Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/8: Tiếp tục tích cực, nhưng có thể xuất hiện phiên điều chỉnh kỹ thuật

(ĐTCK) Trên đồ thị EOD, nến tăng của VN-Index kèm theo khối lượng giao dịch trên rung bình 20 phiên giúp chỉ số “bứt phá” lên khỏi mức cao nhất của phiên 07/07 được xem là tín hiệu khẳng định sức mạnh của xu hướng hiện tại. Tuy nhiên, nhóm chỉ báo nhanh gồm Stoch, W%R đang ở gần mức giá trị cực đại và dấu hiệu này phù hợp với nhận định về khả năng xuất hiện của phiên điều chỉnh kỹ thuật.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 2/8. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và vượt qua vùng đỉnh cũ 783-785 điểm. Cây nến trắng thứ 3 liên tiếp xuất hiện giúp chỉ số hình thành xung lực tăng điểm ngắn hạn.

Điều này hàm ý khả năng chỉ số sẽ vẫn còn động lực tăng điểm trong ngắn hạn. Thanh khoản giảm mạnh so với phiên trước đó nhưng vẫn duy trì trên mức trung bình.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Dù xu hướng tăng đã được xác lập trở lại tuy nhiên tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng bởi thị trường đã bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu.

Điều này khiến cho việc tìm kiếm cơ hội để tham gia vào thị trường khó dần đi. Việc bứt phá qua ngưỡng 775 điểm tương ứng với cận trên của kênh xu hướng giảm từ đầu tháng 07, đã giúp chỉ số xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Đích đến kế tiếp của chỉ số trong nhịp tăng điểm lần này được dự báo nằm tại vùng kháng cự 794-797 điểm. Tuy nhiên, trong quá trình đi lên, chỉ số có thể sẽ vấp phải áp lực rung lắc điều chỉnh tại quanh vùng đỉnh cũ 783-785 điểm.

Trên khung thời gian intraday, xung lực tăng điểm của chỉ số vẫn đang được duy trì. Điều này sẽ giúp chỉ số tiếp tục có diễn biến tích cực trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm về lại vùng hỗ trợ 775-780 điểm, trước khi tiếp tục xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 794- 797 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 769-774 điểm và 755-757 điểm

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 8 đã khép lại với đà tăng tích cực trên sàn HSX, chỉ số VN-Index ghi thêm được 3,26 điểm lên đứng ở mốc 786,81 điểm.

Theo diễn biến này thì xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index đang được củng cố với mục tiêu giá có thể lên tới khu vực 790 – 800 điểm.

Trên đồ thị EOD, nến tăng của VN-Index kèm theo khối lượng giao dịch trên rung bình 20 phiên giúp chỉ số “bứt phá” lên khỏi mức cao nhất của phiên 07/07 được xem là tín hiệu khẳng định sức mạnh của xu hướng hiện tại.

Một khoảng trống tăng giá kèm theo cũng giúp củng cố kịch nhận định tâm lý bên mua đang được cải thiện mạnh.

Tuy nhiên, biên độ cao – thấp trong phiên này đã bị thu hẹp đôi chút và sự hiện diện của phần bóng trên của thân nến cho thấy áp lực cung cũng bắt đầu xuất hiện khi đường giá tiệm cận với Bollinger upper band.

Bên cạnh đó, độ rộng thị trường cũng nghiêng về phía mã giảm giá và dòng cổ phiếu ngân hàng – tài chính bắt đầu hiệu chỉnh. Do đó, phiên kế tiếp có thể sẽ là phiên giảm nhằm giúp VN-Index kiểm tra lại khu vực hỗ trợ mới tại  780 – 783 điểm.  

Về chỉ báo, hầu hết các nhóm tín hiệu đều tiếp tục cho trạng thái tích cực sau phiên hôm nay, đặc biệt là Bollinger Upper band đang bắt đầu mở rộng.

Tuy nhiên, nhóm chỉ báo nhanh gồm Stoch, W%R đang ở gần mức giá trị cực đại và dấu hiệu này phù hợp với nhận định về khả năng xuất hiện của phiên điều chỉnh kỹ thuật.

Tổng hợp tín hiệu, VN-Index nhiều khả năng sẽ cần thực hiện kiểm tra lại mốc hỗ trợ dưới trước khi tiếp diễn chiều hướng của phiên bứt phá ngày hôm nay.

Rủi ro xu hướng được đánh giá ở mức thấp bởi độ cao của mức đáy ngày 25/07 đang giúp định hình một kênh giá gia tốc đưa VN-Index vượt ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của kênh xu hướng trung hạn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/8: Tiếp tục tích cực, nhưng có thể xuất hiện phiên điều chỉnh kỹ thuật ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Dòng tiền phân hóa mạnh khi chỉ tập trung vài cổ phiếu đầu ngành. Chỉ số VNIndex vượt mức 785, còn chỉ số HNX-Index tăng nhẹ.

Đồng thời, chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps điều chỉnh nhẹ trong bối cảnh áp lực chốt lời bắt đầu xuất hiện. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch giảm mạnh nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình 20 phiên.

Cây nến tăng ngày hôm nay đã vượt ra khỏi biên trên của chỉ báo bollinger band. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng mạnh vào vùng quá mua cho thấy áp lực bán có thể sẽ tăng mạnh.

Do đó, chỉ số VN-Index có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh kĩ thuật về vùng hỗ trợ 765-770 trong phiên tới đồng thời kiểm định lại mẫu hình lá cờ, được hình thành trong tuần trước.

Ngoài ra, Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên Vnindex và HNX-Index với mức hỗ trợ vùng 765-770 và 100-100.5. Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục biến động mạnh trong biên độ 765-785.

Đồng thời, chúng tôi đánh giá thị trường chưa có dấu hiệu tăng mạnh khi nhiều mã vốn hóa lớn đã vượt ra khỏi biên trên của chỉ báo Bollinger Band.

Tuy nhiên, điểm tích cực là dòng tiền tiếp tục gia tăng vào thị trường và có sự dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Do đó, chúng tôi kì vọng VN-Index sẽ sớm xuất hiện điểm mua mới sau nhịp điều chỉnh kĩ

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm ba liên tiếp. Xu hướng phục hồi của chỉ số đang được duy trì, khi chỉ số chính thức bứt phá qua ngưỡng 783 điểm (đỉnh cũ trước đó).

Đồng thời, chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200. Chỉ số đi lên đóng cửa trên vùng 786 điểm (Fib 78.6).

Kèm theo các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy chỉ số có thể tiếp tục đi lên trong những phiên tới. Ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 824 điểm (Fib 100).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến tương tự. Chỉ số có chuỗi phục hồi phiên thứ 6 liên tiếp, kèm khối lượng duy trì trên bình quân 10 và 20 phiên cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang khá tích cực.

Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 101,9 điểm (Fib 100) trong những phiên tới.

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường đang tiếp diễn, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Tin bài liên quan