Góc nhìn kỹ thuật phiên 28/11: VN-Index khó tạo đột phá

(ĐTCK) Kết hợp với những tín hiệu suy yếu rõ rệt sau khi đi sâu vào vùng đỉnh cũ 680-690 điểm, nên khả năng tạo đột phá của VN-Index không được đánh giá cao. Thay vào đó, VN-Index sẽ tái diễn trạng thái dịch chuyển theo chiều ngang trong thời gian tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/11. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Trên khung thời gian tuần, VN-Index đang có xu hướng dao động đi ngang ngay sát trên đường SMA20 với sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn. Đường giá vẫn đang duy trì khoảng cách khá xa với chỉ báo PSAR, trong khi dải BB đã dịch chuyển sang trạng thái đi ngang. Tín hiệu này có thể sẽ hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong tuần này. Mặc dù vậy, các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực hơn, điển hình là việc chỉ báo MACD đã cắt xuống dưới ngưỡng 0. Điều này sẽ là yếu tố gây cản trở khả năng tăng điểm của đường giá trong thời gian tới.

Trên đồ thị ngày, sau khi vượt qua ngưỡng 681 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng cản 690-695 điểm. Tuy nhiên, các chỉ báo dao động (W%R, STO) đang quay đầu giảm điểm và có nguy cơ tạo 2 đỉnh tại vùng quá mua có thể sẽ tạo áp lực đáng kể lên đà tăng điểm của chỉ số trong những phiên kế tiếp. Mặt khác, dải BB đã thắt hẹp trở lại, trong bối cảnh đường ADX đang có xu hướng giảm mạnh về ngưỡng 20 sau khi cắt qua ngưỡng 25. Điều này khiến đường giá có thể sẽ có diễn biến dao động tích lũy ngay sát trên đường SMA50 trong một vài phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, sau khi lui về cận dưới của dải BB, đường giá đã cho phản ứng hồi phục trở lại. Dự kiến đường giá sẽ tiếp tục tiến đến thử thách đường SMA20 trong phiên đầu tuần 28/11. Dải BB đã chuyển sang trạng thái đi ngang, tuy nhiên, khoảng cách giữa dải trên và dải dưới vẫn đang khá lớn. Điều này khiến đường giá nhiều khả năng sẽ có xu hướng dao động tăng dần và hướng đến dải BB trên (tương ứng với (682-685 điểm) vào giữa tuần. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 675-678 điểm và 665-670 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN Index có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Giá quay trở lại đóng cửa dưới đường MA5 và MA50 phát đi tín hiệu tiêu cực. Khối lượng vượt bình quân 10 và 20 phiên cho thấy áp lực giảm điểm tiếp tục gia tăng.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI và ADX tiếp tục đi xuống tiêu cực, chỉ báo RSI suy giảm xuống vùng 49, trong khi đường +DI tiếp tục phân kỳ với đường –DI hàm ý xu hướng điều chỉnh ngắn hạn tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, xu hướng này chỉ được xác nhận khi chỉ số đóng cửa dưới đường MA20 trong các phiên tới. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể đi xuống thử thách lại ngưỡng hỗ trợ tại vùng 667 (tương ứng MA100).

HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Giá đóng cửa dưới hầu hết các đường MA quan trọng từ MA5 đến MA200 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn vẫn còn tiếp tục. Chỉ số có thể đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ tại vùng 79 (Fibo 61.8).

Nhìn chung, phiên giảm điểm cuối tuần qua 25/11 cho thấy, áp lực điều chỉnh tiếp tục gia tăng, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn. Do đó, nhà đầu tư nên quan sát thận trọng những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên 25/11 đã khép lại với đà giảm tiếp diễn trên sàn HOSE, VN-Index để mất thêm 2,31 điểm, xuống còn 675,87 điểm. Theo đó, 2 phiên giảm liên tiếp đã nhanh chóng đưa chỉ số lùi về kiểm tra lại khu vực 670-675 điểm. Thanh khoản giữ ở mức cao trong phiên giảm là dấu hiệu xấu đối với kỳ vọng chỉ số quay lại đà tăng giá.

Xét về tổng thế diễn biến, xu hướng giằng co của VN-Index trong tuần qua phản ánh tâm lý thận trọng và chưa sẵn sàng của bên mua đối với kịch bản hình thành xu hướng hồi phục. Kết hợp với những tín hiệu suy yếu rõ rệt sau khi chỉ số đi sâu vào vùng đỉnh cũ 680-690 điểm, khả năng tạo đột phá của VN-Index không được đánh giá cao. Thay vào đó, dưới tác động nâng đỡ của các MA ngắn ngày và trạng thái thu hẹp của bollinger bands, nhiều khả năng VN-Index sẽ tái diễn trạng thái dịch chuyển theo chiều ngang trong thời gian tới.

Về chỉ báo, các momentum nhạy như Stochastic oscillator, W%R cũng đang trong xu hướng hiệu chỉnh về mức giá trị trung tâm. Do đó, các vị thế ngắn hạn sẽ cần phải đặc biệt chú ý, nếu chỉ số lùi sâu vào khu vực hỗ trợ 670-675 điểm với thanh khoản tăng mạnh, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo VN-Index quay lại kênh xu thế giảm trước đó.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm nhẹ trong tuần, kết tuần với cây nến xanh mẫu hình inverted hammer cho thấy, bên bán đã chiếm ưu thế trong tuần này. Chỉ số đóng cửa trong khoảng đường MA5 và MA10 nên xu hướng trong trung hạn ở mức trung tính, với hỗ trợ tại 675 điểm (MA5) và kháng cự tại 679 điểm (MA10).

Ở góc nhìn khác, chỉ số đóng cửa trên MA20 nên xu hướng trong dài hạn vẫn được duy trì ở mức tích cực, với hỗ trợ tại 668 điểm (MA20) và vùng kháng cự tại 690-692 điểm. Dự đoán xu hướng trong tuần này, VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ 668-679 điểm. Nếu chỉ số thoát ra khỏi biên độ này thì sẽ hình thành một xu hướng mới rõ ràng hơn.

HNX-Index có tuần tăng điểm nhẹ, kết tuần với cây nến xanh nhỏ mẫu hình búa ngược cũng cho thấy, bên bán đã giành được lợi thế so với bên mua. Chỉ số đóng cửa ở dưới MA5 và MA10 nên xu hướng trong trung hạn vẫn là tiêu cực, với mốc kháng cự tại 81,3 điểm (MA5).

Mặt khác, chỉ số kết tuần dưới MA20 và MA50 nên HNX-Index tiếp tục ở trong thị trường giá xuống (bear market), với mốc kháng cự gần nhất tại 81,4 điểm (MA50). Dự báo trong tuần này, HNX-Index có thể tăng điểm tiến về vùng kháng cự trong khoảng 81,3-81,4 điểm. Nếu không thành công, chỉ số sẽ tìm lực cầu giá thấp khi giảm về mốc hỗ trợ tại 78,1 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index nhiều khả năng duy trì xu hướng đi ngang khi các chỉ báo vẫn tiếp tục duy trì giằng co. Mặc dù MACD, Aroon duy trì tín hiệu mua, ADX duy trì tín hiệu bán. Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index lần lượt nằm ở 670 và 667.

Tin bài liên quan