Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/8: Xác nhận tín hiệu của một nhịp hồi ngắn hạn

(ĐTCK) Phiên tăng điểm ngày 26/8 giúp xác nhận tín hiệu của một nhịp hồi phục ngắn hạn. Theo đó, chỉ số đang hướng tới khu vực gây cản trở đầu tiên tại mức 550 điểm tạo bởi “khoảng trống cần bù lấp” hình thành ngày 21/08 và cao hơn tại 570 điểm tạo bởi đường trung bình động MA 200.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Hai cây nến “Bullish Belt-hold” xuất hiện liên tiếp với thân nến dài phần nào hàm ý xu hướng giảm đã tạm thời dừng lại, lực cầu đã bắt đầu chiếm lại thế chủ động trước lực cung đã bị suy yếu đáng kể. Trong bối cảnh đó, việc các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) đều đã bứt lên trên vùng quá bán sau khi tạo đáy kép và duy trì tương đối lâu trong vùng này được kỳ vọng sẽ giúp cho chỉ số nối dài đà hồi phục trong ngắn hạn.

Đường MACD cũng đã phát đi dấu hiệu đảo chiều tăng điểm trở lại, nếu như chỉ báo này cắt lên trên đường tín hiệu trong những phiên tới thì xu hướng hồi phục của chỉ số sẽ được củng cố trong ngắn hạn.

Sau 2 phiên hồi phục mạnh, chỉ số đang dần tiếp cận vùng kháng cự được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR đang hướng xuống với độ dốc lớn. Trong khi đó, đường ADX vẫn chưa thực sự tạo điểm đảo chiều giảm điểm du đã đạt đến mức khá cao, còn 2 đường DI vẫn cần thêm thời gian để rút ngắn khoảng cách đang được duy trì tương đối xa.

Qua những tín hiệu trên, có thể chỉ số sẽ bắt đầu xuất hiện hiện tượng rung lắc mạnh khi cắt lên trở lại đường PSAR, đồng thời để ngỏ khả năng chỉ số sẽ bước vào nhịp điều chỉnh giảm để kiểm tra vùng hỗ trợ 520-525 điểm trong một vài phiên tới.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 570-575 điểm đối với VN-Index tương ứng 80-80,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trong một vài phiên trước đó.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bật tăng mạnh trở lại lên trên đường channel tăng điểm dài hạn và tạo thành mẫu hình nến Bullish Belt-Hold trong 2 phiên liên tiếp cho thấy lực bắt đáy đang diễn ra rất mạnh. Đường Channel này sẽ trở thành mốc hỗ trợ trong ngắn hạn của chỉ số này nếu áp lực bán xuất hiện trở lại. Đường RSI đã vượt lên trên vùng oversold cho thấy rủi ro điều chỉnh đã giảm bớt rất nhiều trong ngắn hạn. Đường stochastic cũng đang trong xu hướng tăng tích cực trở lại.

Đồ thị HNX-Index phản ứng khá tích cực với channel giảm điểm trung hạn, bật tăng lên sát vùng đáy của năm 2015. Đây sẽ là vùng kháng cự khá mạnh cho chỉ số này trong phiên giao dịch tới. Vùng 72 – 74 điểm đóng vai trò hỗ trợ cho HNX-Index trong thời gian tới. RSI đã tăng vượt lên trên vùng oversold cho tín hiệu tích cực về việc đà giảm đã chậm lại. Đường RSI cũng đã tăng tích cực trở lại sau giai đoạn dài suy giảm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã có phiên tăng điểm củng cố cho đà hồi phục và đưa các chỉ số vượt các mức kháng cự ngắn hạn, với VN-Index là 540 điểm và HNX-Index là 76 điểm. Dự kiến các chỉ số sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn, tương ứng ngưỡng 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục nhằm tận dụng đà hồi phục của thị trường.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT - FPTS

Mô hình nến ngày 26/8 được đánh giá là hết sức tích cực khi nằm hoàn toàn phía trên mô hình nến liền trước. Mặc dù thanh khoản trong phiên có phần sụt giảm đôi chút, nhưng vẫn trên mức bình quân 20 phiên, chủ yếu do hiện tượng “tiết cung” như đã được chú ý trong báo cáo ngày 25/8.

Sau 02 phiên tăng giá mạnh, các chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD và RSI bắt đầu có những tín hiệu tích cực, ủng hộ cho nhịp hồi phục ngắn của chỉ số thông qua sự sụt giảm mức phân kỳ âm đối với đường tín hiệu của MACD và RSI đang quay trở lại trên mức 30.

Như vậy, phiên tăng điểm ngày 26/8 giúp xác nhận tín hiệu của một nhịp hồi phục ngắn hạn. Theo đó, chỉ số đang hướng tới khu vực gây cản trở đầu tiên tại mức 550 điểm tạo bởi “khoảng trống cần bù lấp” hình thành ngày 21/08 và cao hơn tại 570 điểm tạo bởi đường trung bình động MA 200. Trong bối cảnh hiện tượng “tiết cung” đang chi phối mạnh bên Bán, do đó xác suất cao sẽ xảy ra rung lắc mạnh tại khu vực 550-570 điểm.

Cần chú ý rằng, chỉ số đã hồi phục mạnh đáng kể sau 02 phiên vừa qua, trong khi các khu vực hỗ trợ mới hình thành chưa được kiểm chứng độ bền vững. Kết hợp với khu vực kháng cự mạnh được xác định quanh mức 550-570 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ nhịp điều chỉnh trở lại để xác lập tín hiệu cần thiết cho một nhịp hồi phục bền vững. Hiện chỉ số vẫn nằm dưới đường trung bình động MA 22 do đó rủi ro khi tham gia thị trường là rất lớn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp diễn nhịp hồi phục kỹ thuật trong đầu phiên tới và áp lực bán giá cao sẽ gia tăng dần khiến hai chỉ số có thể quay lại đà giảm. Đồng thời, hệ thống chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa xuất hiện các mô hình đảo chiều chắc chắn cho thấy đà hồi phục này khó có thể kéo dài và trạng thái xu hướng giảm vẫn còn rất mạnh. Vùng kháng cự chính của hai chỉ số tập trung ở vùng giá 560 – 567 của VN-Index và 79.5 của HNX-Index.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 553.38 của VN-Index và 77.87 của HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa mở vị thế mua mới khi điểm mua vẫn chưa được xác nhận và nếu các nhà đầu tư có áp lực margin thì có thể hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi mạnh này.

Tin bài liên quan