Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/4: Xu hướng giá có thể đảo chiều

(ĐTCK) Trên đồ thị, thân nến tăng của VN-Index có dạng bullish marubozu cho thấy, bên mua đã lấy lại vai trò kiểm soát thị trường. Sự kết hợp giữa 2 thân nến giao dịch gần nhất cũng đồng thời hình thành mẫu hình nến bullish engulfing với hàm ý xu hướng giá có thể sẽ đảo chiều. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27/4. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm trở lại sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp, qua đó bảo vệ thành công ngưỡng hỗ trợ 705 điểm lần thứ 2. Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể so với các phiên trước đó, dù vẫn duy trì ở dưới mức khối lượng trung bình 10 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng tích cực.

Diễn biến trên thể hiện tâm lý kỳ vọng về khả năng thị trường quay lại xu hướng tăng điểm sau khi tạo 2 đáy nhỏ tại vùng hỗ trợ quanh 705 điểm. Nếu VN-Index  giữ vũng được ngưỡng 705 điểm đồng thời hình thành cây nến xanh tăng điểm trở lại, nhiều khả năng chỉ số sẽ hướng đến thử thách vùng cản 715-720 điểm một lần nữa.

Vùng 705-720 điểm là vùng điểm có mật độ giao dịch tương đối dày đặc do trước đó, VN-Index đã có thời gian dao động đi ngang trong vùng điểm này khá lâu. Vì vậy, không loại trừ khả năng chỉ số có thể sẽ hình thành ra các nhịp dao động tăng giảm đan xen trong vùng điểm này trong ngắn hạn, nhất là khi các chỉ báo dao động có độ nhạy cao đang đồng loạt đi lên từ vùng quá bán.

Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng, rủi ro đường giá xuyên thủng ngưỡng 705 điểm vẫn đang hiện hữu, bởi các chỉ báo kỹ thuật (ADX, MACD, RSI...) chưa có nhiều sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Thêm vào đó, đường giá vẫn đang phải chịu áp lực từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống. Do đó, kịch bản đường giá lùi về vùng hỗ trợ mạnh 690-695 điểm vẫn được để ngỏ trong thời gian tới.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 715-720 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 705 điểm và 690-695 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục nhẹ sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp, chỉ số hiện đã lấy lại mốc 710 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn vẫn là là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 710-714 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì trung tính, với kháng cự tại 716 điểm (MA50) và hỗ trợ tại 697 điểm (MA100).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 682 điểm (MA200). Dự báo phiên 27/4, VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục để thử thách lại vùng kháng cự 710-714 điểm, hỗ trợ gần nhất tại 706 điểm (đáy phiên 25/4).

HNX-Index hồi phục khá tốt sau 2 phiên giảm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ tiêu cực lên trung tính, với hỗ trợ và kháng cự lần lượt tại 88,4 điểm (MA5) và 88,8 điểm (MA10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn cải thiện từ trung tính lên tích cực, với hỗ trợ và kháng cự lần lượt tại 88,5 điểm (MA50) và 89,7 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 84,3 điểm (MA200). Dự báo phiên 27/4, HNX-Index sẽ duy trì đà hồi phục để hướng đến kháng cự tại 88,8 điểm và vùng hỗ trợ gần nhất tại 88,4-88,5 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Đà giảm của VN-Index đã tạm thời bị ngắt nhịp trong phiên 26/4. Tín hiệu tích cực được ghi nhận theo diễn biến hồi phục này là việc VN-Index tạo mức thấp tại 706,32 điểm và bật tăng trở lại. Điều này giúp khẳng định vai trò của mốc 705 điểm với xu hướng theo ngày, đồng thời nguy cơ của chuỗi phiên giảm mạnh liên tiếp cũng tạm thời được đẩy lùi.

Trên đồ thị, thân nến tăng của VN-Index có dạng bullish marubozu cho thấy, bên mua đã lấy lại vai trò kiểm soát thị trường. Sự kết hợp giữa 2 thân nến giao dịch gần nhất cũng đồng thời hình thành mẫu hình nến bullish engulfing với hàm ý xu hướng giá có thể sẽ đảo chiều. Mức ý nghĩa của mô hình này được đánh giá cao, bởi nó giúp VN-Index phá vỡ đường xu hướng của kênh giá giảm nhanh trong 2 tuần gần đây. Dấu hiệu cải thiện của thanh khoản cũng là một trong những yếu tố được đánh giá là tích cực.

Như vậy, phiên hồi phục này đang mở ra cơ hội tăng giá của VN-Index. Nếu phiên kế tiếp vẫn là phiên tăng kèm thanh khoản cải thiện thì sẽ kích hoạt tín hiệu mua trở lại. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên chú ý rằng, VN-Index đang bị chặn trên bởi tập hợp các đường MA ngắn và trung hạn tại khu vực 715 - 720 điểm. Trong bối cảnh các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD, RSI, ADX vẫn đang diễn biến tiêu cực, thì kịch bản thận trọng vẫn là nhịp tăng mang tính kỹ thuật nhằm kiểm tra khu vực kháng cự nêu trên.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi trở lại. Khối lượng giao dịch suy yếu và duy trì dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn có dấu hiệu thận trọng. Không những vậy, chỉ số tiếp tục nằm dưới MA 5 và 20, trong khi, chỉ báo ADX đi lên vùng 29, kèm theo –DI nằm trên +DI cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có thể là vẫn còn, phiên phục hồi vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI vẫn đang đi xuống tiêu cực, chỉ số có thể sẽ sớm quay trở lại đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 700 điểm.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên phục hồi trở lại nhưng vẫn duy trì đóng cửa dưới MA 20 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có thể là vẫn còn, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 86,2 điểm (Fib 100 và đỉnh cũ tháng 10/2016).

Nhìn chung, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, phiên hồi phục ngày 26/4 có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý và tiếp tục quan sát thận trọng diễn biến tiếp theo của thị trường.

Tin bài liên quan