Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/11: Trend giảm ngắn hạn đang rõ nét

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/11.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

VN-Index giảm sâu đi kèm thanh khoản tăng cao vào cuối phiên cho thấy sự áp lực bán lan tỏa khá mạnh. Sau nỗ lực tăng giá vào phiên trước, phiên 27/11 VN-Index chính thức xuyên thủng sâu xuống dưới đường MA200, xu hướng tăng trong trung hạn hoàn toàn bị bẽ gãy. Một cây nến đỏ dài đóng cửa tại ngưỡng 50% của Fibonacci retracement tương ứng mốc 576.04 điểm cho hi vọng sẽ có một sự phục hồi kỹ thuật ngắn trong phiên giao dịch tiếp theo, tuy nhiên trend giảm ngắn hạn từ 03/9 của VN-Index đang hình thành rõ nét hơn và ngưỡng hỗ trợ 560 cần được dự phòng cho kịch bản xấu có thể xảy ra,

Xác nhận lại phiên giảm điểm tiêu cực hôm 26/11 khi đường giá xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ của 2 đường MA22 và 55, phiên này HNX-Index tiếp tục giảm điểm hình thành một cây nến đỏ dài đi kèm thanh khoản tăng mạnh cho thấy áp lực bán ra khá lớn. Chỉ báo William’s %R(14) quay đầu giảm mạnh xuyên xuống ngưỡng -80 cho dấu hiệu tiêu cực về thị trường chưa dừng lại tại đây.

Mất mốc 88, khả năng HNX-Index tiến về vùng hỗ trợ mạnh hơn 84-86 điểm sẽ xảy ra. Đây là vùng điểm khá nhạy cảm do có sự trung lặp của nhiều mốc hỗ trợ quan trọng đối với xu hướng ngắn và trung hạn. Trong kịch bản xấu hơn, nếu HNX-Index tiếp tục giảm mạnh và phá vỡ mốc 84 điểm thì cần thận trọng với khả năng thay đổi của xu hướng lớn từ tháng 5/2014 đến nay.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index có phiên giảm điểm khá mạnh và bất ngờ. Thị trường có dấu hiệu hoảng loạn khiến áp lực bán tăng mạnh từ đầu phiên chiều tại hầu hết các nhóm cổ phiếu. Thanh khoản tăng mạnh trở lại với hơn 162 triệu đơn vị được giao dịch tương ứng giá trị giao dịch hơn 3.000 tỷ đồng. Giao dịch tăng trong phiên giảm điểm mạnh cho tín hiệu xấu về áp lực bán giá thấp đang diễn ra khá mạnh. Sau liên tiếp 2 phiên tạo thành nến nhỏ bám sát đường SMA200, phiên 27/11 VN-Index tạo thành 1 nến đen dài chạm sát ngưỡng hỗ trợ Fibo50. Nếu tiếp tục giảm quá vùng này, chỉ số này sẽ test lại vùng 560 điểm.

HNX-Index cùng chung diễn biến điều chỉnh mạnh về cuối phiên do nhóm các cổ phiếu chủ chốt điều chỉnh khá sâu. Thanh khoản tăng mạnh trở lại với giá trị giao dịch ở mức hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó hơn 800 tỷ giao dịch tại nhóm các cổ phiếu Bluechips thuộc rổ HNX30. Đồ thị chỉ số này tiệm cận vùng hỗ trợ 86 - 87 điểm. Nếu xu hướng không tích cực trở lại, vùng 83 điểm sẽ là vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số này. Chỉ báo kỹ thuật Stochastic đã chạm vùng Oversold do áp lực bán rất mạnh trong phiên giao dịch này.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên sụt giảm mạnh với sự bao phủ của sắc đỏ kèm theo thanh khoản tăng lên trên mức trung bình. Diễn biến này phần nào cho thấy sự mất kiên nhẫn của bên bán khi chỉ số không thể vượt lên trở lại ngưỡng hỗ trợ SMA200. Cây nên đỏ đặc dài xuất hiện dưới sức ép ngày một lớn của đường SMA50 và nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống không những khiến đường giá chớm rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 50%, mà còn làm dải BB có xu hướng mở rộng. Thêm vào đó, về mặt chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo PSAR vẫn đang duy trì xu hướng giảm trong khi các đường MACD và RSI tiếp tục giảm mạnh, còn chỉ báo STO mặc dù đã giao cắt với đường tín hiệu trong vùng quá bán nhưng đà đi lên vẫn còn khá thoải và chưa có dấu hiệu thoát ra khỏi vùng này trong một vài phiên tới. Đặc biệt, đường ADX đã tiếp tục đi lên sau khi co tín hiệu chững lại trong phiên trước đó trước sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Điều này khiến chỉ số sẽ tiếp tục đi xuống và thử thách cận dưới của kênh giảm giá ngắn hạn trong những phiên tiếp theo.

 CTCK MB – MBS

Về kỹ thuật, VN-Index tiếp tục nằm trong kênh giảm giá trung hạn và phiên 26/11 giảm qua ngưỡng hỗ trợ 580 cho thấy tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn khá xấu. Vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số trong giai đoạn này tại hỗ trợ dài hạn MA300 tương ứng  560 điểm, đây cũng là vùng Fibonacci Retracement 61,8%. Do đó khả năng thị trường sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật tại vùng này. Chiến lược ngắn hạn nên tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục, các hoạt động mua vào chỉ nên xem xét tại các vùng hỗ trợ với tín hiệu là sức cầu duy trì tốt và thanh khoản thị trường được củng cố.

Thăm dò ý kiến
Theo bạn, đến thời điểm nghỉ Tết nguyên đán Ất Mùi, VN-Index sẽ ở mức bao nhiêu?

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Áp lực giảm giá có thể tiếp diễn trong phiên giao dịch ngàyAs/11 và khả năng giảm dưới các mức hỗ trợ 575 của chỉ số VN-Index và 87.0 của chỉ số HNX-Index là có thể xảy ra, mức hỗ trợ tiếp theo của hai chỉ số này là 560 của chỉ số VN-Index và 85.9 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, lực cầu giá thấp cũng có khả năng gia tăng trong vài phiên tới khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn và đây là cơ hội giải ngân từng phần cho các nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và mức kháng cự của hệ thống là mức 597.84 của chỉ số VN-Index và 90.77 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo ở vùng giá hiện tại và có thể thực hiện chiến lược mua thấp – bán cao để hạ tỷ trọng cổ phiếu hặc đưa tỷ lệ đòn bẩy về mức thấp.

Tin bài liên quan