Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/6: Xu hướng giảm trong ngắn hạn tiếp tục xảy ra

(ĐTCK) Xu hướng trong tuần tới có khả năng sẽ theo chiều hướng bi quan hơn, bởi dư địa giảm do tâm lý bất ổn có thể khiến VN-Index lùi về kiểm tra khu vực 600-605 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/6.

CTCK FPT – FPTS

Phiên cuối tuần 24/6 đã khép lại với biến động mạnh của VN-Index theo hướng tiêu cực, chỉ số có lúc lùi về dưới mốc 600 điểm bởi tâm lý bán tháo bị kích hoạt theo thông tin về Brexit. Phiên buổi chiều mặc dù ghi nhận hoạt động mạnh của lực cầu bắt đáy, song điều này không đủ để giúp VN-Index cân bằng trở lại, chỉ số đóng cửa với mức giảm tới 1,82% và lùi về 620,77 điểm. Khối lượng giao dịch tăng đột biến trong phiên giảm này là dấu hiệu rõ ràng nhất của tâm lý hoảng loạn trước thông tin xấu.

Trên đồ thị, thân nến giảm xuất hiện với dấu hiệu của hanging man ngày 27/6 tiếp tục được coi là dấu hiệu nhấn mạnh tới rủi ro ngắn hạn. Kết hợp với những biến động của VN-Index kể từ đầu tháng 6 tới nay, rõ ràng thị trường đang trở nên nhạy cảm hơn với những thông tin xấu. Mặc dù kênh đi ngang 620-630 ngắn hạn và kênh xu thế tăng kéo dài từ tháng 1/2016 đến nay vẫn được bảo toàn sau phiên giảm này, nhưng nếu thị trường tiếp tục duy trì biến động với biên độ lớn và tần suất cao hơn của các phiên giảm, thì rủi ro phá vỡ đường xu hướng sẽ cần phải được lưu ý. Phương diện chỉ báo cũng hàm ý rủi ro khi ghi nhận thêm tín hiệu bán của cặp +/-DI trong hệ thống ADX.

Theo đó, xu hướng trong tuần tới có khả năng sẽ theo chiều hướng bi quan hơn, bởi dư địa giảm do tâm lý bất ổn có thể khiến VN-Index lùi về kiểm tra khu vực 600-605 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ với bóng nến dưới rất dài, gấp đôi thân nến, khi mà sự điều chỉnh đã có lúc khiến VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng 600 điểm, trước khi hồi phục tăng điểm trở lại lên trên ngưỡng 620 điểm. Thanh khoản tăng mạnh nhất trong gần 2 năm, đạt 270 triệu đơn vị. RSI và MACD đều cho tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn.Vùng kháng cự 630 điểm. Vùng hỗ trợ 610 điểm.

Theo đồ thị tuần, sự ảnh hưởng của phiên giảm mạnh cuối tuần khiến VN-Index hình thành cây nến doji với bóng nến dưới rất dài cùng thành khoản tăng cao. Rủi ro có thể tiếp tục diễn ra khi RSI và MACD đều cho tín hiệu suy yếu.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ với bóng nến dưới rất dài, gấp đôi thân nến, khi mà sự điều chỉnh đã có lúc khiến HNX-Index giảm mạnh về dưới 81 điểm, trước khi hồi phục mạnh mẽ vào cuối phiên. RSI cắt xuống đường 70 và MACD cũng cắt xuống dưới đường signal 0, cho thấy xu hướng giảm trong ngắn hạn tiếp tục xảy ra. Vùng kháng cự 85 điểm. Vùng hỗ trợ 81-82 điểm.

Theo đồ thị tuần, sự ảnh hưởng của phiên giảm mạnh cuối tuần khiến HNX-Index hình thành cây nến doji với bóng nến dưới rất dài cùng thành khoản tăng cao. Rủi ro có thể tiếp tục diễn ra khi RSI và MACD đều cho tín hiệu suy yếu.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên biến động đột biến do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ sự kiện Brexit, qua đó hình thành cây nến đỏ đặc dài có bóng dưới dài gấp đôi thân nến. Thanh khoản cũng có mức tăng đột biến gấp hơn 2 lần mức khối lượng trung bình, trong khi độ rộng thị trường bị bao phủ hoàn toàn bởi sắc đỏ.

Diễn biến này hàm ý tâm lý hoảng loạn bán tháo của nhà đầu tư khi có một sự kiện tác động theo chiều hướng tiêu cực, nhưng chưa từng có tham chiếu trong quá khứ xảy ra. Tuy nhiên sau đó, tâm lý nhà đầu tư đã phần nào bình ổn trở lại giúp cho chỉ số, cũng như các bluechips xuất hiện phản ứng hồi phục trở lại tương đối tích cực.

Về mặt xu hướng, nhóm MA ngắn hạn vẫn đang nâng đỡ khá tốt cho xu hướng tăng điểm của VN-Index trong mô hình chiếc nêm hướng lên. Mẫu hình này được hình thành từ sau phiên bứt phá mạnh ngày 22/4/2016 và đang được giới hạn bởi cận trên (635-640 điểm) và cận dưới (615-620 điểm). Hiện tại, dù đường giá đã xuyên lên trên đường PSAR, song chuyển động của dải BB lại đang có dấu hiệu thắt hẹp, còn đường ADX vẫn nằm khá sâu dưới ngưỡng 20 trong sự hội tụ của 2 đường DI. Những tín hiệu này hàm ý khả năng VN-Index sẽ vẫn cần thêm thời gian dao động tích lũy trong mô hình chiếc nêm này, trước khi được kỳ vọng xuất hiện sự bứt phá trong thời gian tới.

Chỉ báo STO và RSI đang hướng về vùng quá mua sẽ hỗ trợ cho diễn biến của đường giá trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, việc đường MACD vẫn đang nằm dưới ngưỡng 0 và chưa thể vượt lên trên đường tín hiệu lại là dấu hiệu có thể gây cản trở đà đi lên của chỉ số.

Trên đồ thị tuần, cây nến trắng nhỏ có bóng trên và dưới dài được hình thành giúp VN-Index vẫn duy trì được trạng thái đi ngang tích lũy để tạo nền giá mới, ngay sát trên vùng đỉnh cũ quanh 617 điểm được thiết lập vào tháng 11/2015. Tuy vậy, tuần biến động mạnh này đã khiến diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật có sự chuyển hướng theo hướng không thuận lợi. VN-Index cần phải có diễn biến tích cực trong một vài tuần kế tiếp để trung hòa lại trạng thái chuyển động này.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số có phiên giảm điểm để lùi sát các ngưỡng hỗ trợ 620 điểm đối với VN-Index và 83,5 điểm đối với HNX-Index. Thị trường có thể có sự hồi phục sau diễn biến giảm sâu ngày 24/6, tuy nhiên, điều gì đang chờ đợi phía trước vẫn là điều mà cả thị trường vẫn chưa thể định hình.

Do đó, sự hồi phục của thị trường trong phiên đầu tuần 27/6 có thể là lúc nhà đầu tư giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn nhằm tránh rủi ro từ các nhiễu động khó lường của thị trường quốc tế.

Tin bài liên quan