Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/5: Sẽ rung lắc mạnh

(ĐTCK) Mặc dù đường giá đang tạm thời vượt lên trên đường SMA100 và xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn, nhưng đường SMA100 là một ngưỡng kháng cự tâm lý tương đối mạnh về mặt kỹ thuật ở thời điểm hiện tại, nên nhiều khả năng chỉ số sẽ gặp phải các đợt rung lắc mạnh và có thể điều chỉnh về quanh ngưỡng này trong một vài phiên kế tiếp, đặc biệt là khi các chỉ báo dao động đều đang ở trọng trạng thái quá bán.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm bằng cây nến trắng có giá đóng cửa nằm trên đường kháng cự SMA100 kèm theo thanh khoản tăng vọt lên mức cao trên trung bình. Tuy vậy, độ rộng thị trường lại diễn ra tương đối cân bằng khi số mã tăng điểm chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với số mã giảm.

Diễn biến này dù vẫn đang hàm ý tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đối với xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn nhưng phần nào cũng cho thấy tâm lý thận trọng bắt đầu xuất hiện khi chỉ số dần tiến đến vùng kháng cự mạnh mang tính quyết định đến xu hướng của chỉ số trong trung hạn quanh đường SMA200.

Xu hướng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn vẫn đang được bảo lưu khi mà đường giá tiếp tục vượt qua đường SMA100 với sự trợ giúp của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, còn các chỉ báo kỹ thuật (RSI, MACD) tiếp tục duy trì xu hướng điểm mạnh.

Mặc dù đường giá đang tạm thời vượt lên trên đường SMA100 và xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn, nhưng đường SMA100 là một ngưỡng kháng cự tâm lý tương đối mạnh về mặt kỹ thuật ở thời điểm hiện tại, nên nhiều khả năng chỉ số sẽ gặp phải các đợt rung lắc mạnh và có thể điều chỉnh về quanh ngưỡng này trong một vài phiên kế tiếp, đặc biệt là khi các chỉ báo dao động đều đang ở trọng trạng thái quá bán.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 570-575 điểm đối với VN-Index và 81,5-82 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã vượt các vùng kháng cự mạnh với VN-Index là 565 điểm và HNX-Index là 80,5 điểm, thanh khoản duy trì ở mức cao cho thấy xu hướng tăng khá tích cực.

Thị trường có khả năng hướng đến các vùng kháng cự tiếp theo ở mức 575-580 điểm của VN-Index và 83-84 điểm của HNX-Index.

Các cổ phiếu tiếp tục có những nhịp điều chỉnh luân phiên trong các phiên vừa qua cho thấy dòng tiền vẫn hỗ trợ thị trường. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao để tận dụng xu thế tăng giá tích cực của thị trường hiện nay.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường tăng mạnh kèm theo thanh khoản lớn hướng về mức kháng cự 570 đúng như nhận định. Như vậy, đây là phiên thứ 6 liên tiếp VN-Index duy trì đà tăng kể từ khi thiết lập vùng đáy ngày 18/5. VN-Index mở cửa trên ngưỡng tham chiếu và nhanh chóng thiết lập một đợt tăng vào giữa phiên và suy yếu dần vào cuối phiên sáng.

Phiên chiều, lực cầu mạnh mẽ đẩy chỉ số VN-Index về mức kháng cự 570, tuy nhiên, thị trường vẫn chưa thể chinh phục thành công mốc này. Chỉ số sức mạnh thị trường RSI(15) vẫn tăng nhanh, trong khi đà tăng của chỉ báo dòng tiền MFI(14) có dấu hiệu chững lại.

Có thể tiếp tục xuất hiện sự điều chỉnh khi thị trường tiếp cận ngưỡng kháng cự nhạy cảm 570 trong phiên tới đây, thanh khoản sẽ duy trì ở mức cao, ngưỡng 560 vẫn là vùng hỗ trợ tin cậy cho thị trường. Nếu dòng tiền tiếp tục được duy trì, khảnăng cao thị trường sẽ chinh phục thành công ngưỡng 570 trong những phiên tới đây.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/5: Sẽ rung lắc mạnh ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index mặc dù bứt phá thành công khỏi mốc 563 điểm, tương ứng đường SMA100, tuy vậy test không thành công mốc 570 trong phiên và lực cung tăng mạnh tại vùng giá này cho dấu hiệu về khả năng điều chỉnh sẽ sớm xuất hiện.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang cho dấu hiệu về việc lực mua đang duy trì tích cực trong ngắn hạn khi đường +DI đang tăng mạnh lên trên đường –DI và RSI tiếp tục duy trì lực tăng mạnh lên mốc 59 trong phiên này.

