Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/6: Rủi ro đang gia tăng

(ĐTCK) Chuyển biến có phần tiêu cực của VN-Index trong phiên 27/6 đang để ngỏ khả năng hình thành nhịp điều chỉnh mạnh hơn trong thời gian tới. Chỉ số nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 757-762 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/6. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index bị bán mạnh và đóng cửa bên dưới ngưỡng tâm lý 770 điểm. Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện trong phiên 27/6 là một tín hiệu không mấy tích cực đối với diễn biến của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản tiếp tục duy trì ở trên mức trung bình. Việc điểm số gia tăng mà không có sự đồng thuận của thanh khoản trong thời gian qua khiến cho đà đi lên của VN-Index không có được sự bền vững cần thiết.

Độ rộng thị trường tiêu cực. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực điều chỉnh đã tạo ra hiệu ứng tiêu cực trên diện rộng. Điều này khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng và có phần lo sợ về khả năng tạo đỉnh ngắn hạn của thị trường, qua đó làm tăng áp lực bán chốt lời ở các nhóm cổ phiếu khác.

Chuyển biến có phần tiêu cực của VN-Index trong phiên 27/6 đang để ngỏ khả năng hình thành nhịp điều chỉnh mạnh hơn trong thời gian tới. Chỉ số nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 757-762 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Các chỉ báo dao động (W%R, RSI, STO...) đồng loạt quay đầu giảm điểm từ các ngưỡng điểm cao trong vùng quá mua. Tín hiệu này đang ủng hộ cho khả năng điều chỉnh của VN-Index trong một vài phiên tới.

Nếu đường giá cho phản ứng hồi phục tích cực tại vùng hỗ trợ trên, thì xu hướng tăng điểm với đích đến nằm tại 778-783 điểm vẫn được bảo lưu. Ngược lại, nếu vùng hỗ trợ trên bị xuyên thủng thì nguy cơ VN-Index bước vào nhịp suy giảm mạnh cần được tính đến. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 757-762 điểm và 745-750 điểm. Vùng kháng cự nằm tại 778-783 điểm. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Không những vậy, chỉ số đang đi xuống đóng cửa dưới MA 5, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời gia tăng.

Tuy nhiên, VN-Index vẫn đang duy trì đóng cửa trên MA 20, đồng thời chỉ báo ADX vẫn nằm trên vùng 30, trong khi đường +DI nằm trên –DI cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể là vẫn còn.

Thêm vào đó, chỉ báo MACD và RSI đang đi lên tích cực phát đi tín hiệu củng cố xu hướng hiện tại, nên phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này là vùng 756 điểm (MA 20 và Fib 61,8).

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên suy giảm và duy trì dưới MA 5 cho thấy áp lực điều chỉnh đang gia tăng. Tuy nhiên, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA 20 thể hiện xu hướng phục hồi trong ngắn hạn là vẫn còn, đợt điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này là vùng 96,4 điểm (Fib 61,8).

Nhìn chung, phiên giảm 27/6 có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi được bền vững hơn. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để tái cơ cấu lại danh mục.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index giảm mạnh và lấy hết toàn bộ điểm số tăng trong phiên 26/6, đồng thời hình thành bộ nến tạo đỉnh bearish engufing. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao nhưng không tăng đột biến cho thấy, áp lực bán nhìn chung không tăng quá mạnh.

Dòng tiền chốt lời trên diện rộng ở các nhóm cổ phiếu VN30, VNMid và VNSmall. Điều này phản ánh rủi ro đang gia tăng. Tuy nhiên, VN-Index đang chạm trở lại vùng hỗ trợ tâm lý, ở quanh ngưỡng 760-765 điểm. Do đó, đà rơi có thể chững lại trong phiên 28/6. Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn duy trì xu hướng Tăng trên VN-Index và HNX-Index với ngưỡng hỗ trợ lần lượt tại 760-765 và 97-97,5 điểm.

Tâm lý bán ra đang khá mạnh, thể hiện qua việc khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao, nhưng điểm số vẫn giảm đáng kể. Do đó, VN-Index có thể sẽ phải tích lũy thêm vài phiên ở vùng 760-765 điểm. Trường hợp tiêu cực, khi VN-Index rơi khỏi vùng hỗ trợ trên và tìm về vùng hỗ trợ vững chắc hơn tại 730-735 điểm, song khả năng này không cao.

Tin bài liên quan