Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: MSI)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: MSI)

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/7: Tín hiệu tạo đáy này sẽ cần chờ thêm xác nhận

(ĐTCK) Nến tăng dạng marubozu xuất hiện kết hợp với 2 nến liền trước tạo thành mô hình nến Morning Doji Star báo hiệu xu hướng giảm có thể sẽ đảo chiều. Tuy nhiên, do khối lượng giao dịch phiên 27/7 vẫn ở dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất nên tín hiệu tạo đáy này sẽ cần chờ thêm xác nhận để loại trừ khả năng của một pull-back kiểm tra ngưỡng kháng cự.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/7.

CTCK FPTS

Dưới tác động nâng đỡ vùng hỗ trợ dưới thì diễn biến trên sàn HOSE đã tạm thời bình ổn trở lại trong phiên 27/7. Chốt phiên, chỉ số VN-Index tăng 7,52 điểm lên đứng ở 656,11 điểm.

Trên đồ thị, một nến xanh rỗng với mức đóng cửa trùng với giá cao nhất trong ngày cho thấy bên mua đã lấy lại vị thế kiểm soát thị trường sau chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp.

Nến tăng dạng marubozu xuất hiện kết hợp với 2 nến liền trước tạo thành mô hình nến Morning Doji Star báo hiệu xu hướng giảm có thể sẽ đảo chiều. Tuy nhiên, do khối lượng giao dịch phiên 27/7 vẫn ở dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất nên tín hiệu tạo đáy này sẽ cần chờ thêm xác nhận để loại trừ khả năng của một pull-back kiểm tra ngưỡng kháng cự.

Cụ thể, nếu VN-Index sớm quay lại phía trên đường SMA 20 với thanh khoản tiếp tục gia tăng thì vùng đáy mới xác định tại 648-650 điểm sẽ là cơ sở để kỳ vọng một nhịp biến động cùng chiều với xu thế trung hạn. Phiên giao dịch kế tiếp, vùng giá 650 điểm với sự hiện diện của ngưỡng Fibonacii 38,2% (tính cho nhịp tăng 600 đến 680 điểm) sẽ giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ đối với biến động theo ngày của VN-Index. Ở chiều ngược lại, chỉ số đang bị chặn trên bởi mốc 660 điểm.

Theo đó, dấu hiệu về hướng của VN-Index nếu vượt ra khỏi khoảng biến động 650-660 này sẽ được coi là cơ sở để kích hoạt các trạng thái mua/bán cho giai đoạn kế tiếp.

CTCK BVSC

VN-Index hình thành cây nến Long White Candle với giá đóng cửa nằm trên đường SMA20 kèm theo sự áp đảo của độ rộng tăng điểm. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện nhưng vẫn thấp hơn đôi chút so với mức trung bình. Diễn biến này phần nào giúp tâm lý nhà đầu tư tạm thời quên đi rủi ro sụt giảm mạnh và có thể kéo dài của chỉ số. Thay vào đó là sự kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ hồi phục tăng điểm trong ngắn hạn.  

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn duy trì được xu hướng uptrend ngắn hạn khi vùng hỗ trợ 640-645 điểm chưa bị phá vỡ. Dù sự hồi phục đã xuất hiện nhưng áp lức từ nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR (tương ứng với vùng 660-665 điểm) đang án ngữ phía trên sẽ là những yếu tố gây cản trở đáng kể đối với đà hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn.

Với sự vững chắc của vùng hỗ trợ quanh 640 cùng dấu hiệu thắt hẹp dần của dải BB khiến chúng tôi thiên về khả năng đường giá sẽ có xu hướng dao động quanh đường SMA20 trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra sẽ giúp thị trường có thời gian tích lũy để cân bằng lại áp lực cung cầu và hình thành mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ ngưỡng 640 thì xu hướng tăng ngắn sẽ bị phủ nhận và đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại 625-628 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/7: Tín hiệu tạo đáy này sẽ cần chờ thêm xác nhận ảnh 1

 Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: MSI)

Trên khung thời gian intraday, cây nến trắng dài xuất hiện ngay đầu phiên giao dịch đã giúp đường giá cắt lên đường SMA20 và hướng đến cận trên của dải BB (tương ứng với vùng 655-660 điểm). Dải BB đang thắt hẹp và có dấu hiệu dịch chuyển dần sang trạng thái đi ngang có thể khiến đường giá hình thành nhịp sideway-up trong vùng 645- 665 điểm trong ngắn hạn. Như chúng tôi đã đề cập, vùng quanh 660 điểm được xem là một vùng kháng cự khá mạnh ở thời điểm hiện tại ,nên chỉ số sẽ cần phải chinh phục thành công vùng cản này nếu muốn xác lập nhịp tăng điểm mới và hướng đến vùng 680- 685 điểm trong thời gian tới.

Vùng kháng cự gần của VN-Index nằm tại 655-660 điểm 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 640- 645 điểm và 625-630 điểm.

CTCK BSC

Trên góc độ kỹ thuật, các tín hiệu đang có dấu hiệu tốt lên khi +DI đã cắt  lên -DI, RSI hướng lên chuẩn bị vượt lên đường trendline. Dù vậy, phiên giao dịch 27/7 vẫn chỉ được xem là phục hồi kỹ thuật và VN-Index cần thêm những tín hiệu rõ ràng hơn để xác định xu hướng. Hỗ trợ và kháng cự của VN-Index hiện đang nằm ở 650, 660, của HNX-Index hiện nằm ở  83, 84.5.

Như kỳ vọng trước đó, nhóm thủy sản, bất động sản và vật liệu  xây dựng đã vẫn động tốt hơn mặt bằng chung của thị trường trong phiên  hôm nay. Nhà đầu tư có thể tiếp tục lưu tâm nhóm cổ phiếu bất động sản  và vật liệu xây dựng khi vận động của 2 nhóm này được kỳ vọng tiếp tục tích cực trong phiên tiếp theo.

CTCK MBS

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số tăng điểm trở lại nhờ sự phục hồi của các cổ phiếu trụ cột, bên cạnh đó dòng tiền lan tỏa tại nhiều nhóm cổ phiếu khiến thanh khoản tăng trong phiên hôm nay. Dòng tiền ngoại tiếp tục được duy trì là yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn hiện nay. Hai chỉ số có thể kiểm tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan