Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/9: Rủi ro điều chỉnh đang tăng lên

(ĐTCK) Đồ thị ngày liên tiếp tạo thành các doji, spinning top bên dưới đường SMA200 với thanh khoản suy yếu dần về cuối tuần cho thấy tâm lý chán nản bắt đầu xuất hiện và rủi ro điều chỉnh đang tăng lên. Tuy vậy, khả năng điều chỉnh giảm mạnh chưa xuất hiện.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/9.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần VN-Index có tuần thứ 2 liên tiếp tạo thành Doji bên dưới đường SMA50. Mặc dù thanh khoản tăng nhẹ, nhưng lượng giao dịch tiếp tục ở mức khá thấp và không xuất hiện động lực để bứt phá khỏi mức cản hiện tại.

Đồ thị ngày cũng liên tiếp tạo thành các doji, spinning top bên dưới đường SMA200 với thanh khoản suy yếu dần về cuối tuần cho thấy tâm lý chán nản bắt đầu xuất hiện và rủi ro điều chỉnh đang tăng lên. Tuy vậy, chỉ số này vẫn duy trì được trên mốc 570 điểm và vận động bên trên đường SMA20 khiến khả năng điều chỉnh giảm mạnh chưa xuất hiện.

Đồ thị tuần HNX-Index tiếp tục tạo thành một spinning top với lượng giao dịch trong tuần khá cân bằng so với tuần trước cho thấy trạng thái tâm lý không có nhiều thay đổi. Mặc dù vậy, các chỉ báo kỹ thuật như MACD hay RSI đang củng cố cho xu hướng tiếp tục tăng điểm trong tuần kế tiếp.

Đồ thị ngày bứt phát hành công khỏi mốc 78 điểm. Tuy vậy, mô hình ascending triangle không được hoàn thiện do thanh khoản không tạo ra đột biến tại các phiên bứt phá. Mốc 78 điểm sẽ là mốc hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số này. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số trong ngắn hạn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng và vượt được hoàn toàn các vùng kháng cự 575 – 578 của VN-Index và 78.5 của HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, hai chỉ số sẽ sớm quay lại trạng thái biến động mạnh cả về điểm số và thanh khoản sau giai đoạn tích lũy trước đó. Ngoài ra, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 557.04 với VN-Index và 76.56 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch 25/9 diễn ra không có nhiều đột biến so với các phiên liền trước. Có thời điểm trong phiên chỉ số đánh mất mức hỗ trợ 570 điểm và chạm khu vực hỗ trợ số 01 tại 568 điểm. Kết thúc phiên, chỉ số hình thành mẫu hình nên có dạng “Doji” trong khi thanh khoản sụt giảm đột ngột xuống mức gần mức thấp nhất 10 phiên vừa qua và cách rất xa mức bình quân 20 phiên giao dịch.

Như vậy, chỉ số đang rơi vào trạng thái “lưỡng lự” rất cao về xu hướng ngắn hạn. Diễn biến này củng cố cho quan điểm cho rằng chỉ số sẽ sớm xuất hiện phiên đột phá về xu hướng.

Ở chiều kháng cự, khu vực cản mạnh tại 575-580 điểm vẫn là tâm điểm quan sát của toàn thị trường khi đóng vai trò quyết định khả năng bứt phá ngắn hạn của chỉ số với mục tiêu 590-600 điểm. Trong khi mức hỗ trợ 560 điểm tạo bởi sự hội tụ của biên dưới Bollinger và cận dưới của kênh xu hướng đi ngang từ đầu Tháng 9/2015 đến nay sẽ quyết định khả năng điều chỉnh giảm trở lại sau chuỗi đi ngang trong 03 tuần qua với mục tiêu 550 điểm và 535 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tăng điểm nhẹ và vẫn nằm trong kênh xu hướng tiến lên các vùng kháng cự cao hơn là vùng 575-580 điểm với VN-Index và vùng 79 điểm với HNX-Index. Thị trường tiếp tục tích lũy tích cực và sẽ kiểm nghiệm lại các vùng kháng cự nêu trên trong tuần sau. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục với tỷ trọng cổ phiếu từ 70-80% đồng thời theo dõi biến động tiếp theo của thị trường để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan