Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/4: Xu hướng giảm tăng cường

(ĐTCK) Chốt phiên 25/4, VN-Index tiếp tục lùi sâu vào khu vực hỗ trợ 705-710 điểm. Một thân nến giảm theo ngày nằm hoàn toàn ở phía dưới thân nến liền trước được xác định là tín hiệu tăng cường của xu hướng giảm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26/4.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm nhẹ và tiếp tục duy trì bên trên ngưỡng hỗ trợ 705 điểm. Thanh khoản tiếp tục có xu hướng suy giảm và duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Lực cung đang có dấu hiệu bị suy giảm tại vùng hỗ trợ 705 điểm, tuy nhiên, lực cầu tại vùng điểm này cũng đã bị mỏng đi khá nhiều. Nếu ngưỡng điểm này bị xuyên thủng sẽ khiến áp lực bán gia tăng mạnh mẽ và nhanh chóng.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm, nhưng sự chênh lệch không đáng kể. Sự hồi phục của nhóm cổ phiếu bluechips đã tạo được hiệu ứng tích cực đến các nhóm cổ phiếu còn lại, đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ.

Nếu chỉ số giữ vũng được ngưỡng 705 điểm đồng thời hình thành cây nến xanh trong phiên 26/4, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ hướng đến thử thách vùng cản 715-720 điểm một lần nữa trong những phiên tới.

Mặc dù vậy, lưu ý rằng, trong kịch bản ngưỡng 705 điểm bị xuyên thủng, chỉ số có thể sẽ lùi về vùng hỗ trợ được hội tụ bởi đường SMA100 và ngưỡng Fibonacci 50% tương ứng với vùng 690-695 điểm.

Diễn biến có phần tiêu cực của các chỉ báo kỹ thuật (ADX, MACD, RSI...) cùng với áp lực từ nhóm MA ngắn hạn và sự mở rộng của dải BB vẫn đang ủng hộ cho khả năng giảm điểm của chỉ số. Vùng hỗ trợ nằm quanh 705 điểm và quanh 695 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 715-720 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm phiên thứ 4 liên tiếp với mức giảm nhẹ hơn phiên trước. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 712-715 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn tiếp tục là trung tính, với kháng cự tại 716 điểm (MA50) và hỗ trợ tại 696 điểm (MA100).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 682 điểm (MA200). Dự báo phiên 26/4, VN-Index có thể duy trì đà giảm điểm để kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 705 điểm (đáy phiên 18/4) và ngưỡng kháng cự gần nhất tại 712 điểm (MA5).

HNX-Index giảm điểm phiên thứ 2 liên tiếp với mức giảm mạnh hơn phiên trước. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ trung tính xuống tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 88,5-89 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn chuyển từ tích cực về trung tính, với kháng cự tại 88,5 điểm (MA50) và hỗ trợ tại 85,1 điểm (MA100).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 84,2 điểm (MA200). Dự báo phiên 26/4, HNX-Index có thể tiếp tục giảm điểm để kiểm tra lại hỗ trợ gần nhất tại 87,5 điểm (đáy phiên 18/4) và kháng cự gần nhất tại 88,5 điểm (MA5-50).

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 25/4, VN-Index tiếp tục lùi sâu vào khu vực hỗ trợ 705-710 điểm. Diễn biến đồ thị intraday khá tiêu cực khi nỗ lực hồi phục trong phiên gặp thất bại tại mốc 710 điểm và đà giảm mạnh tái diễn trong phiên chiều. Chính vì thế, một thân nến giảm theo ngày nằm hoàn toàn ở phía dưới thân nến liền trước được xác định là tín hiệu tăng cường của xu hướng giảm – VN-Index có thể sẽ tiếp tục thoái lui về mốc 700 điểm.

Đánh giá về thanh khoản, dấu hiệu của khối lượng khớp lệnh vẫn ngược chiều với xu hướng giảm giá. Mức giảm của khối lượng giao dịch thời điểm này hàm ý về trạng thái chờ đợi của nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu với phản ứng tiếp theo của Index tại ngưỡng hỗ trợ. Trong đó, ngưỡng 700 điểm sẽ là mốc quan trọng, nếu chỉ số vi phạm mốc điểm này, có thể dẫn đến áp lực bán tháo xuất hiện.

Về chỉ báo, xung lượng giảm đang dẫn dắt xu hướng và được biểu hiện khá rõ nét thông qua mức giá trị thấp của các chỉ báo như RSI, Stoch. Cặp +/-DI mở rộng phân kỳ tiêu cực kèm ADX vượt ngưỡng 25 cũng xác nhận sự tồn tại của kênh xu hướng giảm bắt đầu từ phiên 12/4 đến nay.

Như vậy, kịch bản bi quan tiếp tục được bảo lưu cho xu hướng ngắn hạn của VN-Index. Trong đó, nhà đầu tư cần dự phòng khả năng chỉ số lùi về khu vực 680 điểm để thực hiện kiểm tra đối với đường SMA 200.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh, các chỉ số lùi về vùng hỗ trợ 705-710 điểm với VN-Index và 87-88 điểm với HNX-Index. Sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu trụ cột cùng với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến dòng tiền suy giảm mạnh, thanh khoản giao dịch thấp hơn trung bình 10 phiên gần nhất.

Trong những phiên tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự 705 điểm với VN-Index và 87 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục cân bằng với tỷ trọng cổ phiếu/ tiền mặt là 50:50, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

CTCK Phú Hưng (PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên suy giảm thứ tư liên tiếp. Các tín hiệu kỹ thuật đang cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có thể còn tiếp diễn, khi chỉ số đang đi xuống và duy trì đóng cửa dưới MA 5 và 20, đồng thời, chỉ báo ADX đi lên vùng 28, kèm theo đường –DI đang có xu hướng đi lên và nới rộng khoảng cách so với +DI.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI và MACD cũng đang đi xuống cho tín hiệu tiêu cực, trong khi, khối lượng giao dịch tiếp tục suy yếu và duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang đứng ngoài thị trường. Do đó, chỉ số có khả năng tiếp tục suy giảm về vùng hỗ trợ tâm lý 700 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên suy giảm trở lại và đi xuống đóng cửa dưới MA 20. Đồng thời, MA 5 có xu hướng cắt xuống MA 50 cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang mạnh dần lên, chỉ số có thể tiếp tục tiến xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 86.2 điểm (Fib 100 và đỉnh cũ tháng 10/2016).

Nhìn chung, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường có thể vẫn còn tiếp diễn. Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục của mình.

Tin bài liên quan