Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/7: Tích lũy sẽ sớm kết thúc

(ĐTCK) Chỉ số kết thúc với một phiên tăng điểm với mô hình nến có bóng trên ngắn và có chiều dài toàn bộ nến gần như tương đương biên độ dao động của 2 phiên liền trước. Thanh khoản đã nhích nhẹ, nhưng vẫn chỉ đạt mức thấp dưới mức trung bình 20 phiên. Các dấu hiệu trên cho thấy xu hướng đi ngang của chỉ số tiếp tục diễn ra với biên độ ngày càng hẹp.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/7.

CTCK FPT – FPTS

Mở đầu tuần giao dịch, chỉ số kết thúc với một phiên tăng điểm với mô hình nến có bóng trên ngắn và có chiều dài toàn bộ nến gần như tương đương biên độ dao động của 2 phiên liền trước. Thanh khoản phiên này cũng nhích nhẹ, nhưng vẫn chỉ đạt mức thấp dưới mức trung bình 20 phiên. Các dấu hiệu trên cho thấy xu hướng đi ngang của chỉ số tiếp tục diễn ra với biên độ ngày càng hẹp.

Phân tích xu hướng đường MA 20 của khối lượng khớp lệnh cũng cho thấy một mặt bằng đi ngang trong suốt 01 tháng qua. Như vậy, dòng tiền dù có dấu hiệu chững lại nhưng chưa có hiện tượng rút dần ra khỏi thị trường mặc dù chỉ số đang đối diện khu vực đỉnh 640 điểm. Đây là tín hiệu khá tích cực ủng hộ cho kịch bản đi ngang tích lũy trong ngắn hạn. Dải bollinger cũng thu hẹp độ rộng nhanh và ủng hộ cho lập luận trên.

Ở chiều hỗ trợ, trong ngắn hạn chỉ số đang có phản ứng rất tích cực với sự hỗ trợ của đường MA 22 và đường xu hướng tăng từ đáy 529 điểm đến nay. Ngoài ra, kết hợp với cận dưới của dải bollinger cho thấy một khoảng hỗ trợ tương đối vững quanh mức 610-613 điểm. Do đó một biên độ dao động khá hẹp và phù hợp cho kịch bản tích lũy của chỉ số sẽ tập trung tại khoảng điểm 610-645 điểm.

Ngoài ra, dựa trên phân tích các chỉ báo xung lực và xu hướng như MACD, RSI, ADX, Stoch và Wm%R… cho thấy quá trình tích lũy này có thế sẽ sớm kết thúc trong vòng 2 tuần nữa.

Theo đó, chỉ số sẽ buộc phải vượt qua khoảng kháng cự mạnh tại đỉnh 640-645 điểm để tránh một sự đổ vỡ về xu hướng trong ngắn hạn. Theo đó mức chặn lỗ cho kịch bản tiêu cực này sẽ tập trung tại mức 605-610 điểm.

Phiên giao dịch mở đầu tuần mới cũng ghi nhận đà hồi phục nhẹ của sàn HNX, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0,18 điểm lên đứng ở mức 86,5 điểm. Tuy nhiên, trái ngược với tín hiệu cải thiện của VN-Index, những nét chính về kỹ thuật của HNX-Index vẫn thể hiện trạng thái đi ngang do dự về xu hướng tiếp theo.

Trên đồ thị, hình mẫu nến dạng hammer với bóng trên dài của phiên hôm nay cho thấy nỗ lực tăng giá của HNX-Index đang gặp khó khăn do áp lực điều chỉnh mạnh vẫn luôn xuất hiện khi chỉ số tiếp cận với vùng giá cao. Trong khi đó, thanh khoản mặc dù cũng nhích nhẹ nhưng vẫn chỉ đạt mức thấp dưới mức trung bình 22 phiên. Có thể thấy rằng đồ thị của HNX-Index đang cho nhiều hơn những tín hiệu bi quan về xu hướng ngắn hạn.

