Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/4: Nguy cơ tạo phân kỳ giảm giá

(ĐTCK) Có một tín hiệu không mấy tích cực xuất hiện từ chỉ báo STO khi chỉ báo này đang có nguy cơ tạo phân kỳ giảm giá với chỉ số.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/4.

CTCK FPT – FPTS

Khả năng đi ngang trong ngắn hạn được nêu ra trong báo cáo ngày 26/4 đang được củng cố sau phiên giao dịch ngày 27/4. Rõ ràng, đây là một phiên giảm khá mạnh khi một lần nữa đưa chỉ số hướng về khu vực hỗ trợ mới hình thành tại 590 điểm. Nếu kết hợp 3 mô hình nến gần nhất với nhau, có thể thấy một biên độ mới trong ngắn hạn đang có dấu hiệu hình thành trong khoảng 590-602 điểm. Đây sẽ là khu vực dao động theo kịch bản đi ngang đã được chú ý.

Nhìn chung, phiên giảm ngày 27/4 không quá tiêu cực bởi lẽ nó thực hiện nhiệm vụ còn lại mà phiên 26/4 chưa làm được, đó là thử thách khu vực kháng cự mới tại 602 điểm tạo ra bởi phiên 25/4. Phần thân nến ngày 27/4 cũng thể hiện sự tích cực khi tập trung phía trên mức thấp nhất của 2 phiên liền trước tại 590 điểm. Điều đó cho thấy, cầu tại mức giá thấp có dấu hiệu được cải thiện. Do đó, điều quan ngại thời điểm này vẫn là sự chưa sẵn sàng của lực cầu cho một nhịp tăng giá mới.

Theo đó, kịch bản đi ngang được cho là phù hợp với trạng thái cung cầu hiện tại và nó giúp giảm bớt lo ngại về một nền tảng lỏng lẻo, thiếu sự tích lũy đặc biệt là khi chỉ số tiến sâu hơn vào khu vực có kháng cự mạnh tại 600-620 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị ngày VN-Index hình thành nến giảm với thân nến dài cho thấy, bên bán chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian phiên giao dịch. Chỉ báo Stochastic Oscillator chạm vùng quá mua khiến rủi ro điều chỉnh là khá cao. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index được đặt ở 585-590 điểm.

HNX-Index điều chỉnh ngay khi chạm dải trên của bollinger bands, kết hợp với việc liên tục hình thành những mẫu hình nến có bóng mờ trong những phiên gần đây cho thấy, tâm lý thiếu ổn định của bên mua, khiến cho khả năng điều chỉnh là có thể xảy ra. Vùng kháng cự gần của HNX-Index được đặt ở 79-80 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index gặp áp lực chốt lời và quay đầu điều chỉnh khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự tâm lý 600 điểm. Thanh khoản vẫn được duy trì đều đặn ở trên mức trung bình 20 phiên gần nhất, trong khi độ rộng thị trường chứng kiến sự lan tỏa rõ nét hơn của số mã giảm điểm. Diễn biến này tiếp tục phản ánh quá trình điều chỉnh tích lũy của thị trường, nhằm giúp áp lực cung cầu ở các cổ phiếu trở lại trạng thái cân bằng sau phiên bùng nổ mạnh cuối tuần trước.

Về mặt xu hướng, đường giá đã bứt phá qua đường SMA200 và đường trendline giảm giá nối hai đỉnh tháng 7 và 11/2015 để mở ra xu hướng tăng điểm mới cho chỉ số trong ngắn hạn. Mặc dù vẫn cần những nhịp backtest thành công trong tuần tới để chỉ số có thể chính thức xác lập uptrend ngắn hạn, nhưng việc đường giá đang được hỗ trợ khá tốt bởi nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên, còn dải BB đang mở rộng sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho kịch bản này.

Trên khung thời gian intraday, chỉ số đang có dấu hiệu hình thành kênh giá đi ngang trong vùng 590-600 điểm, nhất là khi dải BB đang dần thu hẹp. Nhiều khả năng chỉ số sẽ còn tiếp tục dao động trong kênh giá đi ngang này trong những phiên còn lại của tuần.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, các nhóm chỉ báo kỹ thuật vẫn đang có diễn biến tương đối tích cực cho thấy khả năng tăng điểm của chỉ số có thể sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Cụ thể, đường ADX đã vượt lên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI hàm ý cường độ tăng điểm của chỉ số sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Các chỉ báo khác (MACD, Momentum và MFI) vẫn duy trì được đà đi lên. Mặc dù vậy, có một tín hiệu không mấy tích cực xuất hiện từ chỉ báo STO khi chỉ báo này đang có nguy cơ tạo phân kỳ giảm giá với chỉ số.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp điều chỉnh của VN-Index tại vùng quanh 585 điểm để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho phần danh mục ngắn hạn. Vùng chốt lời một phần cho các vị thế ngắn hạn được dự báo nằm tại 605-610 điểm đối với chỉ số này.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường điều chỉnh tích lũy sau khi các chỉ số đi vào vùng kháng cự cao hơn. Ngưỡng hỗ trợ của các chỉ số trong giai đoạn này là 589-590 điểm với VN-Index và 80-80,5 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ trên để có phản ứng thích hợp.
Tin bài liên quan