Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/8: Nguy cơ tái diễn xu hướng giảm ngắn hạn

(ĐTCK) Việc VN-Index đóng cửa dưới mốc 650 điểm xác nhận cho kịch bản quay lại khung giá thấp hơn tại 640-645 điểm, đồng thời cũng là tín hiệu cảnh báo nguy cơ tái diễn xu hướng giảm ngắn hạn.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc với giá đóng cửa nằm ngay trên vùng hỗ trợ 640- 645 điểm, kèm theo đó là sự bao phủ gần như hoàn toàn của độ rộng giảm điểm. Điều này hàm ý trạng thái không mấy tích cực của đường giá trong phiên 2/8. Thanh khoản cũng sụt giảm mạnh so với mức trung bình hàm ý tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi chỉ số chưa hình thành được những tín hiệu đáng tin cậy về xu hướng kế tiếp.

Về mặt xu hướng, VN-Index vẫn duy trì được xu hướng uptrend ngắn hạn, khi ngưỡng hỗ trợ 640 điểm chưa bị phá vỡ. Tuy vậy, nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR (tương ứng với vùng 660-665 điểm) đang án ngữ phía trên đang tạo ra áp lực giảm điểm không nhỏ đối với đường giá. Với sự nâng đỡ khá tốt của lực cầu giá thấp ở quanh ngưỡng hỗ trợ 640 cùng dấu hiệu thắt hẹp của dải BB, nên nhiều khả năng đường giá sẽ có xu hướng dao động tăng giảm đan xen với biên độ 640-670 trong thời gian tới.

Nếu điều này xảy ra, thị trường sẽ có thêm thời gian tích lũy để cân bằng lại áp lực cung cầu và hình thành mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ ngưỡng 640, xu hướng tăng ngắn hạn sẽ bị phủ nhận và đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại 610-620 điểm.

Trên khung thời gian intraday, cây nến đỏ đặc dài xuất hiện đầu phiên đẩy đường giá xuyên thủng kênh giá sideway-up được hình thành từ ngày 22/7 đến nay. VN-Index dù đã xuất hiện phản ứng hồi phục trở lại khi chạm cận dưới của dải BB, nhưng nỗ lực này vẫn chưa thể giúp đường giá quay vào trong kênh giá trên. Cây nến đỏ được tạo thành cuối phiên có thể khiến chỉ số lùi về kiểm tra ngưỡng 640 điểm một lần nữa trong phiên kế tiếp. Nếu đường giá phá vỡ ngưỡng 646 điểm sẽ khiến dải BB bung nén, qua đó sẽ làm gia tăng rủi ro suy giảm về vùng hỗ trợ quanh 640 điểm của đường giá.

Vùng kháng cự gần nằm tại 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640- 645 điểm và 625-630 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc với bóng nến dưới nhỏ, lực cầu tích cực khi chỉ số về gần 645 điểm. Thanh khoản sụt giảm tương đối so với các phiên trước. Dải bollinger bands đang cho xu hướng co hẹp dần lại. RSI và MACD chưa cho tín hiệu tăng trở lại rõ ràng. Vùng hỗ trợ 640 điểm. Vùng kháng cự 660 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ đặc với thân nến dài. Thanh khoản sụt giảm so với các phiên trước. Dải bollinger bands hiện vẫn cho xu hướng mở rộng. Đường giá hiện nằm ngay dưới đường MA50. RSI đang nằm trong vùng oversold. MACD vẫn cho tín hiệu suy yếu dưới đường 0. Vùng hỗ trợ 83 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Sau nỗ lực vượt đường MA 20 không thành công trong tuần trước, xu hướng của VN-Index hiện đang có dấu hiệu quay lại trạng thái tiêu cực, đặc biệt là khi đà giảm tái diễn khiến chỉ số đánh mất mốc 650 điểm trong phiên đầu tuần 1/8.

Mô hình nến giảm ngày 1/8 có độ dài thân nến xóa bỏ hoàn toàn nỗ lực tăng giá của 2 nến tăng tích cực ngày 27 và 28/7. Việc VN-Index đóng cửa dưới mốc 650 điểm xác nhận cho kịch bản quay lại khung giá thấp hơn tại 640-645 điểm, đồng thời cũng là tín hiệu cảnh báo nguy cơ tái diễn xu hướng giảm ngắn hạn.

Yếu tố tích cực duy nhất là thanh khoản sụt giảm mạnh trong phiên “breakdown” hàm ý về động lực giảm giá không quá lớn và chỉ số có thể xuất hiện phiên pullback để kiểm tra lại khu vực 650 điểm.

Về chỉ báo, đường MACD vẫn giữ trạng thái mở rộng phân kỳ âm và cảnh báo về xu hướng đi xuống. Điều này cũng được củng cố bởi tín hiệu cảnh báo từ Stochastic Oscillator và Wm%R cho rằng, chỉ số đang rơi vào trạng thái Bán quá đà.

Như vậy, kịch bản giảm trong phiên tới có xác suất xảy ra là khá cao với mức cắt lỗ của xu hướng theo tuần sẽ được xác định lại tại khu vực 640-645 điểm. Trong đó, hai dấu hiệu cần chú ý của phiên 2/8 sẽ là hiệu quả của ngưỡng hỗ trợ 645 điểm và nếu sự hồi phục xuất hiện, động lực tăng có giúp chỉ số tái lập mốc 650 điểm trước đó hay không?

CTCK BIDV – BSC

Mặc dù VN-Index giảm điểm nhẹ, nhưng độ rộng thị trường lại khá tiêu cực khi số mã tăng bị áp đảo bởi số mã giảm với 66 mã tăng/155 mã giảm. Về phương diện kỹ thuật, bên cạnh chỉ báo MACD, RSI cho tín hiệu tiêu cực trước đó, MFI đã cắt xuống và đánh mất đường trendline, ADX và Aroon cho tín hiệu trung tính. Tổng hợp các yếu tố trên, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch 2/8 để thử thách vùng hỗ trợ 640-645. Nhà đầu tư lưu ý giảm tỷ trọng danh mục nếu VN-Index không giữ được vùng hỗ trợ trên.

Tin bài liên quan