Xét ngưỡng cản trên của HNX-Index tại mốc 87 điểm, có thể thấy rằng sự hiện diện của MA 20 trong khu vực này cùng diễn biến lình xình co hẹp dần là tín hiệu không mấy tích cực cảnh báo về khả năng áp lực bán có thể tái diễn đưa chỉ số một lần nữa lùi về cận dưới của bollinger bands (khu vực 84 - 85 điểm). Trong khi đó, chiều hướng dao động của nhóm các chỉ báo chủ chốt cũng nghiêng về kịch bản điều chỉnh . Cụ thể, đường MACD phân kỳ âm đang lùi về sát mốc giá trị 0 cùng dao động của RSI vẫn đang củng cố cho phân kỳ giá xuống ghi nhận qua các đỉnh ngày 15/6 và 6/7/2015.

Nhìn chung, mặc dù mốc 85 điểm trong tuần trước đã một lần nữa được xác nhận là mốc hỗ trợ cứng đối với xu thế ngắn hạn nhưng điều này chưa đủ để giúp chỉ số quay lại xu hướng tăng giá. Trong các phiên tới, nếu chỉ số không sớm xuất hiện phiên breakout lên khỏi khu vực kháng cự của đường MA 20 thì nhiều khả năng những tín hiệu bán mạnh hơn sẽ xuất hiện và rủi ro có thể được tăng cường.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số tiếp tục tăng điểm và đang tiến sát trở lại vùng kháng cự mạnh, đối với VN-Index là 635-640 điểm, còn HNX–Index là 88,5-89,5 điểm. Thị trường đã có phản ứng khá tích cực đối với các thông tin tốt, tuy nhiên, giai đoạn hiện tại rủi ro vẫn tồn tại do xu hướng dòng tiền vẫn chưa được xác định. Trong các phiên tới, áp lực bán ra có thể tăng cao tại vùng kháng cự trên, do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu hiện tại trong danh mục khi thị trường chưa có tín hiệu bứt phá.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index khởi đầu tuần mới bằng phiên tăng điểm với đà tăng mạnh dần về cuối phiên. Thanh khoản cũng có sự cải thiện và duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường đã có sự lan tỏa tích cực hơn khi số mã tăng điểm, tăng trần chiếm ưu thế.

Diễn biến này cho thấy sự luân phiên dịch chuyển của dòng tiền vào các nhóm cổ phiếu bluechips. Điều này phần nào giúp cho tâm lý nhà đầu tư lạc quan và kỳ vọng vào xu hướng tăng điểm bền vững của chỉ số.

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index sẽ hình thành một kênh giá đi ngang với biên độ 615-640 điểm. Đường giá vẫn nhận được sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn và trung hạn trong bối cảnh các chỉ báo dao động (RSI, STO và William%R) đang duy trì xu hướng tăng điểm để hướng về vùng quá mua.

Những tín hiệu này có thể sẽ giúp cho chỉ số tiếp tục tiến đến thử thách vùng đỉnh cũ 641 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, việc các chỉ báo đo cường độ xu hướng như Momentum, ADX đang suy giảm trong khi đường MACD vẫn chưa thể vượt lên ngưỡng 0, khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số có thể quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận lại vùng đỉnh cũ 641 điểm.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại 640-645 điểm đối với VN-Index và 87,5-88 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số này tiếp tục duy trì trên đường trendline tăng điểm, do vậy xu hướng tăng điểm vẫn được đảm bảo. Mục tiêu trong ngắn hạn của chỉ số trong vùng 640-645 điểm. Tuy vậy, khối lượng khớp lệnh chưa có sự đột biến. Thanh khoản chưa vượt được mốc trung bình 20 phiên giao dịch cho thấy lực cầu mạnh vẫn chưa xuất hiện. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu về việc động lượng giảm điểm của chỉ số này đã suy yếu, nhưng xung lực tăng điểm chưa xuất hiện trở lại.

HNX-Index tiếp tục tạo thành Doji cho thấy động lực tăng trở lại chưa xuất hiện. Tuy vậy, rủi ro về điều chỉnh sâu cũng không xuất hiện khi chỉ số này tiếp tục được duy trì trên mốc 86 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho sự hồi phục về xung lượng khi chỉ báo RSI đã tăng trở lại, trong khi +DI không còn duy trì lực giảm mạnh.

Tin bài liên quan