Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/5: Chinh phục ngưỡng 570

(ĐTCK) Thị trường có thể sẽ chinh phục ngưỡng kháng cự 570 trong phiên tới đây, kèm theo sự gia tăng về thanh khoản. Sự tăng tốt trong phiên 25/5 có thể là nền tảng tốt giúp thị trường xác lập mốc hỗ trợ chắc chắn vùng 560, tạo đà chinh phục ngưỡng kháng cự trong phiên tới đây.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp với thanh khoản duy trì ở mức cao trên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất. Diễn biến này tiếp tục cho thấy tâm lý lạc quan, hưng phấn của nhà đầu tư đối với xu hướng tăng điểm của thị trường. Tuy nhiên diễn biến của các mã cổ phiếu đã bắt đầu xuất hiện sự phân hóa khi mà sự lan tỏa của độ rộng tăng điểm đang bị thu hẹp dần.

Những cây nến trắng được hình thành nối tiếp nhau không chỉ giúp các chỉ số lần lượt vượt qua các ngưỡng kháng cự mạnh để xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn, mà còn hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số vẫn có thể còn tiếp diễn trong những phiên kế tiếp.

Thêm vào đó, nhìn vào diễn biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật thì có thể thấy việc chỉ báo MACD có dấu hiệu gia tăng mạnh khoảng cách với đường tín hiệu sau khi cắt lên trên ngưỡng 0 trong khi đường RSI tiếp tục duy trì được xu hướng tăng điểm từ ngưỡng 50 cũng đang ủng hộ cho khả năng tiếp tục hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, việc đường giá đang tiệm cận đường kháng cự mạnh SMA100 trong bối cảnh các chỉ báo dao động (STO, William%R) đều đang có dấu hiệu đảo chiều giảm trong vùng quá mua, còn chỉ báo momentum cũng không còn giữ được đà tăng điểm, khiến BVSC để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có thể đối mặt với áp lực rung lắc mạnh và bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy khi tiếp cận đường SMA100.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 570-575 điểm đối với VN-Index và 81,5-82 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn

CTCK MB – MBS

VN-Index sau khi chạm lên kháng cự mới tại 563 điểm (Fibonacci retracement 38,2%) và HNX-Index chưa vượt được kháng cự tại 80,5 điểm đã điều chỉnh nhiều đợt trong phiên giao dịch 25/5, tuy nhiên với thanh khoản vẫn duy trì ở mức tốt, mức điều chỉnh của các cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian vừa qua không đáng kể và đồng thời có sự luân chuyển dòng tiền lần lượt giữa các nhóm cổ phiếu với nhau.

Do đó, chúng tôi cho rằng quá trình điều chỉnh này đang diễn ra theo chiều hướng tích cực. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 70% và xem xét giải ngân tiếp khi thị trường tiếp tục vượt qua các ngướng kháng cự tiếp theo trong thời gian tới.

CTCK BIDV – BSC

Phiên đầu tuần ghi nhận sự tăng nhẹ tiếp tục của thị trường, VN-Index duy trì thành công lại ngưỡng 560 trong phiên trước đó, thanh khoản giảm sút so với phiên cuối tuần trước.

Một sự tăng điểm trong cả phiên sáng giúp thị trường duy trì trên mốc tham chiếu 561.82, phiên chiều VN-Index điều chỉnh nhẹ, nhưng nhanh chóng hồi phục quanh ngưỡng 560 vào cuối phiên. Chỉ số RSI(15) vẫn duy trì tăng, đường MFI(14) tăng nhẹ, cho thấy dòng tiền cũng vẫn lại thị trường trong phiên này.

Thị trường có thể sẽ chinh phục ngưỡng kháng cự 570 trong phiên tới đây, kèm theo sự gia tăng về thanh khoản. Sự tăng tốt trong phiên 25/5 có thể là nền tảng tốt giúp thị trường xác lập mốc hỗ trợ chắc chắn vùng 560, tạo đà chinh phục ngưỡng kháng cự trong phiên tới đây.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành một Doji ngay tại mốc cản tương ứng đường SMA100 cho thấy tâm lý nhà đầu tư giằng co mạnh và lực cầu có dấu hiệu suy yếu. Rất có thể trong các phiên tới sự rung lắc sẽ diễn ra. VN-Index sẽ test lại mốc hỗ trợ 555 nếu trạng thái điều chỉnh xuất hiện.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang cho các tín hiệu tích cực khi đường MACD cắt lên trên đường tín hiệu và đang hướng lên trên trong khi đường RSI có dấu hiệu yếu đi sau phiên tăng điểm trong biên độ hẹp của chỉ số này.

