Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/2: Xuất hiện mẫu hình đảo chiều Dark Cloud Cover

(ĐTCK) Trên đồ thị, VN-Index hình thành mẫu hình Dark Cloud Cover (mây đen che phủ) là mẫu hình đảo chiều giảm giá. Nó là lời cảnh báo cho người nắm giữ cổ phiếu nên giảm tỷ trọng margin hoặc thoát khỏi vị thế nắm giữ chuyển sang tiền mặt.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/2.

CTCK FPT – FPTS

Lo ngại về khả năng điều chỉnh tái diễn đã xảy ra trong phiên 25/2 với kết thúc giảm điểm của VN-Index, lùi về mốc 562.82 điểm. Mô hình nến của VN-Index cho thấy, diễn biến tích cực vẫn xuất hiện tại thời điểm mở cửa, tuy nhiên, lực bán tăng dần về cuối phiên đã kéo chỉ số đi xuống. Sự thất bại trong nỗ lực tái lập mốc đểm 570 của VN-Index là một biến động không tốt về xu hướng bởi nó khiến những dấu hiệu tích cực của phiên 24/2 trở nên mờ nhạt đi đáng kể.

Mặc dù vậy, diễn biến của VN-Index hôm nay không gây ra nhiều tín hiệu quan ngại, đặc biệt là khi điểm thấp nhất vẫn nằm trong phạm vi nửa trên của thân nến liên trước. Thanh khoản trong phiên này dù tiếp tục ở mức cao (trên mức bình quân 20 phiên) nhưng có sự sụt giảm đáng kể gần 15% so với phiên 24/2.

Đây là một tín hiệu quan trọng ủng hộ cho quan điểm xu hướng ngắn hạn của VN-Index chưa bị ảnh hưởng sau phiên này. Ngoài ra, các chỉ báo chậm như MACD và RSI vẫn phản ứng tích cực với diễn biến hiện tại của chỉ số trong khi các chỉ có duy nhất chỉ báo nhanh Stochastic Oscillaotr có tín hiệu cảnh báo rơi khỏi vùng “quá mua”. Do đó sự sụt giảm của chỉ số vẫn được đánh giá mang tính kỹ thuật là cao.

Với áp lực kháng cự của khu vực 570-580 điểm (vùng sideway tháng 10/2015) thì diễn biến giằng co và giảm nhẹ có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong phiên cuối tuần nhằm củng cố lại mặt bằng giá vừa tạo lập. Nếu Vn-Index giữ vững khu vực hỗ trợ 550-560 điểm và giao dịch tiếp tục sôi động với thanh khoản dồi dào như các phiên gần đây thì chỉ số sẽ sớm quay trở lại nhịp tăng giá với mục tiêu tiếp theo xác định tại 580 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã điều chỉnh giảm trở lại xuống dưới mốc 565 điểm với VN-Index và không vượt qua được mốc 79 điểm với HNX-Index. Các chỉ số sẽ tiến hành kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ 555-560 điểm với VN-Index và 76,5 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục với tỷ trọng cổ phiếu/ tiền mặt ở mức 60/40 và theo dõi diễn biến thị trường tại các mốc hỗ trợ nêu trên để có phản ứng phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index quay đầu giảm điểm, chốt phiên ở mức thấp nhất sau khi có thời điểm chạm ngưỡng kháng cự trên ở mốc 573 điểm, tương ứng MA100. Các chỉ báo RSI, Stochastic Oscillators hiện vẫn chưa quá tiêu cực. Nếu như loại bỏ giao dịch thỏa thuận của VNM, thanh khoản trong phiên không quá cao trong một phiên giảm điểm. Do đó, xu hướng tăng trong ngắn hạn vẫn được duy trì. Ngưỡng 555-558 điểm tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho chỉ số.

Áp lực bán vào cuối phiên đã khiến HNX-Index giảm điểm khá mạnh sau khi vượt được ngưỡng kháng cự trên 79 điểm vào đầu phiên. Rủi ro xuất hiện khi chỉ báo Stochastic Oscillator đã đi trong vùng overbought một thời gian khá dài và đang có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, từ một vài phiên trở lại đây, chỉ số sẽ dao động quanh vùng 78-79 điểm trước khi có thể hoàn toàn bứt khỏi vùng này. Về xu hướng, chỉ số sẽ vẫn tăng trong ngắn hạn.

CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS

Chốt phiên 25/2, thị trường đóng cửa ở mức thấp nhất cùng với độ giao động trong phiên lớn và khối lượng giao dịch tích cực cho thấy, áp lực bán chốt lời sau nhịp tăng ngắn của VN-Index hiện đang tiềm ẩn tại khu vực cản trên 570 điểm và gây khó khăn đối với kỳ vọng nối dài chuỗi phiên tăng giá của chỉ số.

Trên đồ thị, VN-Index hình thành mẫu hình Dark Cloud Cover (mây đen che phủ) là mẫu hình đảo chiều giảm giá. Mẫu hình nến này xuất hiện trong xu hướng tăng gồm 2 cây nến đối lập nhau về màu sắc. Nến thứ nhất có thân xanh dài, thể hiện sự tăng giá mạnh mẽ về cuối phiên (phiên 24/2). Nến thứ hai có giá mở cửa cao hơn giá đóng cửa phiên trước, nhưng giá đóng cửa giảm mạnh, ăn sâu hơn 50% thân nến thứ nhất (phiên 25/2).

Mẫu hình nến đảo chiều Dark Cloud Cover (DCC) là mẫu hình tần suất xuất hiện khá ít vì đặc thù cấu thành cũng khá đặc biệt. Nhưng mỗi khi nó xảy ra thì độ tin cậy của tín hiệu rất cao, thành ra nó được đặt cái tên “mây đen bao phủ” là có chủ ý. Do đó, tín hiệu này xảy ra trên biểu đồ giá làm đảo chiều xu hướng là tín hiệu đáng tin cậy, nó là lời cảnh báo cho người nắm giữ cổ phiếu nên giảm tỷ trọng margin hoặc thoát khỏi vị thế nắm giữ chuyển sang tiền mặt.

Nhà đầu tư nên sử dụng những tín hiệu khác để xác nhận dấu hiệu bán chắc chắn hơn hoặc sử dụng kết hợp các chỉ báo thị trường khác để tìm kiếm những tín hiệu mua bán tương tự. Một lý do khác khá quan trọng khiến nhà đầu tư nên chờ đợi những tín hiệu khác để xác nhận thêm khi mẫu DCC xảy ra hoàn toàn. Tuy mẫu DCC là một mẫu đảo chiều giảm giá, nhưng sự giảm giá này là không lớn vì một phần lợi nhuận của những ngày trước đó vẫn còn đang tồn tại.

Tin bài liên quan