Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/3: Có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn

(ĐTCK) Việc 2 cây nến “doji” xuất hiện liên tiếp sau khi bứt phá qua vùng cản tâm lý mạnh 720 điểm khiến để ngỏ khả năng chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn trong một vài phiên kế tiếp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng nhẹ và tạo thêm cây nến trắng nhỏ dạng “doji”. Mặc dù, sự hình thành của cây nến này tiếp tục giúp dải BB mở rộng, nhưng đà tăng của chỉ số đã có dấu hiệu chững lại khi các nhà đầu tư đang có sự phân vân, lưỡng lự về xu hướng dịch chuyển kế tiếp của chỉ số trong những phiên kế tiếp.

Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên 24/3 và tiếp tục duy trì trên mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Sự đồng thuận của khối lượng giao dịch vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho hướng đi của đường giá trong ngắn hạn. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Các dòng cổ phiếu bắt đầu có hiện tượng phân hóa khi diễn biến của chỉ số có dấu hiệu bị chi phối bởi đà tăng của các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Chỉ số đã chớm vượt qua ngưỡng cản tâm lý 720 điểm để giúp dải BB bung nén. Mặt khác, việc các chỉ báo dao động đã quay lại xu hướng tăng điểm, còn đường MACD đã tạo đáy thành công khi giao cắt lên trên đường tín hiệu. Điều này khiến khả năng đường giá sẽ bước vào một nhịp tăng điểm mới trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, việc 2 cây nến “doji” xuất hiện liên tiếp sau khi bứt phá qua vùng cản tâm lý mạnh 720 điểm khiến để ngỏ khả năng chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn trong một vài phiên kế tiếp. Trong kịch bản này, đường giá có thể sẽ quay lại kiểm tra vùng 718-720 điểm. Vùng kháng cự nằm tại 728-733 điểm và quanh 740 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 705-710 điểm và 695-700 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp với mức tăng là khá nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 716-719 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 725,5 điểm (đỉnh phiên 27/3). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn tiếp tục là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 715 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 687 điểm (MA100). Dự báo, trong phiên 28/3, VN-Index sẽ duy trì đà tăng để thử thách lại kháng cự gần nhất tại 725,5 điểm, hỗ trợ xác định tại 716-719 điểm.

HNX-Index cũng tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp với mức tăng rất nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 89,3-90,5 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 93,5 điểm (đỉnh tháng 3/2014). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 88,1 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,7 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên 28/3, HNX-Index sẽ duy trì đà tăng để tiếp tục hướng đến mục tiêu tiếp theo tại 93,5 điểm. Vùng hỗ trợ được xác định tại 89,3-90,5 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 27/3 tiếp tục là một phiên tăng điểm của VN-Index. Như vậy, sau nỗ lực bứt phá thành công lên khỏi ngưỡng 720 điểm cuối tuần trước, sàn HOSE đã có phiên tăng thứ 3 liên tiếp xác nhận cho chiều hướng bứt phá.

Trên đồ thị, sự xuất hiện của thân nến dạng doji là dấu hiệu cần lưu ý, bởi nó cho thấy tâm lý do dự vẫn hiện diện và bên mua không hoàn toàn kiểm soát xu hướng trong phiên. Diễn biến này gây ảnh hưởng tới độ tin cậy của trạng thái breakout xuất hiện trong phiên 24/3. Điểm tích cực là khối lượng khớp lệnh đang tăng dần thể hiện sự tham gia của lực cầu giá cao trong quá trình tăng giá.

Thực tế, đường giá của VN-Index cũng đang nằm ngoài cận trên của bollinger bands, nên một sự hiệu chỉnh mang tính kỹ thuật sẽ là phù hợp giúp tạo hiệu ứng lôi kéo dòng tiền đang đứng ngoài thị trường. Theo đó, một vài phiên giảm nhẹ có thể sẽ xuất hiện nhằm giúp VN-Index củng cố mốc 720 điểm vừa tạo lập.

Về chỉ báo, đường MACD đã xuất hiện giao cắt báo mua với hàm ý xu hướng tăng đang quay trở lại. Các chỉ báo quan trọng như RSI hay MFI cũng đảo chiều phá vỡ xu hướng giảm trước đó cho thấy động lực giá đang được bổ sung.

Tổng hợp tín hiệu, xu hướng tăng có thể sẽ là diễn biến chủ đạo của VN-Index trong tuần này, với khung dao động 720-730 điểm. Trong đó, có khả năng chỉ số sẽ cần củng cố lại vùng hỗ trợ trước khi tiếp tục tăng giá.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index tiếp tục có phiên phục hồi thứ 3 liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng hơn mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường tích cực. Không những vậy, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, đồng thời, chỉ báo ADX hồi phục lên vùng 21, kèm theo +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang được củng cố.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng phát đi tín hiệu mua đang trở lại, như MACD cắt lên đường Signal và RSI đi lên tích cực trở lại, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 735 điểm (Fib 50) trong những phiên tới.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục phục hồi và duy trì đóng cửa trên MA 5, 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang tiếp diễn. Ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 91,7 điểm (Fib 161,8). Tuy nhiên, trên đồ thị nến ngày, đang xuất hiện cây nến Doji hàm ý tâm lý giao dịch đang có lưỡng lự và có dấu hiệu thận trọng trở lại, do đó, nhà đầu tư cần thận trọng theo dõi thêm trước khi có quyết định giải ngân mới.

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường vẫn đang được duy trì. Nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng danh mục vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt.

Tin bài liên quan