Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/7: Khả năng vẫn còn nhịp tăng

(ĐTCK) Khả năng chỉ số sẽ còn nhịp tăng điểm nữa để thử thách lại vùng đỉnh cũ tháng 03/2015 trong ngắn hạn đang được để ngỏ, bởi đường giá vẫn đang nhận được sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên trong bối cảnh đường STO vẫn duy trì được đà tăng sau khi tạo phân kỳ ẩn với đường giá trong những phiên trước đó.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm với sự lấn át của số mã giảm điểm, kèm theo thanh khoản sụt giảm xuống dưới mức trung bình, qua đó tạo thành cây nến đỏ đặc có bóng dưới dài bằng thân nến. Diễn biến này tiếp tục cho thấy sự chi phối của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn đến hiện tượng phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu. Điều này khiến cho tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng, hạn chế giao dịch để chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về mặt xu hướng sắp tới của chỉ số.

Động lực tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn đang có dấu hiệu suy yếu tạm thời khi mà đường ADX tiếp tục lao dốc mạnh và hướng về ngưỡng 25, còn đường Momentum đang có xu hướng dao động quanh ngưỡng 100.

Mặt khác, chỉ báo MACD vẫn chìm trong xu hướng giảm và chưa có tín hiệu cho thấy sẽ thoát khỏi kênh giảm này trong những phiên sắp tới. Những tín hiệu này có thể sẽ khiến chỉ số tiếp tục gặp phải áp lực chốt lời mạnh, dẫn đến điều chỉnh giảm trong một vài phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong bản tin trước, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ còn nhịp tăng điểm nữa để thử thách lại vùng đỉnh cũ tháng 03/2015 trong ngắn hạn, bởi đường giá vẫn đang nhận được sự hỗ trợ từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên trong bối cảnh đường STO vẫn duy trì được đà tăng sau khi tạo phân kỳ ẩn với đường giá trong những phiên trước đó.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 600-605 điểm đối với VN-Index và 89-89,5 điểm của HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã chính thức điều chỉnh giảm khi gặp ngưỡng kháng cự mạnh 595-600 điểm và không còn lực đỡ ở các cổ phiếu vốn hóa lớn từ khối ngoại, còn HNX-Index đã tăng điểm nhẹ sau 7 phiên giảm điểm liên tiếp.

Thanh khoản thị trường giảm sút ngay khi khối nhà đầu tư nước ngoài giảm giao dịch cho thấy lực cầu đang yếu đi. Nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn và theo dõi các biến động của thị trường ở các phiên tiếp theo để có những điều chỉnh thích hợp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tiếp tục tạo thành 1 inverted hammer và không test thành công mốc cản 593 điểm. Khả năng xu hướng điều chỉnh đi ngang sẽ diễn ra tiếp tục trong một vài phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật không cho tín hiệu cụ thể. MACD tiếp tục đi ngang trong khi Stochastic cũng dao động trong biên độ hẹp.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành một Doji với đuôi nến khá dài và tiếp tục duy trì tại đường SMA200 cho thấy mốc hỗ trợ cứng này chưa bị phá vỡ. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu điều chỉnh giảm. RSI có dấu hiệu đi ngang sau giai đoạn dài điều chỉnh trong khi MACD vẫn chưa có tín hiệu hồi phục sau giai đoạn dài giảm điểm.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên kế tiếp và áp lực bán sẽ tiếp tục tăng dần cho nên hai chỉ số khó có thể bứt phá được các mức kháng cự hiện tại 590 – 595 của chi số VN-Index và 87.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, tiếp tục cảnh báo mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn và các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi và mua mới trong các nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức đánh giá xu hướng ngắn hạn trái chiều trên cả hai chỉ số, nghĩa là duy trì ở mức trung tính cho cả thị trường cho nên việc tìm kiếm lợi nhuận trong giaid đoạn này sẽ rất khó khăn và chỉ ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu mạnh, duy trì xu hướng bền vững. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu và bán ra các cổ phiếu có xu hướng suy yếu.

Tin bài liên quan