Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/7: Xu hướng tăng trung hạn vẫn ở mức cao

(ĐTCK) Xu hướng tăng điểm trung hạn của chỉ số vẫn đang được đánh giá ở mức cao khi mà nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) vẫn đang duy trì được xu hướng đi ngang trong vùng quá mua, đường RSI thì đang hướng về vùng quá mua với độ dốc lớn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/7.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch cuối tuần 24/7 đã khép lại với áp lực bán chi phối tại thời điểm đóng cửa khiến VN-Index đảo chiều giảm nhẹ, để mất 0,75 điểm xuống còn 631,26 điểm. Với diễn biến này, tín hiệu của hình mẫu “gravestone doji” ghi nhận trước đó vẫn được coi là dấu hiệu cảnh báo cho khả năng đảo chiều của xu hướng giá.

Trên đồ thị tuần, VN-Index đã có 3 tuần liên tiên tiếp thất bại trong nỗ lực tiếp cận khu vực 630 – 640 điểm. Sự xuất hiện liên tiếp của các hình mẫu nến tuần dạng spinning top cũng nhấn mạnh đến rủi ro đảo ngược xu hướng ngắn hạn nếu mức cận dưới của 3 tuần gần đây tại 610 điểm bị phá vỡ.

Điểm tích cực là “run away gap” tạo ra trong phiên 23/7 đã được kiểm tra ở phiên 24/7. Do VN-Index đóng cửa không phá vỡ mức 630 điểm vừa tạo lập nên tín hiệu chung của đồ thị nến vẫn không quá bi quan. Nếu mức điểm này vẫn trụ vững trước áp lực điều chỉnh giảm của mô hình nến “gravestone doji” trong các phiên đầu tuần tới thì kịch bản VN-Index tiếp tục đi lên hướng về khu vực cản mạnh 640-645 điểm sẽ được bảo lưu.  

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị tuần của chỉ số VN-Index tiếp tục tạo thành một spinning top và vẫn duy trì quanh mốc 630 điểm cho thấy trạng thái tâm lý vẫn đang khá giằng co tại vùng giá này. Tuy vậy các chỉ báo kỹ thuật đều trong trạng thái tăng điểm khá tích cực.

Đồ thị ngày cho thấy đường SMA20 tiếp tục là mốc hỗ trợ tích cực cho chỉ số trong ngắn hạn. Tuy vậy, việc liên tiếp xuất hiện các Doji, spinning top thể hiện tâm lý vẫn đang giằng co mạnh và động lực tăng mạnh của VN-Index vẫn chưa xuất hiện.

Đồ thị tuần của chỉ số HNX-Index tiếp tục tạo thành một reversed hammer cho thấy xu hướng chủ chốt vẫn ở trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp. Các chỉ báo xung lượng suy yếu, RSI phân kỳ giá cho thấy áp lực điều chỉnh sẽ vẫn tiếp tục duy trì. Đồ thị ngày cho thấy chỉ số này tiếp tục duy trì quanh vùng 85.3-87.2.

Đây là vùng giá tạo bởi hai đường SMA200 và SMA20. Nếu thoát khỏi vùng giá này, HNX-Index sẽ cho thấy xu hướng tiếp theo của mình. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho tín hiệu điều chỉnh khi RSI giảm mạnh  về mức 48, trong khi ADX cho thấy trạng thái yếu đi về xung lực trong ngắn hạn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên điều chỉnh giảm với áp lực bán tăng về cuối phiên. Thanh khoản giảm nhẹ và rơi xuống dưới mức trung bình, còn độ rộng thị trường lại nhỉnh hơn đôi chút về phía các mã xanh. Diễn biến này phản ánh tâm lý giằng co, do dự của nhà đầu tư khi dòng tiền bắt đầu có sự phân hóa mạnh mẽ khi chỉ tập trung xoay vòng luân phiên giữa các cổ phiếu bluechips, điều này cũng đã gián tiếp làm chi phối đến đà giảm của chỉ số.

Đường giá vẫn chưa thể cắt lên trên đường PSAR trong bối cảnh đường Momentum và MACD vẫn tiếp tục suy giảm, đặc biệt là đường MACD, chỉ báo này đang duy trì ở dưới ngưỡng 0 và chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm trở lại. Bên cạnh đó, các chỉ báo dao động (William%R, RSI) đang có dấu hiệu cho thấy có thể sẽ bước vào giai đoạn đi ngang trong ngắn hạn. Những dấu hiệu trên có thể khiến chỉ số tiếp tục điều chỉnh để kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn trong những phiên đầu tuần tới.

Trên đồ thị tuần, xu hướng tăng điểm trung hạn của chỉ số vẫn đang được đánh giá ở mức cao khi mà nhóm chỉ báo dao động (William%R, STO) vẫn đang duy trì được xu hướng đi ngang trong vùng quá mua, đường RSI thì đang hướng về vùng quá mua với độ dốc lớn. Bên cạnh đó, xét trên đồ thị ngày, đường giá cũng đang được hỗ trợ khá tốt bởi nhóm MA ngắn và trung hạn trong khi đường STO tiếp tục đi lên và tạo khoảng cách trên 20 điểm so với đường tín hiệu.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 635-640 điểm đối với VN-Index và 87,5-88 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có xu hướng đi ngang khi hai chỉ số tiến về vùng kháng cự mạnh, với VN-Index là 635-640 điểm, còn HNX-Index là 88,5- 89,5 điểm. Việc hai chỉ số thay đổi nhanh chóng trong ngắn hạn cho thấy độ bền và sự ổn định của dòng tiền kém thuyết phục. Điều này cho thấy thị trường vẫn đang thiếu lực cần thiết để bứt phá mạnh khỏi vùng đỉnh ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp nhằm tránh rủi ro khi thị trường chưa có tín hiệu kết thúc điều chỉnh.

Tin bài liên quan