Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/4: Xu hướng tăng đã cho tín hiệu suy yếu

(ĐTCK) Trên khung thời gian intraday, xu hướng tăng của chỉ số đã cho tín hiệu suy yếu, nên nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong một vài phiên kế tiếp. Vùng hỗ trợ trong phiên của chỉ số nằm tại 580-585 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/4.

CTCK FPT – FPTS

Trái ngược với tâm lý hứng khởi của phiên cuối tuần trước, phiên giao dịch 25/4 diễn ra khá thận trọng. Mô hình nến đảo chiều có dạng “inverted hammer” phản ánh lực cầu yếu tại mức giá cao. Tuy nhiên, thanh khoản phiên này lại giảm nhẹ và không đạt mức bình quân 20 phiên gần nhất, do đó giúp giảm yếu tố tiêu cực của mô hình nến đảo chiều. Ngoài ra, biên độ biến động của phiên 25/4 vẫn nằm phía trên và không vi phạm vào khoảng dao động của mô hình nến tăng tích cực ngày 22/4.

Đây chính là yếu tố tích cực cho thấy sự sụt giảm của ngày 25/4 là không quá tiêu cực. Thêm nữa, phiên tăng mạnh ngày 22/4 đã xuyên khỏi cận trên của dải Bollinger, do đó hiện tưởng quay đầu điều chỉnh giảm ngày 25/4 là một hệ quả tất yếu mang tính kỹ thuật.

Như vậy, tín hiệu giảm phiên 25/4 không được đánh giá tiêu cực, tuy nhiên, nó có thể tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch trong các phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ theo hướng kiểm nghiệm lại khu vực hỗ trợ mới hình thành tại 590 điểm. Sự vận động trong ngắn hạn sẽ vẫn tích cực nếu như chỉ số củng cố vững chắc khu vực hỗ trợ 590 điểm trong các phiên tới. Theo đó, mục tiêu hướng tới trong lần tăng này của chỉ số được dự báo đạt mục tiêu đi xuyên vào khu vực có kháng cự mạnh tại 600-620 điểm.

HNX-Index trong phiên 25/4 cũng đảo chiều giảm nhẹ tại thời điểm đóng cửa. Áp lực chốt lời xuất hiện khi chỉ số tiếp cận khu vực 81 điểm điểm đã khiến cho diễn biến trong ngày của chỉ số không thực sự tích cực như kỳ vọng. HNX-Index đóng cửa để mất 0,02 điểm và tạm dừng ở mức 80,92 điểm. Trên đồ thị, nến của HNX-Index có dạng doji khá rõ nét.

Đây là mẫu nến mang ý nghĩa nhấn mạnh về sự giằng co giữa cung-cầu trên vùng kháng cự đang là nguyên nhân gây cản trở sự xuất hiện của biến động mang tính xu hướng trên đồ thị giá.

Tuy nhiên, điểm tích cực là thanh khoản khớp lệnh không đồng thuận với chiều giảm của chỉ số. Biến động của phiên 25/4 vẫn nằm phía trên và không vi phạm vào khoảng dao động của mô hình nến tăng tích cực ngày 22/4 nên những tín hiệu về xu hướng vẫn kế thừa được tính tích cực của tuần trước. Về chỉ báo, các chỉ báo xu hướng như MACD và D+/- đang có phản ứng tích cực với diễn biến hiện tại của chỉ số, trong khi các chỉ báo nhạy cảm với biến động như STO, CCI cũng nhanh chóng tiến vào vùng “quá mua”. Do đó, một vài phiên điều chỉnh kỹ thuật có thể được xem như là một động thái “lấy đà” trước khu vực kháng cự quan trọng.

