Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/7: Nhịp tăng điểm mới đang ở phía trước

(ĐTCK) Cây nến Bullish Pin Bar thân dài xuất hiện kèm khối lượng giao dịch quay lại mức bình quân 20 phiên gần nhất là cơ sở nhận định tâm lý bên mua đã có sự cải thiện tích cực. Tín hiệu chỉ báo MACD mặc dù chưa hình thành điểm giao cắt với đường tín hiệu nhưng xu hướng giảm đã tạm thời chững lại; RSI phá vỡ xu hướng giảm 01 tháng với hàm ý biến động tương tự có thể sẽ sớm xuất hiện trên đồ thị VN-Index.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục tăng điểm và đóng cửa bên trên đường SMA20. Hai cây nến trắng dài liên tiếp được hình thành đang mở ra cơ hội giúp chỉ số quay lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Thanh khoản có sự cải thiện mạnh mẽ so với một vài phiên trước đó và duy trì ở mức trung bình. Khối lượng giao dịch có dấu hiệu gia tăng trở lại trong khi độ rộng thị trường tích cực.

Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần trở lại trạng thái lạc quan, kỳ vọng vào khả năng tăng điểm của thị trường. Sau khi vượt qua vùng kháng cự 772- 773 điểm, chỉ số đang có nhiều cơ hội xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Nếu tiếp tục vượt qua ngưỡng 775 điểm trong phiên kế tiếp, thì có thể xem đây là tín hiệu xác nhận cho khả năng xảy ra kịch bản trên.

Tuy nhiên, sau 2 phiên hồi phục mạnh, chỉ số có thể sẽ xuất hiện một vài phiên điều chỉnh tích lũy quanh đường SMA20, trước khi phát đi những tín hiệu xác nhận rõ nét hơn về xu hướng kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, sau khi vượt qua vùng kháng cự 768-772 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ xuất hiện áp lực chốt lời và điều chỉnh trong phiên kế tiếp. Trong kịch bản này, đường giá có thể sẽ lui về kiểm tra vùng hỗ trợ 764- 769 điểm.

Nếu chỉ số bật tăng trở lại tại vùng hỗ trợ này, đồng thời vượt qua ngưỡng 775 điểm thì có thể kỳ vọng chỉ số sẽ bước vào nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 770- 775 điểm và 780-785 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 757- 763 điểm và quanh 745 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch cải thiện mạnh tương đương với mức bình quân 20 phiên với độ rộng thị trường nghiêng trở lại về các mã tăng điểm, hàm ý dòng tiền đang lan tỏa tích cực hơn cho thấy xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn có thể đang bị suy yếu khi nguồn cung đã cạn kiệt ở phía bán.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang hỗ trợ cho điều này, khi chỉ báo RSI đang quay đầu đi lên và đường Di+ đang cho xu hướng tiệm cận với DI-, cho thấy chỉ số có thể đi dần vào giai đoạn kết thúc điều chỉnh. Ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 780 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index diễn biến tương tự, chỉ số có phiên phục hồi trở lại đóng cửa trên MA 5 cùng với khối lượng giao dịch được cải thiện cho thấy giấu hiệu điều chỉnh đang bị suy yếu. Ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 102 điểm.

Nhìn chung, phiên tăng điểm 26/07 cho thấy xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn của thị trường đang suy yếu.  

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/7: Nhịp tăng điểm mới đang ở phía trước ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT - FPTS

VN-Index đã khép lại phiên giao dịch ngày 26/07 với mức tăng tới 6.61 điểm tương ứng với tỷ lệ tăng 0.86% và đóng cửa ở mốc 773.88 điểm. Đây là phiên tăng thứ 02 liên tiếp của sàn HSX sau dấu hiệu cân bằng tại khu vực Fibonacci Extension 38.2% - ngưỡng 754 điểm.

Nếu như phiên trước, đà tăng của chỉ số vẫn mang dấu hiệu của phiên hồi phục kỹ thuật thì phiên hôm nay lại ghi nhận một trạng thái hoàn toàn khác về xu hướng ngắn hạn.

Cây nến Bullish Pin Bar thân dài xuất hiện kèm khối lượng giao dịch quay lại mức bình quân 20 phiên gần nhất là cơ sở nhận định tâm lý bên mua đã có sự cải thiện tích cực.

Bên cạnh đó, việc VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày và vượt lên trên SMA 20 cũng góp phần cải thiện tín hiệu xu hướng khi đường giá bắt đầu có dấu hiệu giao cắt với đường xu hướng giảm đi qua các đỉnh ngày 06 & 13/07/2017.

Đà tăng của VN-Index cũng giúp cải thiện mạnh các tín hiệu chỉ báo chủ chốt như MACD và RSI.

Cụ thể, MACD mặc dù chưa hình thành điểm giao cắt với đường tín hiệu nhưng xu hướng giảm đã tạm thời chững lại; chỉ báo RSI phá vỡ xu hướng giảm 01 tháng với hàm ý biến động tương tự có thể sẽ sớm xuất hiện trên đồ thị VN-Index.

Như vậy, rủi ro đã được giảm bớt sau khi đồ thị chỉ số sàn HOSE vượt qua được áp lực cung tại ngưỡng 770 điểm. Tuy nhiên, do ngưỡng cản mạnh 780 điểm của VN-Index cũng đang ở rất gần nên chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số tiếp tục lùi về kiểm tra lại đường xu hướng trung hạn.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất trong trường hợp đà giảm tái diễn sẽ là khu vực 755- 760 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Chỉ số VN-Index bứt phá vùng 760-765 điểm và hướng về vùng giá 780-785, đặc biệt chỉ số VN-Index bứt phá đường Downtrend ngắn hạn cho thấy nhịp điều chỉnh ở chỉ số này đã có dấu hiệu kết thúc.

Điểm tích cực nhất là khối lượng giao dịch tăng mạnh trở lại, tiệm cận mức mức trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy dòng tiền lớn đang quay trở lại thị trường.

Chỉ báo độ rộng thị trường tăng trở lại trên đường 0 cho thấy tâm lý đã cải thiện đáng kể. Đồng thời, chỉ báo xung lượng đã xuất hiện tín hiệu mua cho thấy xu hướng ngắn hạn đã có chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, các đường MA ngắn hạn đang đi ngang cho thấy thị trường có thể tích lũy trong biên độ 760-780 trong các phiên tới.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên VN-Index với hỗ trợ tại 760-765, đồng thời nâng đánh giá xu hướng trên HNX-Index từ mức Giảm lên Trung Tính với mức kháng cự là 100-100,5.

Chỉ số VN-Index đang hình thành mô hình lá cờ tích lũy cho thấy mô hình giảm ngắn hạn có thể bị phá vỡ.

Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm sự xác nhận từ khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 phiên (tương đương 190 triệu/ phiên) và nhóm chỉ báo trạng thái xu hướng có chiều hướng đi ngang cho nên thị trường có thể tích lũy trong những phiên sắp tới.

Do đó, kịch bản tích cực nhất trong những phiên tới là chỉ số VN-Index có thể biến động quanh vùng 760-780.

Tin bài liên quan