Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index - Nguồn: MSI

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index - Nguồn: MSI

Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/7: Quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc

(ĐTCK) Các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD và RSI vẫn tiếp tục đi xuống sau phiên 25/4 hàm ý rằng quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc.

Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật phiên 26/7 của một số công ty chứng khoán.

CTCK FPTS

Chốt phiên đầu tuần 25/7, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm nhẹ 0,57 điểm xuống còn 649,3 điểm. Như vậy, dao động của chỉ số đang xác nhận cho khung giao dịch mới nằm thấp hơn trong khoảng 640 - 660 điểm. Đà giảm cùng độ biến động của chỉ số mặc dù thu hẹp so với phiên cuối tuần trước, nhưng sự hạn chế của dòng tiền giao dịch là nguyên nhân khiến VN-Index tiếp tục duy trì biến động tiêu cực.

Mô hình nến có dạng spinning top của phiên 25/7 cho thấy trạng thái giằng co giữa mua và bán tái diễn quanh mốc 650 điểm với ưu thế thuộc về bên bán tại thời điểm đóng cửa. Thanh khoản sụt giảm mạnh về dưới mốc bình quân 20 phiên và đạt mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7/2016 đến nay. Dựa trên biến động của khối lượng giao dịch thì có thể khẳng định áp lực bán ngày hôm nay là không lớn tuy nhiên cần thận trọng nếu như hiện tượng này vẫn duy trì sang cả những phiên chỉ số hồi phục bởi dòng tiền yếu sẽ không tạo được nền tảng bền vững cho một nhịp tăng kế tiếp.

Các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD và RSI vẫn tiếp tục đi xuống sau phiên 25/4 hàm ý rằng quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc. Theo đó, kỳ vọng thị trường đảo chiều hồi phục sẽ phụ thuộc chính vào sức mua tiềm ẩn tại các mốc hỗ trợ quan trọng phía dưới của VN-Index tại lần lượt các mốc 645, 640 và 630 điểm.

CTCK BVSC

VN-Index chịu áp lực chốt lời khi tiếp cận lại đường SMA20, qua đó khiến chỉ số điều chỉnh về cuối phiên và hình thành cây nến đỏ đặc nhỏ kèm theo sự sụt giảm mạnh của thanh khoản. Tuy nhiên, độ rộng thị trường chứng kiến sự nhỉnh hơn của số mã tăng điểm. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng, lo ngại khả năng thị trường điều chỉnh sâu vẫn đang bao trùm tâm trí nhà đầu tư. Sự hồi phục chỉ xuất hiện ở nhóm cổ phiếu có dấu hiệu bị bán quá đà trong phiên giảm mạnh cuối tuần trước. Quan sát tín hiệu kỹ thuật của các cổ phiếu vốn hóa lớn, chúng tôi thấy rằng nhóm cổ phiếu này vẫn đang phải cần thêm thời điều chỉnh tích lũy để thiết lập mặt bằng giá mới sau giai đoạn tăng kéo dài.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/7: Quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc ảnh 1

 Đồ thị phân tích kỹ thuật HNX-Index - Nguồn: MSI

Về mặt xu hướng, chỉ số vẫn đang giữ được xu hướng uptrend ngắn hạn khi vùng hỗ trợ 640-645 điểm chưa bị phá vỡ. Dù sự hồi phục đã xuất hiện nhưng áp lức từ nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR đang án ngữ phía trên có thể khiến chỉ số quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ quanh 640 điểm một lần nữa trong một vài phiên kế tiếp. Nếu vùng hỗ trợ này tiếp tục phát huy sức mạnh sẽ giúp thị trường có cơ hội tích lũy và hình thành mặt bằng giá mới, qua đó mở ra cơ hội sớm quay lại xu hướng tăng điểm cho chỉ số. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số phá vỡ ngưỡng 640 thì xu hướng tăng ngắn sẽ bị phủ nhận và đích đến kế tiếp của chỉ số sẽ nằm tại 625-628 điểm.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đã nỗ lực tăng trở lại đường SMA20 sau những tín hiệu phân kỳ với chỉ báo dao động trên các khung thời gian ngắn hơn. Áp lực từ đường SMA20 và chỉ báo PSAR đang hướng xuống sẽ tạo áp lực giảm điểm cho đường giá trong phiên kế tiếp. Cận dưới của dải BB (640-645 điểm) sẽ là vùng hỗ trợ và cũng là điểm kỳ vọng cho phản ứng tăng điểm trở lại cho chỉ số. Nhưng nếu vùng điểm này bị xuyên thủng sẽ khiến dải BB mở rộng, quá đó có thể đẩy chỉ số vào nhịp sụt giảm mới.

Vùng kháng cự gần của VN-Index nằm tại 655-660 điểm 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index nằm tại 640- 645 điểm và 625-630 điểm.

CTCK BSC

Chỉ số MSCI All-country World Index tiệm cận mức đỉnh trong 2 năm trong khi S&P500 và DJA của Mỹ tiếp tục tăng điểm và đang đứng ở mức đỉnh mọi thời đại. Chỉ số Dollar Index tăng điểm trong bối cảnh các ngân hàng trung ương châu Âu chưa cho dấu hiệu sẽ điều chỉnh hay mở rộng gói nới lỏng định lượng (Quantititave Easing) và lãi suất trước tháng 9. Chỉ số Dollar Index tăng điểm tiếp tục gây áp lực lên giá vàng vào dầu WTI giao ngay.

Trên phương diện kỹ thuật, giá vàng giao ngay đã mất ngưỡng hỗ trợ EMA 20 và sẽ tiếp tục chịu lực bán kỹ thuật để lùi về mức hỗ trợ EMA 50 tương đương 1300 USD/Ounce trong bối cảnh . Giá dầu WTI vẫn đang tiếp tục xu hướng điều chỉnh khi đã để mất các hỗ trợ EMA và RSI suy giảm dưới 50. Nhiều khả năng giá dầu WTI sẽ test lại hỗ trợ mạnh 42 USD/thùng tương ứng với mức fibonacci retracement 38.1 khi mà các yếu tố cơ bản cũng không ủng hộ.

CTCK BSC

Trên phương diện kỹ thuật, ADX suy yếu xuống gần ngưỡng 20 và +DI sắp cắt xuống dưới -DI, các tín hiệu khác như MFI, MACD, RSI, chưa có dấu hiệu cải thiện. Tổng hợp các yếu tố trên, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục thử thách hỗ trợ 640 trong các phiên tiếp theo và nhà đầu tư lưu ý rủi ro giảm giá trong ngắn hạn đang giữ ở mức cao.

CTCK MSI

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, chúng tôi vẫn cho rằng, VN-Index sẽ phục hồi trong 1 - 1,5 phiên và việc giao dịch ngắn hạn sẽ rất khó khăn ở giai đoạn hiện tại. Chiến lược mua gom và nắm giữ vẫn được ưu tiên. Một số cổ phiếu đáng lưu ý: BIC, DAG, CSV, HAX...

CTCK MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường có phiên điều chỉnh nhẹ khi nhóm cổ phiếu trụ cột có sự phân hóa mạnh. Chỉ số HNX-Index tiếp tục nằm dưới đường MA20 ngày và đường kênh tăng giá hình thành từ đầu năm tới nay, trong khi VN-Index vẫn duy trì sát đường MA20 ngày. Nhiều khả năng hai chỉ số sẽ tiếp tục dao động sideway trong biên độ hẹp trong những phiên tới. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cơ cấu danh mục cân bằng và hạn chế dùng margin tỷ lệ cao.

Tin bài liên quan