Về xu hướng, do HNX-Index đang vận động phía trên đường MA20 và đường xu hướng tăng 3 tháng nên kịch bản tăng giá tiếp tục được bảo lưu cho tuần giao dịch này. Trong trường hợp chỉ số tiếp tục điều chỉnh, nhà đầu tư sẽ cần lưu ý nhiều hơn đến phản ứng của bên mua khi chỉ số lùi về cận dưới của kênh tăng giá kéo dài từ phiên 22/1 đến nay, bởi nếu khu vực hỗ trợ này được kiểm tra thành công, thì xác suất của một breakout kháng cự tiếp sau đó sẽ nâng cao.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật,  thị trường giảm nhẹ sau phiên tăng điểm rất mạnh, có thể thấy xu thế tăng vẫn hiện hữu khi mức điểm số điều chỉnh trong phiên 25/4 không lớn. Tuy nhiên, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 589-590 điểm (Fibonacci 61,8%) với VN-Index và 80-80,5 điểm với HNX-Index.

Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng xu thế tăng điểm của thị trường, đồng thời quan sát diễn biến tại các ngưỡng hỗ trợ để có phản ứng phù hợp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index dù duy trì được sắc xanh trong hầu hết phiên giao dịch, nhưng áp lực điều chỉnh của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đã đẩy chỉ số giảm nhẹ về cuối phiên. Cây nến đỏ đặc có bóng trên được hình thành sau cây nến Long White Candle, kèm theo thanh khoản không thay đổi so với phiên bùng nổ trước đó, trong khi độ rộng thị trường chứng kiến sự cân bằng giữa hai bên tăng, giảm điểm.

Diễn biến điều chỉnh này của thị trường giúp giảm bớt sự hưng phấn có phần thái quá của nhà đầu tư, đồng thời giúp cho áp lực cung cầu trên thị trường phần nào trở lại trạng thái cân bằng sau phiên biến động mạnh trước đó.

Về mặt xu hướng, đường giá đã bứt phá qua đường SMA200 và đường trendline giảm giá nối hai đỉnh tháng 7 và 11/2015 để mở ra xu hướng tăng điểm mới cho chỉ số trong ngắn hạn. Mặc dù vẫn cần những nhịp backtest thành công trong tuần tới để chỉ số có thể chính thức xác lập uptrend ngắn hạn, nhưng việc đường giá đang được hỗ trợ khá tốt bởi nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên, còn dải BB có dấu hiệu mở rộng sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho kịch bản này.

Trên khung thời gian intraday, xu hướng tăng của chỉ số đã cho tín hiệu suy yếu, nên nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong một vài phiên kế tiếp. Vùng hỗ trợ trong phiên của chỉ số nằm tại 580-585 điểm.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, các nhóm chỉ báo kỹ thuật vẫn đang có diễn biến tương đối tích cực cho thấy khả năng tăng điểm có thể sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Cụ thể, đường ADX đã vượt lên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI hàm ý cường độ tăng điểm của VN-Index sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đường STO đang tạo khoảng cách trên 20 điểm so với đường tín hiệu, còn các chỉ báo khác MACD, Momentum và MFI vẫn đang đi lên.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp điều chỉnh của VN-Index trong tuần này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho phần danh mục ngắn hạn. Vùng chốt lời một phần cho các vị thế ngắn hạn được dự báo nằm tại 605-610 điểm đối với chỉ số này.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Trên đồ thị VN-Index, các chỉ báo như RSI, MACD tiếp tục cho tín hiệu tăng trong ngắn hạn và chưa có dấu hiệu tiêu cực. Tuy nhiên, rủi ro có thể xuất hiện đối với việc trading ngắn hạn. Ngưỡng hỗ trợ mạnh nằm ở 580-585 điểm. Ngưỡng kháng cự nằm ở 600 điểm.

HNX-Index đảo chiều rơi xuống dưới dải trên của Bollinger bands. RSI, MACD hiện vẫn cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ nằm ở 79,5-80 điểm. Ngưỡng kháng cự gần cho chỉ số này nằm ở 81,07 điểm.
Tin bài liên quan