Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/5: Khả năng vượt 570 được đánh giá cao

(ĐTCK) Các chỉ báo trạng thái xu hướng của chỉ số VNIndex duy trì đà tăng cho thấy chỉ số này có thể sẽ tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn và khả năng vượt vùng kháng cự 570 được đánh giá cao.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh nhẹ sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp. Thanh khoản cũng giảm nhẹ nhưng vẫn giữ được ở mức cao trên trung bình, còn độ rộng thị trường vẫn diễn biến tương đối cân bằng khi số mã giảm điểm chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với số mã xanh.

Diễn biến này phần nào cho thấy áp lực chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng khi chỉ số đang nằm trong vùng kháng cự mạnh quanh đường SMA100.

Dẫu vậy, việc chỉ số vẫn duy trì được ở trên ngưỡng kháng cự này tại thời điểm đường giá vẫn đang duy trì khoảng cách khá xa với chỉ báo PSAR và đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, thì rủi ro sụt giảm mạnh của chỉ số là không cao, mà nhiều khả năng chỉ số sẽ diễn biến theo hướng điều chỉnh tích lũy với sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu ở quanh đường SMA100 để giúp nhóm chỉ báo dao động tạm thời giảm bớt “sức căng” khi các chỉ báo này đều đã đi vào trạng thái quá mua.

Trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang diễn biến theo chiều hướng tích cực như đã đề cập trong các bản tin trước, thì chỉ số sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh quanh đường SMA200 trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 570-575 điểm đối với VN-Index và 81,5-82 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sự điều chỉnh luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu với nhau vẫn diễn ra sau khi cả hai chỉ số vượt qua vùng kháng cự mạnh là VN-Index là 565 điểm và HNX-Index là 80,5 điểm, mức độ điều chỉnh của các cổ phiếu là không đáng kể cùng với đó  thanh khoản duy trì ổn định cho thấy dòng tiền vẫn đang tích cực.

Với xu thế tăng giá vẫn đang được duy trì, nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong tài khoản.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị VN-Index cho thấy xung lực tăng điểm đã yếu đi rõ rệt khi chỉ số test lại vùng cản 567 – 570 điểm. VN-Index tạo thành 1 Doji với thân nến ngắn và không vượt thành công khỏi đường SMA100. Vùng cản này tỏ ra khá mạnh trong quá khứ.

Nếu test không thành công, VN-Index nhiều khả năng sẽ giảm lại về mốc 561 điểm trong ngắn hạn. MACD sau khi cắt lên đường tín hiệu đã tăng lên trên mốc 0 cho chỉ báo về việc xung lực tăng điểm đang ở trạng thái tích cực. Tuy vậy RSI đã suy yếu nhẹ cho thấy momentum tăng điểm tạm thời suy yếu trong ngắn hạn.

Đồ thị HNX-Index phản ứng khá tiêu cực với vùng cản 81.5 - 82 điểm và đường SMA50 khi tạo thành 1 Doji với thân nến ngắn và đuôi nến khá dài, cho thấy trạng thái tâm lý của nhà đầu tư khá giằng co.

Tuy vậy, chỉ số này đã Break thành công mô hình Falling wedge và tín hiệu mẫu hình này chỉ sai lệch khi chỉ số rơi lại vào bên trong mẫu hình này trong các phiên tới. Đường MACD vẫn đang duy trì đà tăng tích cực trong khi RSI tỏ ra yếu trong phiên giao dịch này.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số khó có thể điều chỉnh mạnh và chủ yếu xảy ra các nhịp rung lắc trong phiên, đặc biệt dòng tiền tiếp tục có xu hướng gia tăng mặc dù hai chỉ số giao dịch sát các vùng kháng cự 570 của chỉ số VN-Index và 82.0 – 83.0 của chỉ số HNX-Index.

Đồng thời, các chỉ báo trạng thái xu hướng của chỉ số VNIndex duy trì đà tăng cho thấy chỉ số này có thể sẽ tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn và khả năng vượt vùng kháng cự 570 được đánh giá cao.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 550.49 của chỉ số VNIndex và 78.58 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên giao dịch 27/5, VN-Index để mất 0,72 điểm xuống 566,48 điểm. Chuỗi phiên tăng tích cực của VN-Index đã tạm dừng trước áp lực bán mạnh xuất hiện khi thị trường tiếp cận  ngưỡng kháng cự 570 điểm. Như vậy,VN-Index hiện đang dao động theo kịch bản điều chỉnh đã được đề cập trong báo cáo trước.

Quan sát diễn biến có thể thấy, tâm lý lạc quan vẫn duy trì với việc VN-Index đóng cửa cao hơn mở cửa và đường giá vẫn trụ vững phía trên mức fibonacci 61,8% (nhịp tăng 513-644). Tuy vậy, dòng tiền bắt đầu thận trọng hơn với các mức giá cao trong phiên và có xu hướng chọn các thời điểm giá thấp để tích lũy, điều này chính là lý do khiến thanh khoản thoái lui trong phiên này.

Về chỉ báo, mức độ tích cực của xu hướng ngắn hạn tiếp tục được nâng lên khi đường giá có dấu hiệu cắt đường MA100 từ dưới lên, báo hiệu khả năng đảo ngược của xu hướng trung hạn.

Đường MACD tiếp tục mở rộng phân kỳ dương và đã cắt lên khỏi mốc giá trị 0 cũng đang ủng hộ cho xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã đảo chiều trong vùng “quá mua” hàm ý về dư địa để VN-Index tiếp tục tăng điểm là không lớn và điều chỉnh có thể tiếp diễn trong các phiên tiếp theo.

Do VN-Index vẫn đang dao động trong phạm vi ảnh hưởng của kênh giảm hồi quy trung hạn nên những rung lắc có thể xuất hiện với biên độ mạnh hơn sau phiên điều chỉnh 27/5 nhằm kiểm tra lại đường xu hướng đi qua 2 đáy tháng 12/2014 và tháng 4/2014 trong khoảng 550-560 điểm.

Nếu chỉ số có thể duy trì tốt khoảng dao động phía trên khu vực hỗ trợ này thì sẽ là tín hiệu củng cố cho khả năng tạo đáy thứ 2 cao hơn và VN-Index có thể một lần nữa tiếp cận vùng 570-580 điểm tiếp sau giai đoạn điều chỉnh. Theo đó, vùng giá 550-560 điểm được kỳ vọng là vùng hỗ  trợ tốt và là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng lại tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tin bài liên quan