Chỉ số HNX-Index tạo thành 1 White candlestick với thân nến khá dài cho thấy đà tăng đang diễn ra mạnh mẽ. Tuy vậy, hiện chỉ số này đang chạm đường SMA50 và cũng đang tiệm cận dần các mốc cản cứng hơn bên trên như 82.5 – 83 điểm.

Sự rung lắc sẽ diễn ra tại các vùng cản này do áp lực chốt lời tăng cao. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục duy trì các tín hiệu tích cực về đà tăng trong ngắn hạn của HNX-Index.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể duy trì đà tăng trong phiên 27/5 và có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh tại các vùng kháng cự 570 của chỉ số VN-Index và 82.0 – 83.0 của chỉ số HNX-Index.

Đồng thời, áp lực chốt lời ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục gia tăng khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang tiến gần vùng quá mua, nhưng các chỉ báo trạng thái xu hướng của chỉ số VN-Index có dấu hiệu tăng dần cho thấy chỉ số này bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và sớm vượt vùng kháng cự 570 trong vài phiên tới.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 545.17 của chỉ số VNIndex và 77.41 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên 26/5, VN-Index tiếp tục tăng 4,2 điểm lên mức 567,2 điểm. Như vậy, sau 6 phiên tăng tích cực liên tiếp, đồ thị của VN-Index đã nhanh chóng tiếp cận khu vực đỉnh cũ tháng 4/2015. 

Thanh khoản tăng dần theo chiều giá lên đang là tín hiệu lạc quan ủng hộ cho kịch bản hình thành xu hướng tăng ngắn hạn. Sự tích cực của dòng tiền cùng với trạng thái điều chỉnh trong phiên liên tục diễn ra đang là những yếu tố ủng hộ cho khả năng VN-Index sẽ  tiếp tục tăng giá.

Tuy nhiên, theo quan sát thì tín hiệu điều chỉnh đã bắt đầu xuất hiện sau phiên này. Thân nến với bóng trên khá dài của phiên cho thấy áp lực bán mạnh hiện diện khi VN-Index tiếp cận với mốc 570 điểm. 

Theo đồ thị giá, VN-Index vẫn đang dao động trong phạm vi ảnh hưởng của kênh giảm hồi quy trung hạn. Do đó, khu vực 570 – 580 điểm với sự hiện diện của SMA 200 sẽ đóng vai trò lực cản chính đối với nỗ lực đảo ngược xu hướng của sàn HOSE. Áp lực bán có thể sẽ rất mạnh khi chỉ số tiếp cận với khu vực kháng cự này, đặc biệt là khi chuỗi phiên tăng của VN-Index đang thiếu vắng nhịp tích lũy cần thiết.

Về chỉ báo, nhóm chỉ báo ngắn hạn đang liên tục cho tín hiệu ủng hộ xu hướng tăng giá. Đường MACD đang mở  rộng phân kỳ dương và hướng về mốc 0, trong khi Directional Movement System cũng bắt đầu cho tín hiệu “mua”.

Tuy nhiên, Stochastic Oscillator lại đang ở trạng thái “quá mua” và gần đạt giá trị cực đại, hàm ý về dư địa để kéo dài chuỗi phiên tăng liên tiếp là không lớn và điều chỉnh có thể xuât hiện trong các phiên tiếp theo.

Như vậy, tổng hợp tín hiệu từ đồ thị thì xu hướng của VN-Index nhiều khả năng sẽ chịu  thử thách bởi khu vực cản trên 570-580 điểm. Nếu điều chỉnh xuất hiện sớm, khả năng VN-Index sẽ lùi về kiểm tra lại đường xu hướng đi qua 2 đáy tháng 12/2014 và tháng 4/2014 trong khoảng 550 - 560 điểm.

Theo đó, trong phiên tiếp theo, các vị thế ngắn hạn sẽ được khuyến nghị tạm dừng mua mới, có thể thực hiện chốt  lời với các mã cổ phiếu đã có lãi và chờ cơ hội giải ngân tiếp theo khi xu hướng ngắn hạn được xác nhận.

Tin bài liên quan