Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 26/12: Khả năng tăng còn gặp nhiều lực cản

(ĐTCK) Hiện tại, các chỉ báo kỹ thuật MACD, RSI và PSAR vẫn còn đang ở trạng thái không tích cực, nên sẽ tạo ra lực cản không nhỏ đối với khả năng tăng điểm của VN-Index.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có tuần điều chỉnh và lấy đi gần hết số điểm đã đạt được trong tuần hồi phục trước đó. Trên đồ thị tuần, đường giá đang có xu hướng dao động quanh đường SMA20 trong 4 tuần gần đây và có thể diễn biến này sẽ còn tiếp diễn trong những tuần kế tiếp.

Thanh khoản tuần này sụt giảm mạnh so với tuần trước đó và duy trì ở mức thấp hơn so với khối lượng trung bình 10 tuần gần nhất. Điều này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã trở lại trạng thái thận trọng, khi thị trường đang dao động trong vùng không có xu hướng rõ ràng. Dù vậy, chỉ báo MFI vẫn duy trì ở quanh 60 cho thấy, dòng tiền vẫn đang ở trong thị trường để chờ đợi cơ hội.

Ở góc độ phân lớp cổ phiếu, các cổ phiếu vốn hóa lớn đang có diễn biến tăng giảm trái chiều, qua đó tạo ra sự cân bằng tạm thời cho thị trường. Diễn biến này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong tuần.

Xu hướng của VN-Index từ đầu tháng 10/2016 đến nay vẫn là điều chỉnh giảm, tuy nhiên, đà giảm đã có phần chững lại để chuyển sang trạng thái đi ngang tích lũy trong vùng 650-670 điểm. Dải BB đang thắt hẹp, còn chỉ báo ADX đã về sát ngưỡng 20 báo hiệu xu hướng dao động đi ngang sẽ còn tiếp diễn.

Lưu ý, hiện tại các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI và PSAR vẫn còn đang ở trạng thái không tích cực. Điều này sẽ tạo ra lực cản không nhỏ đối với khả năng tăng điểm, ít nhất là cho đến khi các chỉ báo này có sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn trong thời gian tới.

Về cái nhìn ngắn hạn, diễn biến của VN-Index sẽ cần phải tiếp tục thể hiện được sự tích cực trước sức ép từ các đường MA trung hạn đang án ngữ phía trên. Các đường MA này đang có xu hướng hội tụ, nên đường giá có thể cũng sẽ dao động tích lũy quanh nhóm đường này trong ngắn hạn. Vùng kháng cự nằm tại 675-680 điểm, chỉ số cần vượt lên trên vùng kháng cự này để tạo ra sự chuyển biến tích cực hơn trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 650-655 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Về khía cạnh kỹ thuật, các chỉ báo đang cho những tín hiệu trái chiều. MACD, Aroon đang ủng hộ xu hướng tăng, trong khi ADX đang suy yếu. MFI và RSI vẫn chưa thể vượt qua được các kháng cự ngắn hạn. VN-Index cũng đồng thời gặp khó khăn trong việc phục hồi trở lại vùng 670 điểm. Trong bối cảnh dòng tiền ngày càng suy kiệt, nhiều khả năng VN-Index sẽ cần thời gian để có thể quay trở lại vùng này.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Tuần giảm điểm của VN-Index, dẫn đến chỉ số đóng cửa dưới đường MA5 và MA10, nên xu hướng trong trung hạn chuyển từ trung tính sang tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 669 điểm (MA5). Ngoài ra, VN-Index đóng cửa trong khoảng giữa MA20 và MA50, nên xu hướng trong dài hạn chuyển từ tích cực về mức trung tính, với kháng cự tại 673 điểm (MA20) và hỗ trợ tại 626 điểm (MA50).

Dự đoán cây nến của tuần cuối cùng năm 2016 sẽ là cây nến tăng và kết năm trong khoảng 669-673 điểm, với mốc hỗ trợ là 647 điểm (đáy phiên 7/12) và kháng cự là 684 điểm (đỉnh phiên 23/11). Nếu phá được 1 trong 2 mốc này, xu hướng sẽ trở nên rõ ràng hơn.

HNX-Index giảm điểm trong tuần, dẫn đến chỉ số tiếp tục đóng cửa dưới MA5 và MA10, nên xu hướng trong trung hạn vẫn là tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 80,1 điểm (MA5) và hỗ trợ tại 77,5 điểm (MA200). Ngoài ra, chỉ số cũng kết tuần dưới MA20 và MA50, nên xu hướng dài hạn của HNX-Index tiếp tục ở mức tiêu cực, với mốc kháng cự gần nhất tại 81,5 điểm (MA50). Dự đoán cây nến của tuần cuối năm 2016 sẽ là cây nến tăng về mốc 80 điểm, với hỗ trợ tại 77,5 điểm (đáy phiên 14/12) và kháng cự tại 81,9 điểm (đỉnh phiên 1/12). Nếu phá được 1 trong 2 mốc này, xu hướng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Trong các phiên tới, nhiều khả năng ngưỡng 660 tiếp tục bị thử thách. Đáng chú ý, mẫu hình nến Bearish Engulfing xuất hiện trên đồ thị tuần của VN-Index cho thấy, quá trình điều chỉnh vẫn chưa kết thúc. Do đó, VN-Index có thể sẽ dao động trong biên độ hẹp 650-670 trong tuần cuối cùng của năm 2016. Mặc dù chiến lược mua thấp bán cao vẫn được khuyến nghị trong giai đoạn này, nhưng nhà đầu tư chỉ nên giải ngân một lượng vừa phải và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao để tối thiểu hóa rủi ro.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên hồi phục nhẹ trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống mức dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền giao dịch có phần thận trọng. Tuy nhiên, chỉ số duy trì trên MA 20 cho thấy, xu hướng phục hồi vẫn đang được bảo lưu. Thêm vào đó, khi quan sát kỹ các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI hay MACD đang đi lên tích cực hàm ý xác nhận tín hiệu mua trước đó, vì vậy, chỉ số có khả năng tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng kháng cự 681 điểm.

Sàn HNX Index có diễn biến trái chiều. Chỉ số có phiên suy giảm thứ 2 liên tiếp xuống đóng cửa dưới MA 20, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm cho thấy, xu hướng điều chỉnh có thể là vẫn còn, đợt phục hồi lên trên đường MA 20 có thể chỉ mang tín hiệu nhiễu. Tuy nhiên, diễn biến của HNX Index thường phụ thuộc vào diễn biến của VN Index, do đó, VN-Index duy trì được xu hướng phục hồi, không ngoại trừ HNX-Index cũng sẽ có diễn biến tích cực trở lại. 

Tin bài liên quan