Góc nhìn kỹ thuật phiên 27/1: Có thể quay lại nhịp tăng

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ quay lại nhịp tăng điểm và vượt các vùng giá 545 của VN-Index và 76.5 của HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn vẫn tiếp tục được cải thiện trong các nhịp điều chỉnh, đây là điểm tích cực cho xu hướng ngắn hạn hiện tại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/1.

CTCK FPT – FPTS

Mô hình nến giảm ngày 26/1 không quá tiêu cực với biên độ dao động nằm hoàn toàn tại nửa trên của mô hình nến tăng mạnh ngày hôm trước. Rõ ràng áp lực giảm của phiên này là không lớn mà chủ yếu phản ánh lực cầu yếu tại khu vực giá cao hơn.

Nói một cách khác, bên mua chưa tự tin vào một nhịp tăng mạnh. Nỗ lực vượt mức kháng cự tại 543 điểm trong phiên hôm nay là lần thất bại thứ 02 liên tiếp, nếu hiện tượng này tiếp tục lập lại rủi ro giảm trở về khu vực hỗ trợ mạnh tại 510-520 điểm sẽ tăng lên.

Như vậy, chỉ số đang tạm xác định được biên độ dao động trong ngắn hạn tại 510-543 điểm. Tín hiệu bứt phá khỏi biên độ này sẽ là chỉ báo quan trọng để định hướng các hành động giao dịch phù hợp trong thời gian tới.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ quay lại nhịp tăng điểm và vượt các vùng giá 545 của VN-Index và 76.5 của HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn vẫn tiếp tục được cải thiện trong các nhịp điều chỉnh, đây là điểm tích cực cho xu hướng ngắn hạn hiện tại. Ngoài ra, mức áp lực giảm giá không quá lớn và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 511.33 với VN-Index và 72.36 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị ngày của VN-Index cho thấy trạng thái rung lắc mạnh diễn ra khi chỉ số này test lại mốc kháng cự 543 điểm. Đây sẽ là mốc cản quan trọng khẳng định đà tăng của chỉ số được duy trì tích cực nếu VN-Index vượt thành công mốc cản này.

Đường tín hiệu đang chuẩn bị cắt lên trên đường MACD cũng là chỉ báo cho thấy tình hình có thể sẽ sáng sủa hơn trong ngắn hạn. Vùng 525 – 530 điểm là vùng hỗ trợ tích cực trong ngắn hạn đối với chỉ số này.

HNX-Index điều chỉnh giảm trở lại sau khi test không thành công đường SMA20 tương ứng mốc 76.4 điểm. Tuy vậy, hầu hết các chỉ báo kỹ thuật như RSI, CCI đều đang tăng tích cực. MACD cũng cắt lên trên đường tín hiệu cho thấy rủi ro điều chỉnh giảm sâu sẽ không diễn ra. Mốc hỗ trợ ngắn hạn gần nhất đối với chỉ số là 74.3 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

Đường giá đang dao động trong khoảng trống giảm giá được tạo thành trong phiên đầu tuần trước, đồng thời vẫn chưa thể vượt lên ngưỡng cản Fibonacci Retracement 23,6%. Thông thường, những “runaway gap” được tạo thành trong 1 xu hướng lao dốc mạnh của chỉ số sẽ quay lại đóng vai trò là ngưỡng kháng cự tương đối “nặng ký” đối với đà hồi phục của đường giá sau đó. Do đó, đường giá có thể sẽ cần thêm thời gian một vài phiên tới để điều chỉnh tích lũy trong vùng cản này, đặc biệt là khi chỉ số vẫn đang phải chịu áp lực từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống.

Mặc dù vậy, nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm tăng điểm trở lại trong những phiên còn lại của tuần, bởi đường giá vừa hình thành phân kỳ dương với các chỉ báo dao động (RSI, STO) trong bii cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang có diễn biến tương đối tích cực trong ngắn hạn.

Cụ thể, đường MACD đã chớm cắt lên đường tín hiệu để kết thúc xu hướng giảm của chỉ báo này, nếu tiếp tục vượt lên trên ngưỡng 0 trong thời gian tới sẽ là một tín hiệu cho thấy khả năng thay đổi xu hướng của chỉ số trong ngắn hạn. Đường STO cũng đang hướng lên với độ dốc lớn, đồng thời tạo ra khoảng cách lên đến trên 30 điểm so với đường tín hiệu.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 555-560 điểm đối với VN-Index và 77,5-78 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện bắt đáy trước đó.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số chứng khoán tiếp tục sụt giảm để tiến về vùng đáy cũ trong vùng điểm 510-518 với VN-Index và 72-73 điểm với HNX-Index. Trong các phiên tới, các chỉ số có thể tiếp tục suy giảm để chính thức kiểm nghiệm các vùng hỗ trợ nêu trên. Do đó, nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao, hạn chế các giao dịch ngắn hạn, hoạt động mua trung hạn có thể tiếp tục chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

CTCK BIDV – BSC

Sự giảm điểm mạnh của các TTCK châu Á, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, là một trong các nguyên nhân khiến VN-Index mất điểm. Mặc dù vậy, thị trường vẫn ghi nhận nỗ lực hồi phục vào cả cuối phiên sáng và cuối phiên chiều, đồng thời, khối lượng giao dịch vẫn ở mức cao. Điều đó cho thấy dòng tiền tiếp tục ở lại thị trường.

Chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy các chỉ số VN-Index và HNX-Index chuyển từ xu hướng Giảm sang xu hướng Tăng, đồng thời khối lượng giao dịch tăng mạnh, thể hiện sự đáng tin cậy của đợt hồi phục này. Nhà đầu tư tiếp tục gia tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm của thị trường, đặc biệt là trong trường hợp VN-Index test lại vùng điểm 52x, đồng thời canh giảm tỷ trọng cổ phiếu tại các phiên tăng điểm.

Tin bài liên quan