Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/7: Chưa thể tạo đáy

(ĐTCK) Với dấu hiệu giảm chậm lại của VN-Index trong 2 phiên liên tiếp, vai trò hỗ trợ của khu vực 640-645 điểm đang được khẳng định. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn thấp hơn đáng kể so với mức bình quân 20 phiên gần nhất và biến động của khối lượng chưa ủng hộ cho kịch bản tạo đáy.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index một lần nữa cho phản ứng hồi phục khi lui về sát vùng hỗ trợ quanh 640 điểm, qua đó hình thành cây nến đỏ đặc nhỏ dạng Doji với sự cân bằng của độ rộng thị trường. Dù không thể giúp chỉ số đóng cửa với mức điểm xanh, nhưng tín hiệu hồi phục này đã phần nào giúp nhà đầu tư giảm bớt tâm lý thận trọng, lo ngại về khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp giảm sâu nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ trên. Tín hiệu kỹ thuật của các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đang có chuyển biến tốt dần lên, dù vẫn phải cần thêm thời điều chỉnh tích lũy để thiết lập mặt bằng giá mới sau giai đoạn tăng kéo dài trước đó.

Về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang giữ được xu hướng uptrend ngắn hạn khi vùng hỗ trợ 640-645 điểm chưa bị phá vỡ. Dù sự hồi phục đã xuất hiện, nhưng áp lức từ nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR đang án ngữ phía trên có thể khiến chỉ số quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ quanh 640 điểm một lần nữa trong một vài phiên kế tiếp. Nếu vùng hỗ trợ này tiếp tục phát huy sức mạnh sẽ giúp thị trường có cơ hội tích lũy và hình thành mặt bằng giá mới, qua đó mở ra cơ hội sớm quay lại xu hướng tăng điểm cho chỉ số. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, nếu VN-Index phá vỡ ngưỡng 640 thì xu hướng tăng ngắn sẽ bị phủ nhận và đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại 625-628 điểm.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đang có dấu hiệu hình thành kênh đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 640-655 điểm. Biên độ dao động của VN-Index trong kênh giá này có thể sẽ dần được thu hẹp trong phiên kế tiếp khi dải BB đang có xu hướng thắt lại. Nếu trạng thái tích lũy này được duy trì trong phiên sáng 27/7, thì cơ hội tiến đến thử thách vùng 655-660 của chỉ số sẽ được mở ra. Đây là vùng kháng cự kháng mạnh ở thời điểm hiện tại, nên chỉ số sẽ cần phải chinh phục thành công vùng cản này nếu muốn xác lập nhịp tăng điểm mới trong ngắn hạn. Vùng kháng cự gần nằm tại 655-660 điểm 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640- 645 điểm và 625-630 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Về phương diện kỹ thuật, (1) vùng hỗ trợ 640 – 645 trở nên tin tưởng hơn khi 2 lần giúp VN-Index phục hồi; (2) VN-Index đóng cửa tạo mẫu hình nến doji cho thấy, cung cầu đã dần trở nên cân bằng tại mức giá này trong ngắn hạn; (3) Khối ngoại đang mua ròng mạnh cũng là lực đỡ tốt cho thị trường.

Tổng hợp các yếu tố (1), (2), (3), thị trường được kỳ vọng sẽ giao dịch trong biên độ hẹp trong phiên tiếp theo và có thể phục hồi kỹ thuật. Khuyến nghị nhà đầu tư không thực hiện mở vị thế mới đối với những mã cổ phiếu chưa có tín hiệu xác nhận phục hồi kỹ thuật rõ ràng.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Áp lực bán vẫn tiếp diễn trong phiên 26/7 khiến VN-Index có thời điểm lùi sâu về sát mốc 642 điểm. Chốt phiên, mặc dù cầu giá thấp được kích hoạt giúp thu hẹp biên độ giảm, nhưng chỉ số vẫn để mất thêm 0,71 điểm xuống còn 648,59 điểm. Với phiên giảm thứ 6 liên tiếp này thì tín hiệu tiêu cực về xu hướng tiếp tục được bảo lưu, đặc biệt là khi chỉ số vẫn không thể tái lập được mốc 650 điểm sau phiên giảm mạnh 22/7.

Trên đồ thị, thân nến của VN-Index 26/7 có dạng doji, thể hiện trạng thái giằng co mạnh giữa một bên là áp lực bán phía trên mốc 650 điểm, bên còn lại là nỗ lực đỡ giá tập trung tại mốc điểm 640-645. Với dấu hiệu giảm chậm lại của VN-Index trong 2 phiên liên tiếp, vai trò hỗ trợ của khu vực 640-645 điểm đang được khẳng định. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn thấp hơn đáng kể so với mức bình quân 20 phiên gần nhất và biến động của khối lượng chưa ủng hộ cho kịch bản tạo đáy, bởi dòng tiền yếu sẽ khó tạo động lực cho một nhịp hồi phục bền vững.

Về chỉ báo, do các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD và RSI vẫn tiếp tục đi xuống và hàm ý rằng quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc. Theo đó, kỳ vọng thị trường đảo chiều hồi phục sẽ cần tiếp tục chờ đợi các tín hiệu mới tại lần lượt các mốc hỗ trợ 645, 640 và 630 điểm của VN-Index.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến doji, lực mua quay trở lại vào cuối phiên. Đường giá hiện đã rơi khỏi dải middle bollinger và đường MA20, được hỗ trợ bởi MA50. Dải bollinger bands có xu hướng co hẹp dần. MACD tiếp tục cho tín hiệu đi xuống dưới đường 0. Thanh khoản duy trì ở mức thấp. Vùng hỗ trợ 640 điểm. Vùng kháng cự 660 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ đặc, bật trở lại sau khi chạm vào dải lower bollinger, đánh dấu phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp. MACD tiếp tục cho tín hiệu đi xuống dưới đường 0. RSI đang cho tín hiệu có khả năng cắt xuống đường 30 và đi vào vùng oversold. Thanh khoản duy trì ở mức thấp. Vùng hỗ trợ 83 điểm.

Tin bài liên quan