Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/5: Downtrend đã hình thành

(ĐTCK) VN-Index đã giảm xuống dưới đường trung bình động 20 ngày (MA20 – 606 điểm), trong khi HNX-Index cũng chạm đường MA20 cho thấy, xu hướng downtrend đã hình thành.
Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/5: Downtrend đã hình thành

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/5.

CTCK FPT – FPTS

Sau 2 phiên hồi phục, đà giảm của VN-Index tiếp tục quay lại trong phiên 26/5 với cường độ lớn hơn. Với phiên giảm khá mạnh này, khung biên độ đã được xác định trong 3 phiên trước đó tiếp tục bị phá vỡ theo hướng dò tìm đáy mới.

Cụ thể, trong phiên 26/5, chỉ số ghi nhận mức thấp nhất tại 604 điểm và cũng là mức đóng cửa của phiên. Điều này nói lên sức ép của bên bán đã áp đảo hoàn toàn cho đến hết phiên giao dịch.

Như vậy, phiên giảm ngày 26/5 được coi như tín hiệu xác nhận nhịp giảm chưa kết thúc và đang có dấu hiệu hình thành một xu thế trong ngắn hạn. Mặc dù thanh khoản trong phiên giảm này không có đột biến khi vẫn dưới mức bình quân 20 phiên gần nhất, nhưng cho thấy lực cầu không tự tin tham gia thị trường vào thời điểm này.

Đáng lo ngại hơn, với lượng cung tiềm ẩn sau 2 phiên hồi kỹ thuật trước đó, rất có thể nguồn cung sẽ còn tăng lên nếu chỉ số không khắc phục được chiều hướng giảm hiện nay. Áp lực này sẽ tập trung lớn vào 2 phiên cuối tuần, do đó, có thể dễ hiểu khi lực cầu trong phiên 26/5 hoạt động kém tích cực.

Các nhóm chỉ báo chậm (có độ tin cậy cao) gồm MACD, RSI tiếp tục đưa ra tín hiệu Bán mạnh hơn trong ngắn hạn. Với những diễn biến không mấy tích cực, VN-Index sẽ sớm quay về khu vực 600-605 điểm để tìm kiếm điểm hỗ trợ. Đây là khu vực được tạo bởi cận dưới của dải bollinger, mức Fibo 38,2% (hoàn bù nhịp tăng 555-627 điểm). Tuy nhiên, dựa trên xung lực giảm đang có phần gia tăng và đặc biêt là sự xuyên cắt của chỉ số xuống dưới đường MA20, thì kỳ vọng sự hỗ trợ tại khu vực 600-605 không thực sự lớn và chỉ mang yếu tố kỹ thuật.

Theo đó, mục tiêu 580-590 điểm được đánh giá cao hơn với sự hỗ trợ cửa đường xu hướng vẽ từ đáy 513 điểm, đường MA50 trung hạn và mức Fibo 61,8% (hoàn bù nhịp tăng 555-627 điểm).

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường có phiên giảm điểm mạnh xác nhận hiện tượng bulltrap của các phiên vừa qua. VN-Index đã giảm xuống dưới đường trung bình động 20 ngày (MA20 – 606 điểm), trong khi HNX-Index cũng chạm đường MA20 cho thấy, xu hướng downtrend đã hình thành. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp danh mục và theo dõi diễn biến thị trường để có phản ứng phù hợp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành 1 cây nến đỏ đặc, không có bóng nến dưới và thân nến lớn cho thấy áp lực bán vẫn đang chiếm ưu thế. Đường giá chính thức cắt qua dải bollinger middle và đường MA20. MACD cho tín hiệu suy yếu mạnh hơn. Stochastic Oscillators đang nằm trong vùng oversold. Vùng hỗ trợ 598-600 điểm. Ngưỡng kháng cự 610 điểm.

Lực cầu cuối phiên giúp kéo HNX-Index tránh khỏi phiên giảm sâu và đường giá tiếp tục duy trì trên dải bollinger middle. Xu hướng co hẹp dần của bollinger bands vẫn tiếp tục diễn ra. MACD cắt xuống đường 0, cho tín hiệu suy yếu. Ngưỡng hỗ trợ 80,5 điểm. Ngưỡng kháng cự 82 điểm.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index xuyên thủng đường SMA20 bằng cây nến đỏ đặc dài có giá đóng cửa thấp nhất phiên. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở dưới mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, trong khi độ rộng thị trường chứng kiến sự áp đảo của số mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy, tâm lý bi quan và có phần lo sợ của nhà đầu tư về khả năng sụt giảm mạnh của chỉ số trong ngắn hạn. Điều này làm gia tăng áp lực chốt lời trên diện rộng, kể cả đối với một số nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ. Đây là tín hiệu không tốt và có thể báo hiệu xu thế bán chốt lời sẽ còn tiếp diễn để đẩy chỉ số về các mốc hỗ trợ thấp hơn trong ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, VN-Index đang đứng trước nguy cơ bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn khi đường giá chính thức xuyên thủng đường SMA20. Dù vẫn cần thêm tín hiệu của phiên kế tiếp để gia tăng độ tin cậy của nhận định trên, nhưng trong bối cảnh đa phần các chỉ báo vẫn đã chuyển biến sang chiều hướng tiêu cực, thì khả năng chỉ số sẽ lùi về đường SMA50 (585-590 điểm) trong thời gian tới. Tuy nhiên, viêc các chỉ báo dao động (W%R, STO) đã ở vào trạng thái quá bán được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật để thử thách lại đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp, trước khi giảm về các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Trên khung thời gian intraday, những cây nến đỏ đặc liên tiếp xuất hiện đẩy đường giá rơi xuống dưới mức điểm thấp nhất phiên ngày 24/5 và làm dải BB bung nén. Điều này đã khiến VN-Index hình thành xung lực giảm mạnh. Tuy vậy, xét trong khung thời gian
ngắn hơn, đã có một số tín hiệu đảo chiều xuất hiện vào cuối phiên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có nhịp tăng điểm trở lại vào nửa đầu phiên kế tiếp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi phục của chỉ số trong những phiên kế tiếp để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức thấp. Vùng kháng cự gần của VN-Index  trong một vài phiên tới được dự báo nằm tại 610-615 điểm.

Tin bài liên quan