Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/8: Tiếp tục kiểm tra đường xu hướng trung hạn

(ĐTCK) Thân nến nhỏ phản ánh trạng thái giằng co giữa mua - bán vẫn duy trì và phần bóng dưới cho thấy, VN-Index đang tiếp tục kiểm tra đường xu hướng trung hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Xu hướng dao động đi ngang của VN-Index tiếp tục được duy trì bằng cây nến đỏ đặc nhỏ. Thanh khoản có cải thiện nhẹ, nhưng vẫn đứng ở mức trung bình 10 phiên, trong khi độ rộng thị trường diễn ra cân bằng. Diễn biến này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái giằng co, lưỡng lự xen kẽ sự thận trọng khi chỉ số dao động trong giai đoạn không rõ ràng về mặt xu hướng.

Về mặt xu hướng, chỉ số đang hình thành các nhịp dao động đi ngang tích lũy trong vùng được giới hạn bởi cận trên 665-670 điểm và cận dưới 645-650 điểm. Đây là xu hướng dao động tích lũy được đánh giá là tích cực, khi chỉ số nằm ở phần trên của dải BB (phần được hình thành bởi dải trên và giữa của dải BB). Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn, khi chuyển động của dải BB vẫn đang ở trạng thái đi ngang. Tuy nhiên, quan sát chuyển động của các chỉ báo kỹ thuật, đặc biệt là nhóm chỉ báo dao động (W%R, STO), để ngỏ khả năng đường giá có thể lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 645-650 điểm, bởi các chỉ báo trên vẫn đang có dấu hiệu suy giảm sau khi rời khỏi vùng quá mua.

Trên khung thời gian intraday, đường giá có xu hướng dao động giằng co quanh đường SMA20 với sự thắt hẹp của dải BB. Xu hướng đi ngang với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 655-666 nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Trong trường hợp ngưỡng 655 điểm bị phá vỡ, đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại 645- 650 điểm. Ngược lại, nếu vùng cản 666 bị vượt qua, chỉ số sẽ tiến đến thử thách vùng 675-680 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 620-625 điểm.

CTCK Maritime – MSI

VN-Index tiếp tục điều chỉnh ở biên độ hẹp với diễn biễn tăng điểm của nhiều cổ phiếu cơ bản. Theo đó, quá trình điều chỉnh sideway sẽ không kéo dài và VN-Index có thể sẽ sớm bứt phá khỏi giai đoạn tích lũy.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường nhiều khả năng sẽ hồi phục vào phiên giao dịch ngày 26/8 với đà tăng điểm của nhiều cổ phiếu bluechips, trong đó có nhóm dầu khí, thép... Nhà đầu tư theo trường phái trading T+ nên hạn chế giao dịch ngắn hạn. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 25/8 đã khép lại với đà giảm tái diễn trên sàn HOSE. Theo đó, hiện tượng bù lấp khoảng trống giá đã xảy ra, đồng thời cho tín hiệu xấu về xu hướng bởi động lực của bên mua vẫn đang rất yếu. Trên đồ thị, nến giao dịch của VN-Index trong phiên 25/8 nằm hoàn toàn ở phía dưới của phiên liền trước. Thân nến nhỏ phản ánh trạng thái giằng co giữa mua - bán vẫn duy trì và phần bóng dưới cho thấy, VN-Index đang tiếp tục kiểm tra đường xu hướng trung hạn.

Tuy nhiên, việc khối lượng giao dịch gia tăng về mức bình quân 20 phiên, trong khi VN-Index lùi về vùng hỗ trợ là tín hiệu khá bi quan, bởi nó hàm ý về sự quan tâm của bên bán với biến động đảo chiều của chỉ số. Về chỉ báo, nhóm momentum nhạy với biến động ngắn hạn (gồm stochastic Oscillator, W%R) đang giữ trạng thái đi ngang. Điều này khẳng định cho trạng thái giằng co hiện tại của đường giá và sự phá vỡ của đồ thị chỉ báo ra khỏi khoảng hỗ trợ/kháng cự hẹp sẽ là dấu hiệu được chờ đợi, bởi ý nghĩa cảnh báo sớm về hướng biến động kế tiếp của VN-Index.

Trong bối cảnh dòng tiền hạn hẹp và phân hóa mạnh như hiện nay, chỉ số khả năng cao sẽ tiếp tục tự vận động để tìm điểm cân bằng mới tối ưu cho cán cân cung cầu. Ở kịch bản tiêu cực, nếu mốc 650 điểm bị phá vỡ theo chiều đi xuống, các mục tiêu tiếp theo tại 640 và 620 điểm sẽ được coi là các điểm dừng mục tiêu nếu xu thế giảm quay trở lại.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc với thân nến nhỏ, bóng nến dưới ngắn. Bollinger bands tiếp tục có xu hướng mở rộng. Thanh khoản tăng nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình, cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. RSI hiện vẫn đang cho tín hiệu hướng lên trong vùng overbought. MACD ngược lại cho tín hiệu suy yếu trên đường 0. Vùng hỗ trợ 650 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh thân rỗng hammer, đóng cửa nằm trên dải middle bollinger và đường MA20. Bollinger bands đang có xu hướng co hẹp lại. Thanh khoản duy trì ở mức thấp. RSI cho tín hiệu đi lên không quá mạnh trong vùng overbought. MACD tiếp tục cho tín hiệu đi ngang trên đường 0. Vùng hỗ trợ 82 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

Tin bài liên quan