Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/2: Khả năng đảo chiều

(ĐTCK) Đường giá vẫn đang dao động trong khu vực 710 -720 điểm. Tuy nhiên, nếu giới hạn thấp 710 điểm bị vi phạm thì có thể sẽ là tín hiệu sớm về khả năng đảo chiều của xu hướng ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27/2.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục có tuần tuần điểm thứ 9 liên tiếp, thanh khoản cũng được cải thiện tích cực. Đây là những dấu hiệu tích cực đối với xu hướng của chỉ số này. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn tiếp tục tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 705 điểm (MA5) và kháng cự gần nhất tại 720 điểm (đỉnh phiên giao dịch 23/2).

Về xu hướng trong dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 683 điểm (MA20). Dự báo trong tuần này, xu hướng của VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ là tăng điểm tích cực, với mục tiêu tiếp theo tại 720 điểm và hỗ trợ gần nhất tại 705 điểm.

HNX-Index tăng điểm trở lại trong tuần qua và thanh khoản cũng được gia tăng, đây là những tín hiệu tích cực đối với chỉ số này. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 85,5 điểm (MA5) và kháng cự gần nhất tại 87,8 điểm (đỉnh phiên 14/7/2016).

Về xu hướng trong dài hạn, HNX-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 82,6 điểm (MA20). Dự báo trong tuần này, xu hướng của HNX-Index nhiều khả năng là tăng điểm, với kháng cự tiếp theo tại 87,8 điểm và hỗ trợ tại 85,5 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đóng cửa tuần qua tăng mạnh, theo sau cây nến xanh tuần trước đó, xác nhận tín hiệu tăng tích cực trong các tuần kế tiếp. Thanh khoản cũng cải thiện rõ rệt cho thấy, dòng tiền bắt đầu quay trở lại thị trường.

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch trong vùng hỗ trợ 710-715 điểm, với áp lực bán trong tuần này sẽ tăng mạnh. Cùng với đó, các phiên điều chỉnh kỹ thuật sẽ liên tiếp xuất hiện, tuy nhiên, mức độ rủi ro thị trường được đánh giá ở mức thấp do các chỉ báo kỹ thuật liên tục tăng tích cực. Cụ thể ADX(14) đã tăng lên vùng 16 và giao cắt với đường –DI.

Bên cạnh đó, nhóm chỉ báo xu hướng vẫn duy trì tín hiệu Tăng trung hạn trên cả VN-Index và nâng mức cắt lỗ lên 685-690 điểm và nâng mức đánh giá xu hướng trung hạn trên HNX-Index từ giảm lên trung tính, với mức hỗ trợ tại vùng 83-83,5 điểm.

Thị trường tiếp tục rung lắc mạnh trong nhiều tuần qua cho thấy, đà tăng trung hạn đang bị chững lại. Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật vẫn đang ở mức trung tính. Qua đó, đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cố phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá hưng phấn khi thị trường tăng điểm mạnh.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 24/2  tiếp tục ghi nhận diễn biến điều chỉnh của VN-Index. Tín hiệu xu hướng tỏ ra khá bi quan, khi đồ thị nến VN-Index nằm hoàn toàn ở dưới thân nến trước đó, trong khi thanh khoản khớp lệnh tiếp tục tạo lập mốc cao mới. Rõ ràng, tâm lý chốt lời đang trở thành lực cản chính kìm hãm chiều tăng giá của sàn HOSE.

Theo diễn biến của phiên này, nhiều tín hiệu bi quan bắt đầu xuất hiện trên đồ thị các chỉ báo. Cụ thể, MACD hội tụ trở lại với đường tín hiệu và tiềm ẩn rủi ro của điểm giao cắt báo bán ra nếu VN-Index tiếp tục đi xuống. Các chỉ báo dòng tiền MFI cũng tiếp tục đi xuống, xác nhận rủi ro của “failure swing” xuất hiện trong phiên 23/2.

Hiện tại, đường giá vẫn đang dao động trong khu vực 710 -720 điểm. Sự tồn tại của khung dao động này giúp đồ thị giá theo tuần vẫn bảo lưu tín hiệu tích cực của xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, nếu giới hạn thấp 710 điểm bị vi phạm thì có thể sẽ là tín hiệu sớm về khả năng đảo chiều của xu hướng ngắn hạn.

Theo đó, ngưỡng 710 điểm sẽ có vai trò hết sức quan trọng trong việc đánh giá xu hướng của tuần này. Thanh khoản tiếp tục tăng cao trong phiên giảm 24/2 là cơ sở để đánh giá nhịp điều chỉnh có thể kéo dài sang các phiên đầu tuần này. Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát diễn biến điều chỉnh này để ra quyết định phù hợp.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index VN Index có phiên suy giảm thứ hai liên tiếp. Chỉ số đi xuống đóng cửa dưới MA 5, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng mạnh trên mình quân 10 và 20 phiên cho thấy áp lực điều chỉnh đang mạnh dần lên. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng cho những dấu hiệu tiêu cực trở lại, như đường RSI đi xuống và đường MACD có xu hướng hội tụ cho thấy chỉ số có thể còn tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 705 điểm (MA20) trong những phiên tới.

HNX Index có diễn biến trái chiều. Chỉ số có phiên phục hồi trở lại, kèm khối lượng gia tăng cho thấy động lực phục hồi đang được cải thiện. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang đóng cửa dưới MA5, cùng với, chỉ báo RSI và MACD đang cho tín hiệu bán trở lại, khi MACD đã cắt xuống đường Signal, do đó, nhiều khả năng chỉ số có thể còn tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 85.5 điểm (MA20).

Nhìn chung, thị trường đang phát đi những tín hiệu áp lực điều chỉnh có thể còn tiếp diễn trong những phiên tới. Do đó, chúng tôi khuyến nghị, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức hợp lý, cân nhắc chốt lời một phần tỷ trọng các cổ phiếu đã có sự tăng nóng trước đó, đồng thời quan sát thận trọng hơn với diễn biến hiện tại của thị trường.
Tin bài liên quan