẽ lui về kiểm tra vùng hỗ trợ quanh 655 điểm. Các chỉ báo dao động (W%R, STO) vẫn đang đi xuống, trong khi đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu ở bên dưới ngưỡng 0. Bên cạnh đó, dải BB đang có dấu hiệu mở rộng sau phiên giảm điểm mạnh của đường giá, còn đường ADX đã vượt lên trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Những tín hiệu trên đang khiến chỉ số đối mặt với rủi ro bước vào xu hướng giảm điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, các cây nến đỏ đặc dài liên tiếp xuất hiện đẩy đường giá lao dốc khá mạnh. Trong quá trình suy giảm, chỉ số luôn bám sát dải BB dưới cho thấy xung lực giảm của chỉ số vẫn còn đang khá mạnh. Thêm vào đó, nhóm MA ngắn hạn cũng đang hướng xuống để gia tăng sức ép giảm giá lên chỉ số. Trên cơ sở đó, VN-Index có thể sẽ tiếp tục suy giảm trong những phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, cây nến trắng dài xuất hiện cuối phiên 28/11 đã phần nào làm nhen nhóm lên cơ hội hồi phục tăng điểm cho chỉ số trong phiên 29/11. Trong kịch bản này, đường giá sẽ quay lại thử thách vùng cản 670-675 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 675- 678 điểm và 665-670 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền có dấu hiệu đứng ngoài thị trường. Không những vậy, chỉ số đi xuống đóng cửa dưới các đường MA quan trọng như MA 20, 50 và 100 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang gia tăng.

Thêm vào đó, khi quan sát kỹ các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MACD đều đi xuống tiêu cực, đường ADX nằm dưới vùng 20 kèm theo đường -DI nằm trên và có xu hướng nới rộng khoảng cách so với đường +DI cho thấy, chỉ số có thể tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 645-650 điểm (Fib 127.2) trong những phiên tới.

HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên suy giảm mạnh từ vùng MA 20 kèm khối lượng suy yếu cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có thể còn tiếp diễn. Chỉ số có thể đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 79 điểm (Fib 61.8).

Nhìn chung, phiên giảm điểm 28/11 cho thấy xu hướng điều chỉnh có thể còn tiếp tục, thị trường có thể suy giảm về các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp và tiếp tục quan sát thận trọng diễn biến tiếp theo của thị trường.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Đà giảm của VN-Index và VN30-Index có khả năng sẽ chững lại trong phiên 29/11, khi VN-Index đang chạm đến vùng hỗ trợ 665-670 và VN30-Index tiệm cận đường MA(200). Bên cạnh đó, hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn cũng hạ mức đánh giá xu hướng trên VN-Index từ Trung tính xuống Giảm.

Đồng thời, hệ thống chỉ báo vẫn giữ đánh giá xu hướng Giảm trên HNX-Index, với mức kháng cự tại 84,5-85. Nếu khối lượng giao dịch tiếp tục tích cực, VN-Index có thể trụ được ở vùng hỗ trợ này. Ngược lại, VN-Index có thể hướng về vùng hỗ trợ kế tiếp tại 645-650 sau giai đoạn giằng co, tích lũy.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Mức chênh lệch lớn giữa giá đóng và mở cửa tạo thành thân nến đỏ đặc đưa VN-Index lùi về khu vực đáy của các phiên giao dịch 3-4/11. Đây là tín hiệu khá xấu về xu hướng, bởi đường giá đã hoàn toàn phá vỡ quy luật tạo đáy cao dần có được từ phiên 4/11 và dao động quay lại phạm vi ảnh hưởng của kênh xu hướng giảm giá 2 tháng. Khối lượng khớp lệnh mặc dù có sự sụt giảm về mức thấp, nhưng trong bối cảnh ngưỡng 670 điểm dễ dàng bị xuyên phá, động thái này hàm ý về sự thiếu hụt lượng cầu giá thấp khi chỉ số lùi về ngưỡng hỗ trợ.

Với việc VN-Indexđánh mất mốc hỗ trợ, tín hiệu chỉ báo cũng xấu đi nhanh chóng khi đường giá cắt xuống khỏi đường MA20 và hướng về cận dưới của bollinger bands. Cặp +/-DI gia tăng mức độ phân kỳ tiêu cực kèm ADX vượt lên mốc giá trị 20 hàm ý đà giảm đang có dấu hiệu hình thành xu hướng rõ rệt. Trong khi đó, các chỉ báo xung lượng, dòng tiền gồm RSI, MFI cũng lao dốc mạnh thể hiện trạng thái tiêu cực đang dẫn dắt biến động chỉ số.

Như vậy, sau 3 phiên giảm liên tiếp thì kịch bản giảm điểm đã nhanh chóng quay trở lại với biến động theo tuần của sàn HOSE. Ngưỡng hỗ trợ cho các phiên tiếp theo của tuần giao dịch được lần lượt xác định tại khu vực 650-660 điểm. Trong khi đó, mốc 670 sẽ đảo ngược vai trò trở thành ngưỡng kháng cự.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm mạnh, tạo thành cây nến đỏ khá bearish với bóng dưới dài thể hiện cho lực cầu giá thấp trong phiên. Với phiên điều chỉnh mạnh này, tín hiệu trong ngắn hạn chuyển về tiêu cực, với kháng cự trong khoảng 676-677 điểm (MA5-10). Xu hướng trong trung hạn chuyển sang tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 674 điểm (MA20) và kháng cự tiếp theo tại 678 điểm (MA50).

Chỉ số nằm trong khoảng giữa MA100 và MA200 nên xu hướng dài hạn được giữ ở mức trung tính, với kháng cự tại 668 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 632 điểm (MA200). Dự đoán xu hướng trong phiên 29/11, VN-Index có thể hồi phục nhẹ để thử thách lại kháng cự tại 668 điểm.

HNX-Index giảm điểm mạnh, tạo thành một nến đỏ lớn rất bearish. Với phiên giảm này, tín hiệu trong ngắn hạn của chỉ số chuyển sang tiêu cực, với kháng cự tại 80,9 điểm (MA5-10). Xu hướng trong trung hạn là tiêu cực với kháng cự tại 81,1 điểm (MA20). HNX-Index tiếp tục ở trong thị trường giá xuống (bear market), với kháng cự tại MA200 ở mức 82,3 điểm. Dự đoán, xu hướng trong phiên 29/11, HNX-Index có thể hồi phục nhẹ về phía mốc kháng cự gần nhất tại 80,9 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường đang bước vào vùng vận động phức tạp hơn khi bất ngờ mất mốc 670 điểm trong phiên 28/11. Áp lực bán ra của khối ngoại ròng rã từ đầu tháng, cũng như khả năng cơ cấu lại danh mục từ 2 quỹ ETF lớn gây tác động xấu đến toàn bộ thị trường. Thanh khoản cùng áp lực bán từ cả 2 khối nội và ngoại cũng tác động đảo chiều nhanh chóng các chỉ số kỹ thuật của thị trường.

Chỉ số RSI(15) đang giảm nhanh , đạt 40.5 điểm. Đường MACD hướng xuống dưới mốc 0 và đã cắt qua chỉ báo chậm, xác nhận đi vào xu hướng giảm trong ngắn hạn. Chỉ báo dòng tiền MFI(14) không cải thiện và tiếp tục suy yếu. Thị trường đang đi vào quá trình giảm và tiềm ẩn rủi ro trong những phiên cuối cùng của tháng.

Tin bài liên quan