Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/3: Quá trình điều chỉnh vẫn chưa kết thúc

(ĐTCK) Cây nến giảm của tuần này tiếp tục xác nhận cho mẫu hình nến Bearish Engulfing của tuần trước đó, nên có khả năng quá trình điều chỉnh vẫn chưa kết thúc.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/3.

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, thân nến của VN-Index cho thấy, trong phiên chỉ số có thời điểm giảm khá sâu chạm mức 564.88 điểm và sau đó hồi phục mạnh mẽ, giúp bảo toàn ngưỡng 570. Với diễn biến này, mốc 565 điểm với sự hiện diện của fibonacci 50.0% và cận dưới bollinger bands đã thể hiện vai trò hỗ trợ mạnh đối với xu hướng ngắn hạn. Hình mẫu nến hammer xuất hiện cũng hàm ý về khả năng chiều hướng giảm dần của VN-Index từ phiên 18/3 đến nay có thể sẽ bị chặn lại.

Về mặt điểm số, sự hồi phục của ngày hôm nay không làm thay đổi nhận định về nhịp đi ngang hiện tại của chỉ số. Cụ thể biến động trong khoảng 570-580 điểm chưa xảy ra sự đổ vỡ của các cận biên và do đó nhận định về xu hướng mới chưa được đưa ra. Điều này cũng phù hợp với tín hiệu từ nhóm chỉ báo đo mức biến động Bollinger bands và ATR.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhóm chỉ báo xu hướng MACD, ADX vẫn đang dao động tiêu cực và ủng hộ cho xu hướng điều chỉnh. Do đó, kỳ vọng về kịch bản dừng giảm của VN-Index vẫn cần phải chờ đợi thêm tín hiệu xác nhận trong các phiên đầu tuần tới.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có tuần điều chỉnh thứ 2 liên tiếp khi chốt tuần thấp hơn so với phiên đầu tuần. Áp lực bán khá mạnh xuất hiện tại ngưỡng kháng cự 580 điểm đã khiến cho tâm lý của phần đông nhà đầu tư trở nên không còn vững vàng. Chỉ số hình thành 1 cây nên doji với thân nến khá lớn, bóng dưới dài hơn so với bóng trên cho thấy, lực cầu hiện tại vẫn khá tốt tại một số mốc hỗ trợ quan trọng như 565 hay 570 điểm.

Một số chỉ báo như RSI, MACD hiện vẫn tiếp tục cho thấy xu hướng đi lên khá tích cực. Theo đó, trong tuần tới, chỉ số sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang và chỉ thực sự bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự tâm lý ở 580 điểm khi lực mua trở nên chủ động hơn.

Sau nhiều tuần tích cực liên tục, HNX-Index chốt tuần giao dịch này giảm điểm so với phiên giao dịch đầu tuần. Thanh khoản cũng tăng cao so với các tuần trước đó. Chỉ số hiện tại đã rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý 80 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một tuần điều chỉnh ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự mạnh ở 81-82 điểm. RSI và MACD vẫn tiếp tục cho tín hiệu đi lên, tuy nhiên Stochastic Oscillators hiện đang nằm trong vùng overbought, do vậy tín hiệu bán có thể xáy ra bất cứ lúc nào. Theo đó, chỉ số sẽ điều chỉnh tích lũy trong vùng 79,5-80,8 điểm trong tuần tới.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã có hồi phục mạnh vào cuối phiên và tăng vượt lên trên trở lại đường MA100, ở quanh vùng 570-571 điểm. Như vậy, VN-Index đã có có bốn phiên tích lũy quanh vùng này.

Tuy nhiên, nhiều khả năng ngưỡng này sẽ tiếp tục bị thử thách mạnh trong các phiên giao dịch sắp tới, do các yếu kỹ thuật sau: (1) Thanh khoản vẫn chưa ổn định. Khối lượng giao dịch đã giảm trở lại trong phiên giao dịch hôm nay sau chuỗi 3 phiên tăng. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch giảm trong phiên điểm số tăng cũng là tín hiệu không thật tích cực. (2) Cây nến giảm của tuần này tiếp tục xác nhận cho mẫu hình nến Bearish Engulfing của tuần trước đó, nên có khả năng quá trình điều chỉnh vẫn chưa kết thúc.

Sau tín hiệu tiêu cực từ mẫu hình nến Bearish Engulfing, HNX-Index tiếp tục giảm trong phiên 25/5 và rơi khỏi vùng hỗ trợ 80-80.2 điểm. Khối lượng giao dịch tuy giảm nhẹ, nhưng vẫn khá tích cực khi duy trì được xu hướng tăng so với năm phiên giao dịch gần đây và duy trì trên mức bình quân 20 phiên.

Tuy nhiên, MACD đã cắt sâu hơn xuống đường tín hiệu, mẫu hình nến Bearish Engulfing cũng đã xuất hiện trên đồ thị theo khung thời gian tuần. Do đó, chỉ số này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tìm về vùng hỗ trợ 79-79.1 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Thị trường vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Vẫn có sự khác biệt giữa chỉ số trên hai sàn, và giữa điểm số và khối lượng giao dịch. Do đó, để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng của thị trường.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường phân hóa khi VN-Index tăng điểm, tiếp tục giữ trên ngưỡng hỗ trợ 570 điểm, trong khi HNX-Index giảm xuống dưới 80 điểm.

Trong tuần tới, VN-Index có thể tiếp tục kiểm nghiệm ngưỡng hỗ trợ 570 điểm và HNX-Index là 79 điểm. Nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục an toàn ở mức 50% cổ phiếu và theo dõi diễn biến của thị trường để có những hành động phù hợp.

Tin bài liên quan