Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/7: Đã xuất hiện tín hiệu mua

(ĐTCK)  Sau khi vượt qua vùng kháng cự 772- 773 điểm, chỉ số đang có nhiều cơ hội xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm điểm và chớm cắt xuống đường SMA20. Điều này có thể khiến chỉ số tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp tuy nhiên chúng tôi cho rằng sau nhịp hồi phục mạnh thì phản ứng điều chỉnh của thị trường là cần thiết để giúp cân bằng lại tương quan cung cầu ở các nhóm cổ phiếu.

Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm, tuy nhiên sự chênh lệch là không nhiều. Lực cầu của dòng tiền bắt đáy vẫn đang hấp thụ khá tốt trước áp lực chốt lời.

Đây là một tín hiệu tốt đối với quá trình hồi phục của chỉ số. Sau khi vượt qua vùng kháng cự 772- 773 điểm, chỉ số đang có nhiều cơ hội xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Nếu tiếp tục vượt qua ngưỡng 775 điểm trong phiên kế tiếp, thì có thể xem đây là tín hiệu xác nhận cho khả năng xảy ra kịch bản trên.

Tuy nhiên, sau 2 phiên hồi phục mạnh, chỉ số có thể sẽ xuất hiện một vài phiên điều chỉnh tích lũy quanh đường SMA20, trước khi phát đi những tín hiệu xác nhận rõ nét hơn về xu hướng kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, như chúng tôi đã đề cập, sau khi vượt qua vùng kháng cự quanh 772 điểm, đường giá nhiều khả năng sẽ xuất hiện áp lực chốt lời và điều chỉnh.

Sự điều chỉnh đã bắt đầu diễn ra vào nửa cuối phiên giao dịch hôm nay và đường giá nhiều khả năng sẽ lui về kiểm tra vùng hỗ trợ 766- 769 điểm trong phiên kế tiếp.

Nếu chỉ số bật tăng trở lại tại vùng hỗ trợ này, đồng thời vượt qua ngưỡng 775 điểm thì có thể kỳ vọng chỉ số sẽ bước vào nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại quanh 775 điểm và 783-785 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 766 điểm và 755-757 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm so với phiên trước đó, nhưng duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường.

Bên cạnh đó, chỉ số liên tục cho tín hiệu giao cắt so với MA 20, trong khi đường ADX nằm dưới vùng 16 cho thấy xu hướng trong ngắn hạn là chưa rõ ràng và khó xác định.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ các chỉ báo có độ trễ như MACD và RSI đang có xu hướng đi xuống tiêu cực, do đó, chỉ số có khả năng tiếp tục suy giảm xuống thử thách lại ngưỡng 761 điểm (MA50) trong những phiên tới.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến trái chiều. Chỉ số có phiên phục hồi thứ 3 liên tiếp, kèm khối lượng duy trì trên bình quân 10 phiên cho thấy áp lực điều chỉnh đang suy giảm.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa dưới MA 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, nhịp phục hồi vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường.

Nhìn chung, thị trường đang cho thấy những tín hiệu trái chiều và chưa rõ ràng về mặt xu hướng trong ngắn hạn, các chỉ báo có độ trễ như MACD vẫn chưa cho tín hiệu xác nhận.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/7: Đã xuất hiện tín hiệu mua ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường yếu dần về cuối phiên kèm thanh khoản tăng nhẹ cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bớt hưng phấn sau phiên giao dịch hôm qua.

Chúng tôi nhận thấy tín hiệu tích cực tiếp tục duy trì ở nhóm cổ phiếu penny, trong khi đó, áp lực chốt lời bắt đầu xuất hiện ở nhóm cổ phiếu Midcap và largecap.

Khối lượng giao dịch đi ngang và đạt mức trung bình 190 triệu cổ phiếu/phiên cho thấy dòng tiền lớn tiếp tục đổ vào cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn, tuy nhiên áp lực bán có thể mạnh lên khi chỉ số VN-Index tiệm cần vùng kháng cự mạnh 780.

Với cây nến ngày hôm nay trên VN-Index cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã giảm sự hưng phấn, đây là tín hiệu thông thường sau một phiên bứt phá mạnh.

Nhóm chỉ báo xung lượng duy trì đà tăng nhẹ, đặc biệt chỉ số STO(15,3) tiến về gần vùng quá mua cho nên áp lực bán có thể sẽ gia tăng trong những phiên tới.

Điểm tích cực nhất chúng tôi nhận thấy là chỉ báo Psar đã xuất hiện tín hiệu mua trong phiên 27/7 sau điểm bán ngày 07/07/2017 và hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên VN-Index với hỗ trợ tại 760-765, đồng thời nâng đánh giá xu hướng trên HNX-Index từ mức giảm lên trung tính với mức kháng cự là 100-100,5.

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh nhẹ và kiểm định lại vùng giá 765 (đây là vùng hỗ trợ cứng của chỉ số) kịch bản xấu nhất là chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng giá 750.

Theo nhóm chỉ báo trạng thái xu hướng, chúng tôi nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ tích lũy trong biên độ hẹp 750-780 trong các phiên tới.

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch khép lại với việc Vn-Index giảm nhẹ 2.38 điểm, tương ứng với tỷ lệ giảm 0,31%, xuống còn 771,50 điểm.

Như vậy 02 phiên tăng tích cực của chỉ số sàn HSX đã tạm dừng và đồ thị đang thực hiện hiệu chỉnh, kiểm tra lại ngưỡng 770 điểm được tái lập trong phiên liền trước.

Quan sát diễn biến trong phiên, có thể thấy phiên giảm hôm nay bắt nguồn từ việc lực cầu giá cao không được bổ sung trong khi áp lực chốt lời gia tăng sau 02 phiên tăng mạnh của sàn HSX. 

Tuy nhiên, các tín hiệu đồ thị cho thấy phiên giảm điểm 27/7 không gây ảnh hưởng quá lớn đối với xu hướng. Toàn phiên giao dịch hình thành nến Bearish Spinning Top với chân nến vẫn nằm trên 1/2 của khoảng biến động nến Bullish Pin Bar trước đó.

Sự kết hợp giữa biến động giá và thanh khoản của VN-Index trong 02 phiên liên tiếp cho thấy dòng tiền đang hoạt động tích cực hơn.

Điều này củng cố cho nhận định rằng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã bắt đầu được giải tỏa và VN-Index có thể sẽ sớm ghi nhận tín hiệu xác nhận cho xu hướng vận động mới.

Phiên cuối tuần, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục thực kiện kiểm tra cung cầu tại đường SMA 20 – tương ứng khu vực 770 – 775 điểm.

Những rung lắc theo đó có thể mạnh hơn tuy nhiên nhà đầu tư cũng không cần quá lo ngại nếu đồ thị chỉ số vẫn duy trì biến động phía trên đường MA 20 ngày.

Tin bài liên quan