Chỉ số HNX-Index sau 2 phiên liên tiếp tạo thành Doji quanh vùng cản 80 điểm đã vượt thành công mốc cản này, tuy vậy mức tăng thấp với thanh khoản không có sự cải thiện cho thấy xung lực tăng không có sự cải thiện. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy momentum tăng điểm đang được duy trì khi MACD cắt lên trên đường tín hiệu và tiếp tục tăng điểm hướng lên mốc 0. Đường RSI cũng đang tăng mạnh lên mốc 50.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên kế tiếp, nhưng áp lực chốt lời có thể tiếp tục gia tăng tại các mức giá cao khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang giao dịch tại vùng quá mua. Điểm tích cực là chỉ số VN-Index có thể bước vào giai đoạn biến động mạnh cả về điểm số và thanh khoản theo chiều hướng tích cực cho nên chỉ số này có thể vượt được đường trung bình SMA100 (tức là mức 564.12).

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 539.78 của chỉ số VN-Index và 77.26 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp rung lắc trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

CTCK FPT – FPTS

Đi sâu hơn vào khu vực kháng cự mạnh 555-565, VN-Indexcó thêm phiên tăng điểm thứ 05 liên tiếp. Mặc dù chịu áp lực bán mạnh, nhưng chỉ số tiếp tục tạo được một nến tăng thân rỗng cho thấy lực cầu vẫn chiếm ưu  thế. Thanh khoản trong phiên này vượt mức bình quân 20 phiên cho thấy dòng tiền đang duy trì rất tích cực. 

Như đã chú ý, khu vực 555-565 đang xảy ra các nhịp rung lắc mạnh do áp lực của các ngưỡng kháng cự gồm cận trên của dải bollinger và đường MA 100. Hiện hai chỉ báo nhanh gồm CCI và Wm%R đã sớm cho tín hiệu vào khu vực “quá mua”, các chỉ báo khác như RSI, MACD, Stoch và ADX vẫn tiếp tục cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn.

Như vậy, dư địa cho chỉ số duy  trì nhịp tăng vẫn còn khi đa số các chỉ báo chưa xuất hiện cảnh báo. Do đó mục tiêu kháng cự được cảnh báo tại 570-580 điểm tiếp tục được bảo lưu.

Cần chú ý rằng, chuỗi tăng điểm đang diễn ra rất nhanh và mạnh và chưa xuất hiện nhịp điều chỉnh và tích lũy cần thiết, nên khi chỉ số đi vào khu vực có kháng cự mạnh sẽ rất dễ xảy ra nhịp điều chỉnh giảm hoàn bù có độ mạnh tương ứng.

Theo đó, nếu chỉ số đi sâu vào khu vực 570-580 điểm mới bắt đầu xảy ra hiện tượng điều chỉnh thì lực hỗ trợ sẽ cần xuất hiện lần lượt các mức 560 và sâu hơn  tại 550 điểm. Nếu chỉ số không xuất hiện lực cầu với thanh khoản tích cực tại các mức hỗ trợ quan trọng này, rõ ràng đợt hồi phục này không có độ tin cậy cao.

Nối tiếp chuỗi phiên hồi phục tích cực tuần trước, HNX-Index chốt phiên 25/5 tăng 0,7 điểm lên đứng ở mốc 80,25 điểm. Như vậy, kịch bản tiêu cực của xu hướng giảm được đề cập trong báo cáo trước đã không xảy ra và chuỗi phiên tăng tích cực đi kèm thanh khoản cao đã giúp HNX-Index tái lập khoảng cân bằng 78 – 80 điểm. 

Đà hồi phục mạnh trong thời gian ngắn của HNX-Index đã góp phần cải thiện nhiều tín hiệu kỹ thuật quan trọng. Cụ thể là đường MACD đã cho phân kỳ dương và hồi phục hướng về mốc giá trị 0. Trong khi đó, Stochastic Oscillator cũng đang tăng mạnh sau tín hiệu của phân kỳ giá lên.

Có thể thấy rằng, dao động ngắn hạn của HNX-Index đã bắt đầu thiên về chiều hướng lạc quan với kỳ vọng HNX-Index sẽ sớm vượt SMA 20 và tiếp tục hướng về khu vực biên trên của Bollinger quanh mốc 83 điểm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trạng thái hồi phục của HNX-Index diễn ra trong bối cảnh chỉ số vừa tạo đáy sau thấp hơn đáy trước. Do đó, rủi ro quay lại xu hướng giảm vẫn tiềm ẩn nếu HNX-Index không sớm breakout lên khỏi đường xu hướng 3 tháng hoặc cho tín hiệu xác nhận khu vực cân bằng mới.

Tin bài liên quan