Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/4: Tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh mạnh

(ĐTCK) Với nội lực hiện tại, chỉ số hoàn toàn có thể vượt qua mốc 600 điểm, nhưng độ bền cũng như nền tảng tích lũy là yếu và lỏng lẻo, tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh mạnh khi vào khu vực kháng cự quan trọng điển hình như khoảng điểm 600-620 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/4.

CTCK FPT – FPTS

Với phiên phục hồi ngày 26/4, một mô hình nến tăng giá tích cực đã xuất hiện và giúp lấy lại gần như đầy đủ số điểm mà phiên liền trước đã không giữ được. Sau phiên này, chỉ số đã thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng, đó là tái khẳng định lực hỗ trợ tại 590 điểm và duy trì tín hiệu tích cực đã có sau phiên bứt phá ngày 22/4 khỏi mức kháng cự 580 điểm.

Như vậy, sự sụt giảm của phiên 25/4 do yếu tố kỹ thuật chi phối là có cơ sở và tín hiệu tăng của xu hướng ngắn hạn vẫn được duy trì. Thanh khoản trong phiên 26/4 cũng tích cực trở lại khi vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất và cho tín hiệu đồng thuận với xu hướng tăng hiện tại.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng, mô hình ngày 26/4 có độ dài thân nến chưa bứt phá khỏi phạm vi biến động của phiên giảm ngày 25/4, trong đó mức cao nhất cũng chưa thể đạt tới. Điều này ám chỉ động lực tăng vẫn chưa thực sự có sự đột biến.

Theo đó, tâm lý thận trọng có thể sẽ đẩy chi số đi ngang trong các phiên tới, trước khi có biến động mới về xu hướng. Kịch bản này được cho là hợp lý vì mức kháng cự 600 điểm chủ yếu được chi phối bởi yếu tố tâm lý.

Do đó, với nội lực hiện tại, chỉ số hoàn toàn có thể vượt qua, nhưng độ bền cũng như nền tảng tích lũy là yếu và lỏng lẻo, tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh mạnh khi vào khu vực kháng cự quan trọng điển hình như khoảng điểm 600-620 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm trở lại và tiến sát về ngưỡng 600 điểm. RSI và MACD tiếp tục cho tín hiệu tăng. Thanh khoản gia tăng cho thấy, dòng tiền hiện vẫn đang hoạt động khá tích cực. Theo đó, chỉ số sẽ tiếp tục duy trì tại dải trên của Bollinger bands và nhiều khả năng vượt qua mốc 600 điểm trong 2 phiên cuối tuần. Vùng hỗ trợ nâng lên 585- 590 điểm.

Lực mua mạnh cuối phiên giúp HNX-Index tiếp tục duy trì trên ngưỡng 81 điểm. RSI và MACD hiện vẫn cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Thanh khoản duy trì gần 50 triệu đơn vị/phiên. Chỉ số hiện đang tiệm cận dải trên của Bollinger Bands, tương ứng với khoảng 81.27 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay lại áp sát ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm bằng một cây nến trắng dài, kèm theo thanh khoản tăng nhẹ và duy trì ở trên mức trung bình 20 phiên. Tuy vậy, độ rộng thị trường tiếp tục chứng kiến sự cân bằng giữa hai bên tăng, giảm điểm. Diễn biến trên phần nào cho thấy, thị trường bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu cũng đang dần trở nên rõ nét hơn.

Về mặt xu hướng, đường giá đã bứt phá qua đường SMA200 và đường trendline giảm giá nối hai đỉnh tháng 7 và 11/2015 để mở ra xu hướng tăng điểm mới cho chỉ số trong ngắn hạn. Mặc dù vẫn cần những nhịp backtest thành công trong tuần tới để chỉ số có thể chính thức xác lập uptrend ngắn hạn, nhưng việc đường giá đang được hỗ trợ khá tốt bởi nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên, còn dải BB có dấu hiệu mở rộng sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho kịch bản này

Trên khung thời gian intraday, chỉ số nhiều khả năng sẽ có diễn biến tích cực trong những phiên còn lại của tuần, khi chỉ số chưa cho tín hiệu bước vào nhịp điều chỉnh. Đường giá có thể sẽ vượt qua mức điểm cao nhất được tạo thành trong phiên ngày 25/4 (tương ứng với 601,7 điểm) để tiếp cận vùng kháng cự 605-610 điểm.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, các nhóm chỉ báo kỹ thuật vẫn đang có diễn biến tương đối tích cực cho thấy, khả năng tăng điểm của chỉ số có thể sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Cụ thể, đường ADX đã vượt lên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI hàm ý cường độ tăng điểm của chỉ số sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đường STO đang tạo khoảng cách trên 20 điểm so với đường tín hiệu, còn các chỉ báo khác MACD, Momentum và MFI vẫn đang đi lên.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp điều chỉnh của VN-Index để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho phần danh mục ngắn hạn. Vùng chốt lời một phần cho các vị thế ngắn hạn được dự báo nằm tại 605-610 điểm đối với chỉ số này.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục xu thế tăng điểm sau một phiên điều chỉnh nhẹ. Các chỉ số đang đi vào vùng kháng cự mới 600-610 điểm với VN-Index và 82-83 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại nhằm tận dụng xu thế tăng điểm của thị trường và chú ý theo dõi thị trường tại các vùng kháng cự trên để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan