Góc nhìn kỹ thuật phiên 29/10: Rủi ro về xu hướng đang tăng cao

(ĐTCK) Diễn biến giảm của phiên 28/10 được đánh giá là làm tăng rủi ro về xu hướng của chỉ số. Trong phiên kế tiếp, nếu chỉ số thất bại trong việc duy trì khu vực hỗ trợ 590 -595 điểm trên nền thanh khoản tiếp tục tăng thì sẽ là tín hiệu mạnh cảnh báo về khả năng đảo ngược xu hướng ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/10.

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 28/10, VN-Index tiếp tục để mất thêm 2,2 điểm xuống còn 596,24 điểm. Mức biến động của chỉ số trong phiên cho thấy cung cầu vẫn tiếp tục giằng co mạnh trong khu vực 595-600 điểm. Thân nến giảm của VN-Index phiên này đã hoàn thành bù lấp khoảng trống giá được tạo ra trong phiên ngày 23/10.

Diễn biến điều chỉnh này cũng đưa chỉ số lùi về khu vực đường xu hướng vẽ từ đáy 510 điểm vào ngày 25/8 đến nay. Tuy nhiên, với mức đóng cửa thấp và có dấu hiệu xuyên xuống khỏi đường xu hướng, thì hiện tượng thanh khoản tăng trở lại được cho là tín hiệu xấu đối với kịch bản VN-Index duy trì dao động phía trên đường xu hướng ngắn hạn.

Về chỉ báo, đường Stochastic Oscillator đã rơi xuống dưới mốc 70 báo hiệu giai đoạn “quá mua” đã kết thúc. MACD mặc dù vẫn giữ phân kỳ dương, nhưng xu hướng hội tụ với đường tín hiệu của chỉ báo này cho thấy tín hiệu bán có thể xuất hiện nếu đà giảm tiếp diễn. Theo đó, mặc dù nhóm chỉ báo xu hướng như Directional Movement hay Moving Averages vẫn đang thể hiện xu hướng tăng giá, nhưng rủi ro ngắn hạn đang tăng lên, đăc biệt là với các giao dịch lướt sóng.

Như đã nhận định, đồ thị VN-Index đang dao động theo hình mẫu Rising Wedge, đây là hình mẫu đảo chiều giảm giá và sẽ được xác nhận nếu đường xu hướng xác định cận dưới của Rising Wedge bị vi phạm. Theo đó, diễn biến giảm của phiên 28/10 được đánh giá là làm tăng rủi ro về xu hướng của chỉ số. Trong phiên kế tiếp, nếu chỉ số thất bại trong việc duy trì khu vực hỗ trợ 590 -595 điểm trên nền thanh khoản tiếp tục tăng thì sẽ là tín hiệu mạnh cảnh báo về khả năng đảo ngược xu hướng ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số vẫn đang trong quá trình kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ 590-595 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Thanh khoản tăng khi các chỉ số giảm điểm cho thấy dòng tiền có dấu hiệu tích cực hơn tại các vùng hỗ trợ ngắn hạn. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến của các chỉ số tại các vùng hỗ trợ nêu trên để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Áp lực bán tiếp tục tăng mạnh trong phiên chiều phá vỡ mọi thành quả đạt được trong phiên sáng của thị trường. Độ rộng khá cân bằng và thanh khoản tăng mạnh trở lại với hơn 104 triệu đơn vị được khớp trên sàn, tuy nhiên lượng lớn giao dịch tập trung tại vùng giá đỏ cho thấy lực cung vẫn thường trực với tâm lý chốt lời thoát vị thế. VN-Index đang test lại vùng hỗ trợ quan trọng 589-594 điểm. Nếu bật tăng được khỏi ngưỡng này, xu hướng tăng điểm sẽ tiếp tục được duy trì, chiều ngược lại rủi ro điều chỉnh sâu sẽ xuất hiện.

HNX-Index cũng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ với thanh khoản tiếp tục giữ ở mức thấp. Chỉ số này đang test lại sát channel tăng điểm ngắn hạn sau liên tiếp các phiên giao dịch đi ngang trong biên độ hẹp. Chưa có dấu hiệu cho thấy rủi ro điều chỉnh giảm sâu sẽ xuất hiện, tuy nhiên nếu rơi xuống dưới channel này, áp lực bán thoát vị thế sẽ bắt đầu gia tăng mạnh khiến chỉ số này sẽ giảm về các vùng thấp hơn trong ngắn hạn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số chưa thể giảm mạnh khi các mức hỗ trợ 595-598 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index chưa bị xuyên thủng. Đồng thời, đánh giá cao khả năng hai chỉ số có thể sẽ kiểm định lại các mức kháng cự ngắn hạn 610-615 của VN-Index và 82.5 của HNX-Index. Tuy nhiên, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 589.28 với VN-Index và 80.01 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên ưu tiên chiến lược hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi phục về gần các vùng kháng cự trên và không mở vị thế mua mới ở thời điểm hiện tại để tránh các rủi ro giảm điểm mạnh. Nhưng cũng không khuyến nghị bán hết toàn bộ danh mục khi các vùng hỗ trợ của hai chỉ số chưa bị xuyên thủng.

Tin bài liên quan